Sở GTVT 'đau đầu' vì xe buýt quá bất cập

Thời sựThứ Ba, 25/03/2014 07:08:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo Sở GTVT chỉ ra nhiều bất cập từ thiết bị giám sát hành trình được lắp rộng rãi trên hệ thống xe buýt ở TP.HCM.

(VTC News) - Lãnh đạo Sở GTVT chỉ ra nhiều bất cập từ thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) được lắp rộng rãi trên hệ thống xe buýt ở TP.HCM.

Thiết bị giám sát có cũng như không
Ngoài những băn khoăn về những hoạt động trong hệ thống xe buýt như: thái độ ứng xử của tài xế, nhân viên, xé vé khống để hưởng trợ giá, rút dầu tư lợi, tranh giành khách, chạy ẩu gây chết người… Sở GTVT cũng “đau đầu” chỉ ra nhiều bất cập từ TBGSHT trong khi kiểm soát lạng lách hay vượt đèn đỏ đối với các xe buýt thì thiết bị này gần như vô hại.
Một vụ tai nạn xe buýt xảy ra trong thời gian mới đây 
Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT thừa nhận, hiện TBGSHT lắp trên xe buýt tại thành phố mới chỉ định vị, kiểm soát tốc độ chứ không thể xác định được xe buýt đó đậu sai lề đường, di chuyển ở làn đường nào…
 
Còn trường hợp vượt đèn đỏ thì không thể xử lý vì thiếu cập nhật trong bản đồ số, muốn xử lý vi phạm chỉ biết tập trung lực lượng ở những “điểm đen” theo sự phản ánh của người dân hoặc báo chí chứ không dựa vào TBGSHT được. 
Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT TP, thiết bị này chỉ phạt nguội được các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, không đóng cửa khi chạy, không chạy đúng lộ trình và không dừng đúng khi chạy, còn việc xác định xe đậu xa lề hay xe vừa chạy vừa cho khách xuống thì không thể trông chờ vào TBGSHT. 
Trước những khó khăn mà TBGSHT mang lại, hiện nay TP.HCM đang triển khai gắn camera, cụ thể mỗi xe gắn 3 camera gồm vị trí ngoài xe và trong xe để quan sát và giám sát toàn bộ trên xe buýt. Tuy nhiên, theo Sở GTVT việc triển khai gắn camera như trên không phải đơn vị nào cũng triển khai được vì khó khăn lớn nhất là về ngân sách. 
Sở GTVT vẫn đang chờ một gói tín dụng để triển khai công nghệ thông tin trên toàn hệ thống xe buýt, xây dựng trung tâm điều khiển để liên kết chặt chẽ hệ thống xe buýt trên toàn thành phố. 
Làm thế nào để giảm tai nạn xe buýt?
Theo số liệu của Sở GTVT TP, năm 2013 đã xảy ra 62 vụ và tính từ đầu năm 2014 đến nay xảy ra 11 vụ TNGT liên quan đến xe buýt. Ngoài ra, mỗi ngày có hơn 3.000 xe buýt đưa đón khách với khoảng 17.000 lượt; trong đó có rất nhiều trường hợp tài xế xe buýt đua nhau phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ nhưng chưa bị xử lý thích đáng.  
Theo ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, năm 2013, trên toàn địa bàn xử phạt 466 trường hợp xe buýt phóng nhanh, chạy quá tốc độ và 46 trường hợp chạy sai lộ trình. 
Ông Phong nhìn nhận, việc xác định xe buýt phóng nhanh vượt đèn đỏ hay lạng lách trên đường rất khó kiểm soát từ TBGSHT. “Hiện nay, trên TP có trên 200 camera được lắp đặt trên các tuyến đường, nếu được kết nối vào mới kiểm tra được, còn bây giờ thì phải dựa vào sự phản ánh của người dân thôi chứ không thể chờ đợi được từ TBGSHT”, ông Phong nói. 
Người dân lo ngại rằng, dù thành phố đã tích cực trang bị tương đối đầy đủ TBGSHT nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa cao. Minh chứng là hàng loạt vụ TNGT và nhiều sai phạm từ xe buýt là do người dân cung cấp thông tin để phản ánh thông qua báo chí. Chính vì những bất cập như trên, đến nay Sở GTVT vẫn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp để giảm bớt TNGT do xe buýt gây ra.
Liên quan đến nạn móc túi xe buýt, ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM xác nhận, trong năm 2013 Trung tâm đã phối hợp với Đội 4 thuộc PC45 Công an TP bắt 27 vụ móc túi, trấn lột hành khách trên xe buýt và đã xử lý 199 vụ tiếp viên và tài xế có thái độ ứng xử không đúng với hành khách.

Nếu thời gian tới hành khách thấy có tình trạng này trên xe buýt xin hãy gọi vào số điện thoại: 0937771706, phản ánh và sẽ được trung tâm tiếp nhận để xử lý vụ việc.

» Bộ trưởng Thăng 'vi hành' xe bus khác Bí thư Hà Nội thế nào?
» TP.HCM: Tài xế 'đình công', xe buýt tuyến huyết mạch gián đoạn


Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn