Số phận MH370 sẽ được định đoạt trong hai ngày tới

Thế giớiThứ Ba, 14/04/2015 07:27:00 +07:00

Malaysia dự kiến sẽ tổ chức họp báo, quyết định về giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370 tốn kém nhất lịch sử hàng không.

Malaysia dự kiến sẽ tổ chức họp báo, quyết định về giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370 tốn kém nhất lịch sử hàng không.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia ngày 13/4 dẫn nguồn tin từ Bộ trưởng Giao thông nước này Datuk Seri Liow Tiong Lai cho biết, cuộc họp cấp bộ trưởng ba bên giữa Malaysia, Australia và Trung Quốc nhằm đánh giá lại những nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline (MAS) sẽ được tổ chức vào ngày 16/4 tại Kuala Lumpur.
Cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay MH 370. (Nguồn: independent) 
Bộ trưởng Liow Tiong Lai cho biết, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang sẽ tham dự cuộc họp này. 
Trong một tuyên bố đươc đưa ra, Bộ trưởng Liow cho biết: "Cuộc họp cấp bộ trưởng ba bên sẽ xem xét những nỗ lực tìm kiếm của ba nước cho đến thời điểm hiện tại và cùng quyết định về giai đoạn tiếp theo dựa trên những lời khuyên của những chuyên gia Nhóm làm việc chiến lược tìm kiếm (SSWG)."
Bộ trưởng Liow sẽ đại diện cho Malaysia tham dự cuộc họp này, ông cho biết, sau hơn một năm, nhóm tìm kiếm cũng đã dồn hết tâm sức tìm chiếc máy bay mất tích. 

Video: Nhìn lại một năm sau thảm họa MH370
quocte/2015/03/08/Video-nhn-li-mt-nm-MH370-1425802702.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Ông cũng cho biết, nhóm SSWG do Trung tâm điều phối chung (JACC) và Cơ quan an toàn giao thông Australia gồm nhiều chuyên gia từ các nước như Trung Quốc, Anh, Mỹ cũng như từ Malaysia cũng đã đưa ra những đánh giá độc lập và sàng lọc tất cả những dự liệu hiện có đều chỉ ra một khả năng cao là khu vực tìm kiếm gần với vành cung dài và hẹp của Nam Ấn Độ dương. 
Ông cho biết: "Điều quan trọng đáng ghi nhận là những tín hiệu "handshake" từ dữ liệu vệ tinh viễn thông mà họ phân tích thì rõ ràng là của MH370." 
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã biến mất khỏi màn hình ra đa từ ngày 8/3/2014 khi đang trên hành từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn. 
Một chiến dịch tìm kiếm trên quy mô lớn đã được tiến hành trên vùng biển Nam Ấn Độ dương nơi được cho là MH370 đã kết thúc hành trình sau đổi hướng, tuy nhiên chưa có một manh mối cụ thể nào về chiếc Boeing 777 này. 
Video: Kiểm soát viên không lưu đi ngủ vào đêm MH370 biến mất
Trước đó, vào ngày 29/1, Chính phủ Malaysia đã tuyên bố việc mất tích này là một tai nạn và rằng tất cả những hàng khách cùng phi hành đoàn trên chuyến bay được cho là đã chết. 
Trong khi đó, Bộ trưởng Liow cho biết đội tìm kiếm đã tìm kiếm trên diện tích 37.000 km vuông tương đương 61% khu vực ưu tiên tìm kiếm tính đến hiện tại. 
Trong tuyên bố, Bộ trưởng LIow cũng nhắc đi nhắc lại cam kết của ba nước hoàn thành tìm kiếm dưới đáy biển khu vực tìm kiếm ưu tiên. 
Ông cho biết, "Malaysia đã cam kết chi hơn 60 triệu đô la Australia cho chiến dịch tìm kiếm cùng với chính phủ Malaysia, điều này thể hiện một cách rõ ràng cam kết của chúng tôi về việc tìm kiếm MH370".

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn