Số phận của giám đốc tài chính Huawei có thể sẽ được quyết định trong vài giờ tới

Thế giớiThứ Hai, 10/12/2018 14:31:00 +07:00

Việc giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu được tại ngoại hay bị dẫn độ về Mỹ có thể sẽ được tòa án Canada quyết định trong phiên điều trần thứ 2 vào ngày hôm nay 10/12.

Bà Mạch Vãn Chu, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei bị Canada bắt giữ hôm 1/12 theo yêu cầu của cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Theo công tố viên Canada, bà Mạch bị buộc tội giúp Huawei, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới thực hiện các thương vụ với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt lên Tehran. 

Vụ bắt giữ con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã làm gia tăng căng thẳng vốn đã âm ỉ suốt nhiều tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc khi 2 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới nỗ lực đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua. 

Hôm 7/12, bà Mạch xuất hiện tại tòa án British Columbia tại Vancouver, Canada trong phiên điều trần đầu tiên để xác định có được tại ngoại hay không. Sau một cuộc tranh luận kéo dài 5 giờ đồng hồ giữa luật sư của bà Mạch và công tố viên, thẩm phán vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Phiên điều trần vì vậy sẽ được nối lại vào hôm nay 10/12.

Video: Trung Quốc kêu gọi Canada thả tự do cho giám đốc tài chính Huawei 

Chính phủ Trung Quốc trong khi đó gia tăng áp lực lên Mỹ và Canada, triệu tập đại sứ 2 nước này để phản đối mạnh mẽ vụ bắt giữ và yêu cầu thả tự do cho bà Mạch. 

Trong phiên điều trần hôm 7/12, luật sư của bà Mạch, ông David Martin kêu gọi tòa án để thân chủ của mình được tại ngoại trong khi chờ đợi phiên điều trần dẫn độ vì bà Mạch đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao, khó thở khi ngủ. Reuters dẫn tài liệu được tòa án Canada công bố hôm 9/12 cho biết bà Mạch đã phải tới bệnh viện để điều trị tăng huyết áp sau khi bị bắt giữ. 

Cũng theo ông Martin, nữ giám đốc của Huawei có mối liên hệ với Vancouver trong 15 năm qua và bà có nhiều tài sản đáng kể trong thành phố. Gia đình bà Mạch cũng được cho là đang tìm cách ở lại Vancouver nếu bà được tại ngoại.  

"Bà Mạch, nữ doanh nhân đầy nhiệt huyết, luôn tìm kiếm sự thành công để tiếp nối sự nghiệp của cha mình, người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi sẽ không vi phạm bất cứ lệnh nào của tòa án và không làm gì khiến cha bà và cả Trung Quốc phải xấu hổ", ông Martin nói.  

Trong một tuyên bố đưa ra sau phiên điều trần, Huawei cho biết công ty sẽ tiếp tục theo dõi phiên điều trần vào hôm nay. 

capture-1120450

 Hình ảnh phác thảo phiên điều trần tại ngoại của bà Mạch Vãn Chu tại Vancouver, Canada hôm 7/12. (Ảnh: SCMP)  

“Chúng tôi có niềm tin rằng hệ thống pháp lý của Canada và Mỹ sẽ đưa ra kết luận đúng đắn”, Huawei nhấn mạnh. 

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc trước đó cũng khẳng định họ không có bất cứ thông tin nào về hành vi sai trái của bà Mạch, đồng thời nhấn mạnh công ty “tuân thủ tất cả các quy định hiện hành”. 

Theo CNN, nếu lệnh dẫn độ được thông qua, quá trình áp giải bà Mạch sang Mỹ sẽ mất nhiều tháng. Washington sẽ có 60 ngày đưa ra đề nghị dẫn độ chính thức với Canada kể từ thời điểm bà Mạch bị bắt giữ. Bộ Ngoại giao Canada sau đó có 30 ngày để cân nhắc yêu cầu và mở một phiên điều trần dẫn độ trong đó yêu cầu này sẽ được một thẩm phán cân nhắc. 

Nhiều chuyên gia cho rằng khả năng bà Mạch bị dẫn độ sang Mỹ là khá cao bởi Mỹ và Canada có một hiệp ước về dẫn độ và Ottawa có nghĩa vụ tuân thủ hiệp ước đó, ngay cả Thủ tướng cũng không thể can thiệp vào vấn đề này. 

"Thủ tướng không thể gọi thẩm phán lên và nói xin vui lòng thả người này. Đây là một vấn đề khó khăn đối với Canada, chúng tôi bị ràng buộc bởi hiệp ước dẫn độ", ông Gordon Houlden, giám đốc Viện Trung Quốc tại Đại học Alberta phân tích. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn