Nguy cơ nhà sập xuống sông, dân hạ lưu thủy điện Châu Thắng sống trong sợ hãi

Thời sựThứ Ba, 10/09/2019 11:45:00 +07:00

Hàng chục hộ dân sống hai bên dòng sông Hiếu, hạ lưu thủy điện Châu Thắng (Nghệ An) sống trong lo sợ rằng nhà họ sẽ đổ sập xuống sông do sạt lở.

Những gia đình sống bên tuyến Quốc lộ 48 tại bản Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) không chỉ lo mất nhà do sạt lở mà còn sợ bị đe dọa tính mạng bởi họ chỉ sống cách chân đập thủy điện Châu Thắng khoảng 1 km.

nha-dan-nut-ne-do-thuy-dien-xa-lu

 Ông Phan Huy Ngọc chỉ vào những vết nứt trên tường nhà do thủy điện xả lũ.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News,  mặc dù một số hộ dân ở bản Minh Tiến đã mua nguyên vật liệu, đất đá từ nguồn tiền hỗ trợ của Thủy điện Châu Thắng để khắc phục nhưng đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời.

Bà Nguyễn Thị Lục cho biết: “Đợt bão số 4 vừa qua, gia đình cuống cuồng chuẩn bị chạy lũ. Nước dâng cao cách nền nhà gần 1m, đất đá kè mới làm cũng trôi hết rồi. Chỉ cần nước lũ lên vài đợt nữa là sạt lở hết xuống sông. Nước xoáy sâu tạo hàm ếch bên dưới, bên trên đổ sụp lúc nào không biết. Những bụi tre nhà tôi năm ngoái cách bờ hơn 15 mét mà giờ đã ra phía ngoài sông Hiếu".

thuy-dien-gay-sat-lo

 Nhà bà Nguyễn Thị Lục bị sạt lở.

Cùng hoàn cảnh, ngôi nhà ông Phan Huy Ngọc cách nguồn nước sông thủy điện xả lũ chỉ 10m nên bị nứt nẻ ở rất nhiều vị trí như nhà tắm, nhà vệ sinh, tường bao quanh.

Ông Ngọc cho biết: “Đợt này có nguy cơ trôi hết nhà tắm, nhà vệ sinh xuống sông Hiếu vì nền đã sụt lún và nứt toác hết rồi. Gia đình tôi giờ chỉ muốn xin chuyển đi chỗ khác chứ ở đây nguy hiểm lắm”.

Có 22 hộ dân sinh sống tại khu vực sạt lở dọc sống Hiếu đoạn qua bản Minh Tiến. Vùng sạt lở dài khoảng 800m, có điểm sạt lở chỉ cách Quốc lộ 48 khoảng 30m.

Theo các hộ dân, khi mùa mưa lũ đến, nhà máy thủy điện Châu Thắng xả lũ, dòng chảy của sông Hiếu lại đổ mạnh về phía bờ sông khu vực dân cư sinh sống, gây sạt lở.

thuy-dien-chau-thang-xa-lu 3

 Nhà ông Phan Huy Ngọc chỉ cách nước sông 10m.

Ông Sầm Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, cho biết: “Xã đã làm việc với huyện, với Thủy điện Châu Thắng và có biết thông tin về dự án xây bờ kè mềm (kè làm bằng rọ đá) quanh khu vực sạt lở tại bản Châu Tiến, nhưng không biết dự án đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chưa".

"Chính quyền xã và bà con nơi đây mong muốn dự án sớm được thực hiện để giải quyết vấn đề sạt lở, bà con an tâm sinh sống. Trước mắt, trong mùa mưa lũ, lãnh đạo xã theo dõi sát sao tình hình, yêu cầu thủy điện xả lũ đúng quy trình, thông báo đầy đủ cho xã và người dân trước khi xả lũ” - ông Hoài nói.

Trước thông tin thủy điện xả lũ gây sạt lở, ông Hồ Ngọc Thiết, Giám đốc nhà máy thủy điện Châu Thắng, cho hay, sau khi sạt lở xảy ra, Thủy điện Châu Thắng đã hỗ trợ các hộ dân hơn 300 triệu đồng để khắc phục.

Ông Thiết cho rằng những lo lắng của người dân mỗi khi mùa mưa lũ về là đúng. Khi dự án kè mềm chống sạt lở ở bản Châu Tiến được xây dựng, Thủy điện Châu Thắng sẵn sàng chia sẻ một phần kinh phí, sẽ luôn đồng hành với bà con và thể hiện trách nhiệm của mình.

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn