Số phận bi thảm của biệt đội Hàn Quốc được đào tạo để ám sát lãnh đạo Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 20/09/2016 09:30:00 +07:00

Ít người biết rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung cũng từng ít nhất một lần trở thành mục tiêu ám sát của biệt đội đến từ Hàn Quốc.

Ngày 21/1/1968, 15 năm sau Hiệp định đình chiến, Triều Tiên gửi tới Seoul một biệt đội sát thủ được tôi luyện ròng rã trong hai năm để ám sát Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Park Chung-hee, Business Insider cho biết.

Tuy nhiên, do những sơ suất ngoài dự tính, kế hoạch này bị phát hiện và đổ bể khi mà các sát thủ này chỉ còn cách Nhà Xanh, nơi làm việc của người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc chưa đầy 100m.

Kết quả 68 người Hàn Quốc, 3 lính Mỹ thiệt mạng. 29 lính Triều Tiên bị săn đuổi và tiêu diệt. Chỉ có duy nhất một người trốn thoát được, trở về Triều Tiên và một người bị bắt lại sau khi đầu hàng.

013_slide-de9dbd677f02b356c4438870b4703505635e76fd-s6-c30

 Cố chủ tịch Kim Il-sung từng trở thành mục tiêu ám sát của Hàn Quốc. 

Theo Business Insider, nuôi mộng báo thù cho những công dân vô tội phải bỏ mạng, 3 tháng sau, Hàn Quốc cũng thành lập một biệt đội sát thủ lấy tên là Đơn vị 684 với thành viên là những các tù nhân được tuyển lựa từ khắp các nhà tù trong nước và các thành phần bất hảo thường xuyên lang thang trên đường phố.

Đơn vị này được giao nhiệm vụ tiếp cận Bình Nhưỡng và sau đó là lấy mạng cố chủ tịch Kim Il-sung. 

Sau khi được tuyển lựa và hứa hẹn về những khoản tiền thưởng hậu hĩnh và một lệnh ân xá, 31 thành viên của 684 được đưa tới Silmido, hoang đảo nằm ngoài khơi Hoàng hải để luyện tập chờ ngày ám sát. 

Nhưng trước khi đến được Triều Tiên, hơn 1/5 các tân binh phải bỏ mạng vì chế độ huấn luyện quá đỗi khắc nghiệt.

Tuy nhiên, tất cả các buổi huấn luyện ám sát cuối cùng lại trở nên vô ích sau khi xuất hiên dấu hiệu tích cực trong quan hệ giữa hai nước dẫn đến việc nhiệm vụ bị hủy bỏ.

Thất bại khi nhiệm vụ còn chưa bắt đầu, biệt đội này bỗng nhiên trở thành người thừa và cơ quan tình báo Hàn Quốc (KCIA) quyết định thủ tiêu họ.

Nhưng trước khi KCIA kịp ra tay, các thành viên của 684 đã nắm được thông tin và động thủ trước.

Lợi dụng thời điểm các cán bộ đào tạo còn đang say sưa trong men rượu, họ đột nhập vào phòng chỉ huy giết chết các quản giáo rồi cướp thuyền rời khỏi đảo.

Sau đó, các sát thủ cướp một chiếc xe buýt để tiền về Seoul nhưng bị chính quyền chặn lại. Một cuộc đấu súng khốc liệt nổ ra và cuối cùng các thành viên còn lại của 684 quyết định dùng lựu đạn tự sát.

Chỉ còn 4 người sống sót sau vụ đấu súng, tuy nhiên sau đó họ cũng bị đưa ra xét xử tại phiên tòa án quân sự trước khi bị xử bắn. 

Video sốc về đường phố Triều Tiên

Mặc dù vậy, cho tới trước năm 2004, Hàn Quốc vẫn luôn phủ nhận về sự tồn tại của biệt đội sát thủ này. Hai năm sau, chính phủ Hàn Quốc cũng phát hành báo cáo chính thức về đơn vị này và chương trình đào tạo khắc nghiệt mà họ từng phải trải qua trên đảo Simildo.

Song Hy (Nguồn: Business Insider)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn