So sánh iPad và Samsung Galaxy Tab: Kỳ phùng địch thủ

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 15/11/2010 03:08:00 +07:00

(VTC News) - Nếu như Apple luôn tự hào rằng iPad là chuẩn mực cho máy tính bảng thì Galaxy Tab là lời đáp trả xứng đáng của Samsung với nhiều ưu điểm vượt trội.

(VTC News) - Nếu như Apple luôn tự hào rằng iPad là chuẩn mực cho máy tính bảng thì Galaxy Tab là lời đáp trả xứng đáng của Samsung với nhiều ưu điểm vượt trội.

Việc Samsung sắp tung ra thị trường máy tính bảng Galaxy Tab sẽ khiến iPad có một đối thủ đáng gờm trong thời gian tới. Vậy thực sự Galaxy Tab có gì nổi trội hơn so với iPad? Những so sánh dưới đây sẽ giúp người đọc hình dung rõ hơn.

 
Hiển thị

iPad tích hợp màn hình cảm ứng đa điểm qua công nghệ hiển thị IPS với kích thước 9.7 inch, đây thực sự là một màn hình rộng với độ phân giải 768 x 1024 pixel. Còn màn hình của Galaxy Tab có kích thước 7 inch với độ phân giải 600 x 1024 pixel.

Chiến thắng: iPad

Kích thước và cân nặng

Về mặt này thì Galaxy Tab gọn nhẹ hơn hẳn. Trong khi iPad có các số đo là 242.8 x 189.7 x 13.4 mm và trọng lượng vào khoảng 680g thì Galaxy Tab lại "khiêm tốn" hơn với kích thước 190.09 x 120.45 x 11.98mm. Điều này làm cho máy mỏng hơn so với thiết bị của Apple. Galaxy Tab cũng chỉ nặng khoảng 380g, nhẹ hơn gần một nửa so với iPad.

Chiến thắng: Galaxy Tab

Galaxy Tab
Kết nối không dây

Nếu như sản phẩm của Apple có kết nối 3G/HSDPA, Wi-Fi 802.11a/b/g/n và Bluetooth 2.1 hỗ trợ EDR thì Galaxy Tab lại có cấu hình tốt hơn hẳn. Ngoài việc có thể thực hiện cuộc gọi cũng như gửi/nhận SMS/MMS (không thể làm được với iPad), Galaxy Tab được tích hợp Wi-Fi 802.11b/g/n và chuẩn Bluetooth 3.0 cũng tỏ ra vượt trội hơn so với đối thủ.

Chiến thắng: Galaxy Tab

Bộ nhớ

Giống như điện thoại iPhone, iPad thiếu các hình thức mở rộng bộ nhớ, vì vậy nếu có nhu cầu bộ nhớ lớn hơn, người dùng phải trả tiền để mua hẳn một mẫu máy khác. Ngược lại, Galaxy Tab lại cho phép gia tăng dung lượng bộ nhớ. Sản phẩm của Samsung có trang bị khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ tối đa 32GB. Điều này sẽ tăng tổng dung lượng của máy lên đến 48GB với phiên bản 16GB và sẽ là 64GB cho phiên bản 32GB.

Chiến thắng: Galaxy Tab

iPad 

Camera

iPad không được trang bị camera, còn Galaxy Tab có camera 3MP với đèn flash LED hỗ trợ. Thực tế, Galaxy Tab có hẳn hai camera. Một camera phụ ở phía trước có độ phân giải 1.3MP phục vụ gọi điện thoại có hình (video call).

Chiến thắng: Galaxy Tab

Thời lượng pin

Apple khẳng định rằng iPad có thời lượng pin lên đến 10 tiếng so sánh lớn hơn với thời lượng bảy tiếng của Galaxy Tab. Không có ngạc nhiên nào ở đây. Bởi lẽ Galaxy Tab nhỏ và nhẹ hơn do đó có ít không gian hơn dành cho cục pin Li-Ion.

Chiến thắng: iPad

Bảng so sánh cấu hình của 2 chiếc máy 


Hiệu năng sử dụng

So sánh về hiệu năng, khó có thể phân biệt. Cả hai đều có vi xử lý tốc độ 1GHz. iPad được trang bị chip Apple A4, còn Galaxy Tab sử dụng chip ARM Cortex A8 ‘Hummingbird’.

Điềm khác biệt lớn nhất nằm ở phần mềm. Bản cập nhật mới nhất của Apple cho iOS4 thực sự rất ấn tượng bao gồm mục Game, thuê phim, mạng xã hội Ping và truyền tải AirPlay không dây. Apple App Store cũng là một kho ứng dụng khổng lồ với số ứng dụng lên đến 250,000.

Trong khi đó, Galaxy Tab chạy hệ điều hành Android 2.2 và giống iPad ở chế độ điều khiển đa chạm, búng để phóng to và tốc độ mượt mà. Kho ứng dụng Android Market hiện tại có ít ứng dụng hơn với khoảng hơn 70,000 nhưng Android lại hỗ trợ một tính năng quan trong với đa phần người dùng Flash 10.1 – điều mà iPad không hề có.

Chiến thắng: Hòa 

Khó có thể khẳng định đâu là người chiến thắng 


Vào thời điểm hiện tại, iPad vẫn là mẫu tablet được ưu chuộng nhất nhưng sự xuất hiện của Galaxy Tab hứa hẹn sẽ đem đến một cuộc chiến khốc liệt trong thị phần máy tính bảng. Vuợt trội hơn khi chiến thắng tới 4/7 (một kết quả hòa) tính năng cần thiết dành cho người dùng do đó triển vọng cho Galaxy Tab là rất sáng sủa, đồng thời cũng mở ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Hoàng Việt

Bình luận
vtcnews.vn