Sợ đau, thà chết không chịu phẫu thuật, người phụ nữ bị 'lừa' đi ăn cỗ để đến bệnh viện

Sức khỏeThứ Sáu, 17/05/2019 15:05:00 +07:00

Bị sỏi niệu quản hơn 1 năm, nhưng vì quá sợ đau khi mổ nên người phụ nữ nhất quyết không chịu tới bệnh viện để phẫu thuật.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân C.T.N., 56 tuổi, trú tại Yên Mỹ, Hưng Yên, trong tình trạng đau nhiều vùng bụng, tiểu buốt, tiểu rắt do bị sỏi niệu quản.

Bà N. cho biết, bà bị sỏi niệu quản cách đây hơn 1 năm. Nhưng do sợ đau nên từ đó đến nay, bà không dám đến viện, mà âm thầm uống chữa bệnh tại nhà. Biết chuyện, lo lắng cho sức khỏe của người thân, cô cháu gái phải "nói dối" để đưa bà tới điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

“Ban đầu tôi thà chết chứ không mổ. Già rồi, lại bị mất 1 bên chân, ngoài tiểu đường còn nhiều bệnh khác nên khi nghe thấy phải mổ tôi rất sợ. Cháu tôi phải nói dối là đưa đi ăn cỗ rồi chở thẳng tới đây tôi mới dám điều trị”, bà N. nói.

benh nhan

 Bà N. sau khi được điều trị sỏi niệu quản. (Ảnh: Khả Minh)

Tại bệnh viện, qua quá trình thăm khám, bà bị chẩn đoán suy tuyến thượng thận, tiểu đường, sỏi niệu quản. Để điều trị, bà được chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản trái bằng tia laser. 

Do còn mắc nhiều bệnh lý, nên để đảm bảo thể trạng, bà được theo dõi, điều trị tiểu đường, cao huyết áp và suy tuyến thượng thận trước khi bước vào ca phẫu thuật.

Thông tin về ca bệnh, ThS. BS Ngô Văn Bằng - khoa Ngoại chung, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, đa số bệnh nhân bị tiểu đường kèm các bệnh lý tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, u bàng quang…đều được xử lý bằng phương pháp nội soi. Bởi với người bị tiểu đường cần hạn chế mổ xẻ, do vết thương khó lành hơn người bình thường.

bac si bang 3

ThS. BS Ngô Văn Bằng - khoa Ngoại chung, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thông tin về ca bệnh. (Ảnh: Khả Minh)

Ngoài ra, theo bác sĩ Bằng, phương pháp tán sỏi niệu quản nội soi bằng lasrer giúp người bệnh giảm bớt được thời gian phải nằm viện, khả năng hồi phục cao, nhanh và ít biến chứng hơn so với mổ bình thường.

“Bệnh nhân sau mổ phục hồi thể trạng nhanh, ổn định, sức khỏe tốt, tiếp xúc được, không bị sốt và sỏi đã được loại bỏ”, bác sĩ Bằng nói.

Qua trường hợp ca bệnh trên, bác sĩ Bằng khuyến cáo khi có bệnh mọi người cần đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị dứt điểm; tránh chủ quan, tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh nặng thêm, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn