Sở hữu nhà đẹp Hà Nội với 1 tỷ đồng, được hay không?

Bất động sảnThứ Ba, 12/12/2017 15:21:00 +07:00

Bằng cách vay tiền ngân hàng với những chính sách ưu đãi, việc sở hữu một căn nhà khang trang ở Hà Nội chỉ với 1 tỷ đồng đã không còn là giấc mơ.

Có một căn nhà ở Hà Nội là ước mơ đối với nhiều gia đình trẻ, đặc biệt là những người từ các tỉnh khác đến thành phố sinh sống và lập nghiệp. Tuy nhiên, xét về mặt bằng chung thu nhập và giá nhà ở hiện nay thì việc sở hữu một căn nhà ở Hà Nội dường như là điều bất khả thi.

Mặc dù giá nhà đất ở Hà Nội có sự chênh lệch khá lớn, tùy thuộc vào những khu vực khác nhau, nhưng để sở hữu một nơi tươm tất, tiện nghi để có thể "an cư" để "lạc nghiệp" thì bạn cần phải có trong tay một khoản tiền không nhỏ.

meo-tim-mua-nha-duoi-1-ty-tai-ha-noi-36731

Nhà đất Hà Nội lọt top những khu vực đắt đỏ trên thế giới. 

Nếu chỉ có trong tay 1 tỷ đồng, việc mua nhà đất ở Hà Nội giống như việc "mò kim đáy bể", tức là vô cùng khó khăn. Nếu có những ngôi nhà với mức giá đó thì thường là diện tích rất nhỏ, 15-20m2, nằm trong ngõ sâu, ngoằn ngoèo, xa trung tâm, nhà cấp 4, hình dáng đất xấu, phải tốn nhiều tiền cải tạo...  

Tuy nhiên, để giảm gánh nặng cho các gia đình trẻ, hiện nay các ngân hàng có thể cho vay tới 70-80% giá trị căn nhà. Như vậy dù chỉ có 1 tỷ đồng trong tay, bạn hoàn toàn có thể nuôi ước mơ để sở hữu một căn nhà Hà Nội.

Theo các chuyên gia tài chính, "tỷ lệ vàng" khi đi vay ngân hàng là khoảng 30-40% giá trị ngôi nhà, nhằm đảm bảo bạn vẫn còn dư dả tiền sinh hoạt cũng như không rơi vào "bẫy lãi suất" khi đi vay. Nếu chỉ có 1 tỷ đồng, bạn vẫn có thể vay thêm ngân hàng để sở hữu một căn nhà 2 - 3 tỷ đồng rộng rãi và đầy đủ tiện nghi, đảm bảo cuộc sống ổn định cho gia đình.

Nếu muốn vay quá 50% giá trị ngôi nhà, thu nhập của hai vợ chồng phải "mạnh", miễn sao tổng chi phí trả lãi ngân hàng không chiếm quá 40% thu nhập tháng.

Nhiều người lo lắng về khoản nợ cả gốc lẫn lãi khi vay ngân hàng để mua nhà, tuy nhiên, khi có nhà rồi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngôi nhà đó làm phương tiện kinh doanh để tăng thêm thu nhập, đóng góp vào trả nợ khoản vay ngân hàng. 

dieu-kien-vay-von-ngan-hang-di-xuat-khau-lao-dong-1499657335776

 Vay tiền ngân hàng để mua nhà là cách giúp bạn nhanh chóng sở hữu khoản bất động sản cho riêng mình.

Rất nhiều người đã áp dụng cách cho thuê lại chính căn nhà mình mới mua để giảm áp lực trả nợ ngân hàng. Trong trường hợp không có nhà để ở, chủ nhà có thể ở 1-2 phòng trong nhà của mình, phòng còn lại cho thuê để giảm bớt gánh nặng chi phí.

Một điều nữa là chương trình ưu đãi vay mua nhà của ngân hàng hiện nay đa phần tập trung vào lãi suất, kết hợp với các quà tặng, ưu đãi giảm giá của các dự án nhà cụ thể qua chương trình hợp tác giữa ngân hàng và chủ đầu tư. Việc lựa chọn các chương trình ưu đãi cũng giúp bạn giảm đáng kể các khoản phải trả.

Bên cạnh đó, một trong những ưu điểm của việc vay ngân hàng mua nhà mà ít người nhận thấy đó là thúc đẩy động lực kiếm tiền. Không thể phủ nhận, việc phải khoác trên mình một món nợ khổng lồ sẽ khiến bạn mệt mỏi, nhưng xét một mặt khác thì nó lại mang đến những động lực làm việc không tưởng.

Video: Vay mua nhà ưu đãi, dân phải chờ 2018

Nhiều người có được nhà nhờ vay nợ đều thừa nhận điều này và chia sẻ, họ làm việc nhiều hơn gấp 3 gấp 4 lần bình thường trong giai đoạn đang nợ ngân hàng. Do vậy, mặc dù có thể tiềm ẩn những rủi ro khi vay ngân hàng nhưng không thể phủ nhận rằng, đây vẫn là phương án tối ưu nếu như bạn muốn nhanh chóng có bất động sản cho riêng mình khi tài lực còn hạn hẹp.

Điều quan trọng là phải đảm bảo năng lực tài chính của cả gia đình phải ổn định sau khi mua nhà, không vay số tiền quá lớn vượt khỏi khả năng chi trả nợ (như có 1 tỷ nhưng lại mua nhà 5 tỷ), đồng thời theo dõi và cập nhật tình hình lãi suất thị trường để đánh giá những biến động có thể xảy ra, từ đó cân đối các khoản vay của mình sao cho phù hợp và không tạo gánh nặng cho gia đình.

Tiểu An
Bình luận
vtcnews.vn