Snowden đến Nga, Mỹ cảnh báo 'hậu quả nghiêm trọng'

Thế giớiThứ Hai, 24/06/2013 07:42:00 +07:00

Giới nghị sĩ Mỹ cảnh báo Nga về 'những hậu quả nghiêm trọng' nếu Moscow không dẫn độ Edward Snowden về Mỹ.

Giới nghị sĩ Mỹ cảnh báo  Nga  về 'những hậu quả nghiêm trọng' nếu Moscow không dẫn độ  Edward Snowden về Mỹ.

Báo Anh The Guardian dẫn lời cảnh báo nói trên của Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu Chuck Schumer,  ngay sau khi có thông tin Snowden đáp máy bay rời Hong Kong sang Nga.
Mỹ cảnh cáo Nga vụ Snowden
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cảnh báo 'những hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Nga-Mỹ '

“Ông Putin gần như luôn tỏ ra đối đầu với Mỹ, nào là vấn đề Syria, Iran và giờ đây là Snowden. Đó không phải là cách mà các nước lớn đối xử với nhau và tôi cho rằng, điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Nga-Mỹ”, ông Schumer nhấn mạnh.
Trong khi đó,  Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers nhấn mạnh, ông không nhận được tin Tổng thống Putin đã biết trước về chuyến bay của  Snowden nhưng dù điều đó có xảy ra, ông cũng không có gì ngạc nhiên.
“Tôi tin chắc rằng, Tổng thống Putin sẽ muốn uống một cốc cafe và trò chuyện với Snowden”, ông Rogers khẳng định đồng thời nhấn mạnh, Mỹ nên sử dụng “tất cả các hành lang pháp lý” để dẫn độ Snowden về nước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu dẫn độ tại bất cứ nơi nào cậu ta lưu lại”, ông Rogers tuyên bố.
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham kêu gọi Nga nên "bắt giữ Snowden và giao y cho Mỹ vì công lý".
Tuy nhiên, nhiều chính trị gia Mỹ cũng chỉ trích chính quyền Obama.  Thượng nghị sĩ  Graham chỉ trích chính quyền Obama để cựu nhân viên CIA dễ dàng rời khỏi Hong Kong.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố họ sẽ yêu cầu sự hợp tác của tất cả các cơ quan hành pháp ở các quốc gia mà Snowden có thể tới.
Phát ngôn viên  Bộ Tư pháp Mỹ Nanda Chitre, khẳng định “Snowden đã rời Hong Kong để tới một nước thứ 3” sau khi Mỹ gửi yêu cầu dẫn độ tới chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với Hong Kong và hợp tác với các cơ quan hành pháp của các nước khác mà Snowden có thể lưu trú", Nanda Chitre tuyên bố.
Ngoài ra, Bộ Tư pháo Mỹ cũng nhấn mạnh, họ cảm thấy “thất vọng” với Hong Kong vì đã không bắt giữ Snowden theo yêu cầu của Mỹ. Đồng thời, Mỹ không chấp nhận những lý do mà Hong Kong đưa ra để ngụy biện cho hành động của mình. Một quan chức nhấn mạnh, “Nhìn thẳng vào vấn đề, chúng ta thấy quyết định của họ đặc biệt đáng lo ngại”.
Snowden đã đáp chuyến bay tới Moscow hôm qua và theo truyền thông Nga, cựu nhân viên CIA sẽ tới Venezuela thông qua Cuba.
Tuy nhiên, theo nguồn tin BBC mới nhất, Snowden đã gửi đơn xin tị nạn chính trị ở Ecuador. Ngoại trưởng Ecuador cũng đã xác nhận thông tin này trên trang cá nhân Twitter.

Theo Kiến thức

Bình luận
vtcnews.vn