Số phận tàu hàng Mỹ đầu tiên cập cảng Trung Quốc sau khi lệnh áp thuế có hiệu lực

Thế giớiThứ Hai, 13/08/2018 07:38:00 +07:00

Một tàu chở hàng từ Mỹ mang theo số đậu nành trị giá 20 triệu USD đã loay hoay ngoài cảng biển Trung Quốc hơn một tháng sau khi chương trình áp thuế đáp trả Mỹ của Bắc Kinh có hiệu lực.

Con tàu mang theo 70.000 tấn đậu nành cập cảng Trung Quốc chỉ vài giờ sau khi chương trình thuế của Bắc Kinh áp lên hàng hóa Mỹ có hiệu lực.

Ngày 11/8 tàu Peak Pegasus cuối cùng cũng được cập cảng, hơn một tháng sau khi đến nơi ngày 6/7, theo Reuters.

0700_hang_hoa

 Một phần kho hàng tại cảng nước sâu ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Market Watch)

Nếu tàu Pegasus được dỡ hàng, nó sẽ trở thành một trong những lô hàng đầu tiên chịu ảnh hưởng khi xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng nổ. Business Insider dẫn nguồn tin cho biết một công ty nhà nước Trung Quốc sẽ mua số hàng này.

Bên cạnh đó, hai tàu chở đậu nành Mỹ khác là Star Jennifer và Cemtex Pioneer đã neo đậu ngoài khơi Trung Quốc trong vài tuần. Star Jennifer đến Đại Liên từ 24/7 và di chuyển ngày 12/8, nhưng chưa rõ nó sẽ đi đâu.

Đậu nành được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm và thức ăn gia súc – là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nông nghiệp Mỹ sang Trung Quốc, với giá trị thương mại 12,7 tỷ USD năm 2017.

Trong động thái mới nhất, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố gói thuế 25% với 16 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ 23/8, trong nỗ lực gây sức ép buộc Bắc Kinh tiến tới bàn đàm phán thương mại.

Video: Mỹ-Trung đối đầu thương mại, cơ hội và thách thức cho kinh tế Việt Nam 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn