Sneijder: Không cao, nhưng ai đó vẫn phải ngước nhìn

Ống kính bạn đọcChủ Nhật, 11/07/2010 01:49:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ có chiều cao khiêm tốn 1,70 m, nhưng những gì mà Wesley Sneijder thể hiện được cho đến thời điểm này của World Cup 2010 hoàn toàn khác hẳn...

(VTC News) - Chỉ có chiều cao khiêm tốn 1,70 m, nhưng những gì mà Wesley Sneijder thể hiện được cho đến thời điểm này của World Cup 2010 hoàn toàn khác hẳn với chiều cao khiêm tốn đó. Với 5 bàn thắng và vô số tình huống kiến tạo cho đồng đội, Sneijder thực sự đang là trái tim, là linh hồn của đội bóng màu áo da cam.


Trên con đường đi đến trận chung kết của đội bóng Màu da cam, tiền vệ của Inter Milan này đã có đến 4 lần được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Chừng đó thôi đủ nói lên tầm quan trọng vô cùng lớn của tiền vệ nhỏ con này đối với đội tuyển. Với những gì đã thể hiện, Wesley Sneijder cũng đang có cơ hội rất lớn để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2010. Nhưng trước hết với tài năng và phong độ đang thăng hoa của mình, Sneijder cần phải đưa đội tuyển của mình lên ngôi vô địch.

Không ai có thể phủ nhận Sneijder đang trải qua những thời khắc tuyệt vời nhất của cuộc đời mình. Cú ăn ba lịch sử cùng Inter Milan đã tạo động lực cũng như điều kiện để số 10 của tuyển Hà Lan có được phong độ tốt nhất đồng thời phát huy hết những tố chất của một nhạc trưởng trong lối chơi của "Cơn lốc da cam". Nhanh nhẹn, mạnh mẽ nhưng cũng không thiếu phần hoa mỹ cùng nhãn quan chiến thuật nhạy bén, Sneijder đang chứng tỏ anh là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất của bóng đá thế giới đương đại.

 

Sinh ra trong 1 gia đình có truyền thống bóng đá: bố là cầu thủ, anh trai Jeffrey thi đấu cho Stormvogels Telstar và em trai Rodney chơi cho đội trẻ Ajax; Wesley Sneijder đã được thừa hưởng những phẩm chất ưu tú nhất của một cầu thủ bóng đá. Anh gia nhập lò đào tạo cầu thủ trẻ của Ajax. Và cũng như các cầu thủ đã từng thi đấu ở đây như: Van Basten, Rijkaard, Bergkamp..., Sneijder trở thành một trong những tài năng trẻ xuất chúng.

Trong khoảng thời gian thi đấu cho Ajax từ năm 2002 đến 2007, Sneijder đã ghi được 55 bàn qua 174 trận đấu trên mọi mặt trận. Mặc dù thể hình thấp bé nhưng Sneijder có kỹ thuật cá nhân cực tốt, khả năng chuyền bóng chính xác và còn là 1 chuyên gia sút phạt trực tiếp. Năm 2007, Sneijder chuyển đến thi đấu cho câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid. Tuy nhiên, tại Real anh không được CLB trọng dụng và trở thành một mặt hàng thanh lý trong chiến dịch Galaticos 2.0 của ông chủ tịch Florentino Pérez.

Tháng 8 năm 2009, anh chuyển đến Inter. Dưới bàn tay nhào nặn của "người đặc biệt" Mourinho, Sneijder đã thực sự trở lại là chính mình. Anh đã có đóng góp không nhỏ vào thành tích tuyệt vời của Nerazzurri khi giúp câu lạc bộ có được cú ăn ba lịch sử, nhất là chiếc cúp C1 sau 45 năm chờ đợi.

Trở lại đội tuyển quốc gia thi đấu tại World Cup 2010, Sneijder tiếp tục thể hiện vai trò không thể thiếu được của mình. Anh chính là nhân tố chính trong chuỗi 6 trận toàn thắng của Hà Lan tại World Cup lần này. Điều đáng nói là cả 5 bàn thắng của số 10 đều là những bàn thắng quan trọng đóng góp vào chiến thắng của đội tuyển, nếu không có nó chắc hẳn Hà Lan đã không thể góp mắt tại trận chung kết mà họ đã chờ đợi sau 32 năm. Các bàn thắng vào lưới Nhật Bản, Slovakia và Uruguay đều góp phần to lớn vào chiến thắng của Cơn lốc màu da cam. Người ta cũng không thể không quên cú đúp của anh vào lưới đội bóng vàng-xanh Brazil giúp Hà Lan có mặt ở vòng bán kết. Trong trận đấu với Brazil, bàn thắng gỡ hòa của Sneijder đã tạo bước ngoặt giúp các cầu thủ Hà Lan lội ngược dòng thành công đồng thời loại ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch.

Không chỉ giỏi ghi bàn, Sneijder luôn kiến tạo những đường chuyền quyết định cho đồng đội. Trước mỗi hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, số 10 hay có những đường chọc khe thông minh, hay những cú sút phạt siêu đẳng hoặc những cú sút xa hiểm hóc để giải quyết thế bế tắc. Đó đều là phẩm chất của một tiền vệ hàng đầu thế giới. Không như Robben - một cầu thủ có khả năng đi bóng lắt léo, Sneijder luôn khiến người yêu mến anh cảm phục bằng sự nhanh nhẹn thông minh trong lối chơi cũng như cách giải quyết trận đấu ở những thời điểm khó khăn.

Trong con mắt của rất nhiều người, Sneijder giống như chiếc chìa khóa giúp Hà Lan có thể xuyên thủng được những hàng phòng ngự kiên cố nhất. Chỉ cần giữ được phong độ cao như hiện tại, cầu thủ 26 tuổi này sẽ có cơ hội làm nên lịch sử khi Hà Lan chỉ còn cách chiếc cúp vàng thế giới đúng 1 trận đấu nữa. Và nếu lên ngôi vô địch, không loại trừ khả năng anh sẽ được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

32 năm đã qua kể từ khi Hà Lan lọt vào trận chung kết World Cup lần thứ hai, cũng là từng ấy thời gian CĐV Hà Lan mơ về chức vô địch. Những bậc tiền bối của thập kỉ 70 của thế kỉ trước như: Johan Cruyff, Johan Neeskens, Rob Rensenbrink... đã phải lỡ hẹn với chiếc cúp vàng. Bây giờ chính là thời điểm gần nhất và thích hợp nhất để những cơn lốc mầu da cam có cơ hội bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới. NHM cũng như các CĐV Hà Lan đang rất hy vọng và mong muốn cầu thủ con cưng của mình sẽ tỏa sáng trong ngày 12/7 này để đem chiếc cúp vàng về với đất nước của xứ sở hoa Tulip.

Chúc cho Wesley Sneijder và đội tuyển của anh sẽ hiện thực hóa được giấc mơ mà hơn 30 năm trước những bậc tiền bối vẫn chưa làm được!

Nguyễn Việt Sơn

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn