So sánh 7 ưu nhược giữa đồng hồ Citizen Automatic và Eco-Drive

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 21/02/2019 11:00:00 +07:00

Nếu phải chọn giữa đồng hồ Citizen Automatic và đồng hồ Citizen Eco - Drive, ta nên mua loại nào?

Hãy tham khảo 7 điều quan trọng để so sánh giữa hai dòng thế mạnh của hãng Nhật Bản này và tìm câu trả lời cho riêng mình.

Phân tích nên mua đồng hồ Citizen Automatic hay đồng hồ Citizen Eco-Drive

1

Chuyển động cơ khí là điều khiến cho đồng hồ automatic được đánh giá cao hơn các loại đồng hồ quartz đối với giới sưu tập (Ảnh minh họa: Citizen NP1020-82A)

Thế giới đồng hồ đeo tay ngày nay được phân làm 3 loại chính: quartz (thạch anh) - cơ - smartwatch.

Trong đó, đồng hồ Citizen automatic sẽ thuộc nhóm “cơ” còn đồng hồ Citizen Eco-Drive sẽ thuộc nhóm quartz.

Vậy có điều gì đặc biệt ở hai loại đồng hồ đang là “đặc sản” hàng đầu của hãng Citizen này? Ta nên mua loại nào nếu cùng một giá tiền và tính năng tương đương.

Đáng tiếc là câu hỏi này sẽ không có câu trả lời. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng chọn ra thứ mình đang muốn với phần so sánh qua 7 yếu tố quan trọng nhất bên dưới.

Thứ 1 - Giá cả

Citizen automatic: bắt đầu từ khoảng 5 triệu đồng với các dòng NH8 (ví dụ như NH8350-08A) có tính năng cơ bản.

Citizen Eco-Drive: bắt đầu từ khoảng 4 triệu đồng với nhiều dòng như AW1, FE1, BJ6, AR1… có tính năng cơ bản.

Thứ 2 - Đẳng cấp

2 5

Cal. 8200, máy automatic ra mắt khoảng thập niên 70, tới bây giờ vẫn còn được Citizen trọng dụng nhờ chất lượng cao. (Ảnh minh họa: Citizen NH8325-56E)

Citizen automatic: hầu hết máy đều có lịch sử từ thập niên 70 (bản thân automatic là loại máy đồng hồ cấu tạo hoàn toàn bằng các linh kiện cơ khí chạy bằng năng lượng dây cót phát minh từ hàng trăm năm trước). Chúng được đánh giá cao về mặt sưu tập và “phần nhìn” (những hoạt động nhịp nhàng thú vị)

Citizen Eco-Drive: Eco-Drive là một loại máy quartz có thể chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện cho nó sử dụng, phát minh khoảng thập niên 90. Nó được xem là đại diện của công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường hơn đồng hồ quartz thông thường.

Thứ 3 - Thiết kế

Citizen automatic: phần lớn đồng hồ thiên về phong cách cổ điển, truyền thống. Mặt số thường dày trên 10mm và nặng.

Citizen Eco-Drive: đa dạng đủ loại. Phần lớn thường mỏng, nhẹ hơn đồng hồ Citizen automatic có phong cách/chức năng tương đương.

3 4

Siêu mỏng luôn là thế mạnh của đồng hồ Eco-Drive trước automatic, Citizen cũng là hãng đi tiên phong về công nghệ năng lượng ánh sáng siêu mỏng hàng đầu thế giới. (Ảnh minh họa: Citizen-AR1133-15A )

Thứ 4 - Tính năng

Citizen automatic: (chỉ tính máy) nổi bật với việc tự sinh ra năng lượng khi tay đeo cử động (ít nhất 8 tiếng/ngày), rất thân thiện môi trường. Độ chính xác chưa cao (sai số -25/+40 giây mỗi ngày).

Citizen Eco-Drive: (chỉ tính máy) tự sinh ra năng lượng khi mặt số tiếp xúc với hầu như mọi loại ánh sáng (ít nhất 3 tiếng/ngày), khá thân thiện môi trường. Độ chính xác rất cao (sai số ±15 giây/ngày cho đến mức gần như không sai số).

Thứ 5 - Mẫu mã

Citizen automatic: hiện có khoảng 200 mẫu mã đang lưu hành chính thức tại Đồng hồ Hải Triều, một nhà bán lẻ hàng đầu của Citizen thị trường Việt Nam. Đồng hồ nam chiếm đa số.

Citizen Eco-Drive: cũng theo Đồng hồ Hải Triều, hiện có khoảng 800 mẫu mã đang lưu hành chính thức tại thị trường Việt Nam. Có đầy đủ thể loại cho cả nam và nữ.

4 3

Thế giới có nhiều lựa chọn automatic nhưng nếu là năng lượng ánh sáng, Eco-Drive của Citizen thì gần như chỉ có đối thủ là Seiko . (Ảnh minh họa: Citizen BM7370-89E)

Thứ 6 - Độ bền

Citizen automatic: (chỉ tính máy) chỉ cần sử dụng cẩn thận, bảo dưỡng đầy đủ, tuổi thọ thường trên 50 năm.

Citizen Eco-Drive: (chỉ tính máy) viên pin sạc bên trong thường phải thay mới mỗi 7-10 năm (giá từ 700.000 đồng trở lên), tuổi thọ máy thường không quá 20 năm.

Thứ 7 - Ích lợi

Citizen automatic: biểu trưng của sự cổ điển, truyền thống, những giá trị lâu đời, thời trang, đặc biệt có ý nghĩa về mặt “thú chơi” đối với đàn ông.

Citizen Eco-Drive: biểu trưng của công nghệ hiện đại, thời trang, rất phù hợp với người đòi hỏi sự tiện nghi cao, không thích đồng hồ to nặng, không muốn đeo đồng hồ quá lâu và cũng không muốn thay pin thường xuyên (như đồng hồ quartz/smartwatch).

5

Eco-Drive, lời khẳng định rằng những công nghệ hiện đại sẽ mang đến rất nhiều giá trị thực tế trong cuộc sống . (Ảnh minh họa : Citizen EM0432-80Y)

Lời kết

Qua những phần so sánh trên, hẳn bạn đã thấy được đồng hồ Citizen automatic sẽ phù hợp hơn với nam giới hoặc người không quan tâm đến độ chính xác, người có ý muốn chơi hoặc sưu tập.

Còn đồng hồ Citizen Eco-Drive sẽ dành tất cả mọi người, cho cả nam lẫn nữ, nó trung dung từ việc yêu thích hiện đại, đến đòi hỏi độ chính xác cao, sưu tập hay ăn mặc.

Tất nhiên, quyết định chủ yếu vẫn là ở bạn, hãy cân nhắc cả 7 điều trên và cho điểm từng khía cạnh, quyết định có thể sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Để tham khảo hơn 800 mẫu mã đồng hồ Citizen automatic và Eco-Drive, bạn có thể ghé đại lý chính hãng Citizen là Đồng hồ Hải Triều hoặc truy cập đường link xem online: https://donghohaitrieu.com/brand/Citizen.

Thông tin Đại lý chính hãng:

Website: https://donghohaitrieu.com

Fanpage:https://www.facebook.com/DongHoHaiTrieu

Hotline: 19006777

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn