Số phận của hàng trăm trẻ em Nga có bố mẹ là IS bị giam tại nhà tù Iraq

Thế giớiThứ Hai, 31/12/2018 14:31:00 +07:00

Ngày 30/12, 30 trẻ em Nga, bị giữ tại nhà tù ở Baghdad cùng với những bố mẹ có mối liên hệ với IS đã được lên một chuyến bay trở về Matxcơva, theo RT.

16 bé gái và 14 bé trai sau khi lên chuyến bay từ Baghdad về Matxcơva lập tức được đưa tới kiểm tra y tế tại một Trung tâm y tế nhi ở Matxcơva. Theo RT, 24 đứa trẻ đến từ Cộng hoà Dagestan và 3 đứa trẻ đến từ Cộng hoà Chechenya, 3 trẻ khác đến từ Penza và Matxcơva.

tre-em-tro-ve-nha-1

Nhà hoạt động quyền trẻ em cùng các em nhỏ trên chuyến bay về Nga. (Ảnh: deti.gov.ru) 

RT thu hút sự chú ý của dư luận Nga khi bắt đầu chiến dịch “Bring them home” (Đưa những đứa trẻ về nhà), giúp họ hàng của của những đứa trẻ bị giữ tại trại mồ côi Baghdad nhận ra chúng từ video và đến đón chúng về nhà an toàn.

Hơn 120 đứa trẻ như vậy đang bị giữ ở một nhà tù Iraq với mẹ và đưa chúng ra ngoài không phải là việc làm dễ dàng, theo RT. Cần nhiều nỗ lực liên bộ bao gồm Bộ Ngoại giao Nga và một ủy ban đặc biệt do thanh tra về quyền trẻ em giám sát, giúp giải quyết những vướng mắc và tìm cơ sở pháp lý để giúp các em nhỏ đoàn tụ với họ hàng ở Nga với sự trợ giúp của cơ quan chức năng Iraq.

Ước tính khoảng 700 trẻ nhỏ được bố hoặc mẹ người Nga đưa đến các vùng xung đột ở Trung Đông, theo RT. Hàng trăm trẻ em đã trở thành nạn nhân của chiến tranh khi bố mẹ chúng đến Trung Đông tham gia hàng ngũ của những kẻ khủng bố. Sau khi bố, mẹ hoặc cả gia đình bị giết, một số trẻ nhỏ - thậm chí chưa nói được tiếng mẹ đẻ của mình – phải vào tù hoặc các cơ sở cho trẻ nhỏ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn