Snowden biến mất bí ẩn tại Nga

Thế giớiThứ Ba, 25/06/2013 02:13:00 +07:00

(VTC News) - Chiếc xe của Đại sứ quán Ecuador nhằm thẳng hướng sân bay quốc tế Sheremetyevo, Nga nhưng không có bất kỳ ai lên máy bay và Snowden đã biệt tăm.

(VTC News) - Chiếc xe của Đại sứ quán Ecuador nhằm thẳng hướng sân bay quốc tế Sheremetyevo, Nga nhưng không có bất kỳ ai lên máy bay và Snowden đã biệt tăm.

Hai tiếng rưỡi chiếc khi chuyến bay dự kiến tới Nam Mỹ của cựu điệp viên NSA cất cánh, một chiếc ô tô của Đại sứ quán Ecuador xuất hiện trên đường cao tốc Matxcơva, hướng thẳng về sân bay quốc tế Sheremetyevo.

Đó là chiếc xe đã đón Snowden cũng tại sân bay này khi anh từ Hongkong tới Nga. Chiếc BMW màu đen treo quốc kỳ Ecuador chở 3 người đàn ông di chuyển rất nhanh về hướng sân bay.

Bất ngờ chiếc xe tăng tốc trước khi áp vào lề đường cao tốc, một người đàn ông mặc áo đen bước xuống quan sát cả 2 chiều.

Vài phút sau, chiếc xe của ĐSQ Ecuador lại phóng đi nhưng kỳ lạ là không còn treo quốc kỳ phía trước.

snowden cựu nsa
Biểu ngữ ủng hộ Snowden xuất hiện trên đường phố Hongkong 

Khi tới sân bay Sheremetyevo, chiếc xe nhanh chóng chạy tới cửa F nơi Snowden hạ cánh sau chuyến bay từ Hongkong. Chiếc BMW chạy vòng quanh khu F vài vòng sau đó rời đi mà không có bất kỳ ai bước khỏi xe.

Chiếc máy bay dự kiến đưa Snowden tới Cuba đã cất cánh muộn hơn dự kiến 40 phút. Tuy nhiên, các phóng viên Tân Hoa Xã không tìm thấy cựu nhân viên NSA trên đó, vài người trong số họ còn cập nhật lên tài khoản Twitter của mình là 'không có đồ uống trên chuyến bay Nga - Cuba' để trêu đùa với đồng nghiệp.

Cuối ngày, khi trở về ĐSQ Ecuador, chỉ có viên tài xế bước ra khỏi chiếc BMW và đó cũng là lúc Snowden biến mất.

snowden cựu nsa
Sơ đồ di chuyển của cựu điệp viên NSA Snowden: Từ Hawaii sang Hongkong, sang Nga và sau đó là tới Nam Mỹ 

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định Snowden vẫn đang còn ở Nga để trốn tránh sự truy đuổi của Washington. 
"Chúng tôi biết anh ta đã đi đâu và bây giờ đang ở chỗ nào. Tôi không đề cập cụ thể nhưng chúng tôi biết Snowden vẫn đang ở Nga và đề nghị Matxcơva tìm mọi cách khả thi để trục xuất anh ta về Mỹ", Jay Carney, thư ký báo chí Nhà Trắng nói.

Hôm nay, tờ South China Morning Post của Hongkong cũng mới tiết lộ thông tin về việc Snowden thừa nhận đến làm việc ở Booz Allen Hamilton để thu thập bằng chứng về chương trình theo dõi bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - NSA.

thư ký báo chí nhà trắng
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney khẳng định Snowden vẫn còn ở Nga 

"Vị trí của tôi ở Booz Allen Hamilton giúp tôi tiếp cận danh sách các máy trên khắp thế giới mà NSA đã đột nhập", anh nói. "Đó là lý do tôi chấp nhận vị trí đó cách đây ba tháng".

Snowden, một cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia - NSA, đã chạy khỏi nước Mỹ hồi cuối tháng trước, để tới Hong Kong cùng bạn đồng hành là những chiếc máy vi tính được chứa đầy các thông tin mật của chính phủ Mỹ, những thứ được người này miêu tả bằng hai từ "kinh hoàng".

Người đàn ông 30 tuổi vừa biến mất sau khi tới nước Nga và khiến tất cả phải dõi theo từng diễn biến liên quan.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn