SmartWatch - Kép phụ có thành vai chính?

Tổng hợpThứ Ba, 03/09/2013 10:25:00 +07:00

Những chiếc đồng hồ với khả năng hiển thị sms, báo cuộc gọi đến hay điều khiển khả năng chơi nhạc của các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng

   Những chiếc đồng hồ với khả năng hiển thị sms, báo cuộc gọi đến hay điều khiển khả năng chơi nhạc của các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng đã xuất hiện khá lâu trên thị trường. Chúng được biết đến với tên gọi chung là smartwatch hay đồng hồ thông minh. Tuy không phải là một thiết bị mới mẻ của giới công nghệ nhưng với đại đa số người tiêu dùng thì đây vẫn là một mặt hàng khá lạ lẫm. Điều gì khiến một thiết bị thông minh như smartwatch khó tiếp cận người tiêu dùng đến vậy.

 

   Âm thầm phận kép phụ 
   Nếu là vấn đề về nhãn hiệu cũng như chủng loại thì đây không phải là một câu trả lời thích đáng bởi nếu nhìn vào những cái tên như Casio, Sony, LG cùng hàng chục hãng đến từ châu Âu, châu Mỹ thì người tiêu dùng sẽ tha hồ chọn lựa. Vậy nguyên nhân là đâu.
   Theo một số khảo sát của các diễn đàn công nghệ thế giới, người tiêu dùng thờ ơ với thiết bị này một phần là do ngoại hình quá xấu. Những chiếc đồng hồ thông minh thuở ban đầu thường chỉ được các hãng chú trọng việc tích hợp công nghệ nên thiếu sót về yếu tố thẩm mỹ. Chắc chắn không một khách hàng nào muốn đeo trên tay một chiếc đồng hồ thô kệch bởi đồng hồ không đơn giản là một vật dụng mà nó còn là trang sức, có thể ví dụ như mẫu GD910 của LG hay sWaP. 
   Vấn đề thứ 2 là sự hạn chế kích thước của màn hình. Nếu chúng ta nhìn vào xu hướng phát triển của điện thoại thông minh thì dễ dàng nhận ra kích thước màn hình lớn đang đóng vai trò chủ đạo. Một khi sở hữu những smartphone từ 3,5 inch đến 6 inch thì liệu bạn có chấp nhận một thiết bị với màn hình 1,5 inch. Tất nhiên không ai mong một chiếc đồng hồ nào lớn đến 3,5 inch nhưng nhiều người mong đợi một chiếc đồng hồ thông minh có diện tích hiển thị lên tới 2 inch và kèm với đó là tính thẩm mỹ, điều này dường như là cản trở khá lớn đối với các hãng công nghệ thời kì trước. 

 

   Và một trong những lí do nữa khiến sự phát triển của đồng hồ thông minh còn quá nhỏ bé đó là khả năng làm việc độc lập. Đại đa số đồng hồ thông minh hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào các smartphone. Bạn sẽ chỉ có thể kiểm tra lịch, xem thời tiết hay check mail khi kết nối với một chiếc điện thoại thông minh. Điều này đang làm giảm đi tính độc lập của thiết bị đeo tay này.
Với những lí do trên, smartwatch đang được coi như một phụ kiện, một kép phụ cho những chiếc smartphone cho dù tính thực tiễn mà nó đem lại không phải là ít.

   Đường lên vai chính không còn xa
  Những chiếc đồng hồ thông minh có lẽ sẽ tiếp tục là một sản phẩm âm thầm dành cho giới chơi công nghệ, tuy nhiên cho đến một ngày câu chuyện dường như đã chuyển hướng… Cuối năm 2012 và đầu năm 2013, sự quan tâm dành cho đồng hồ thông minh tăng lên một cách nhanh chóng. Sự thay đổi này bắt nguồn từ cái tên Apple. Những tin đồn về việc Apple sẽ cho ra mắt một chiếc đồng hồ thông minh đã khiến không chỉ cộng đồng fan hâm mộ trái táo cắn dở mà tất cả những ai yêu công nghệ chờ đợi một sản phẩm mang tính đột phá. 
   Liên tiếp những tin tức như việc “Quả táo” tuyển mộ 100 nhà thiết kế để tạo ra đồng hồ thông minh trên tờ Financial Times hay việc thuê Paul Deneva, Giám đốc điều hành của hãng thời trang Yves Saint Laurent (YSL) để tham gia “một dự án đặc biệt” đã khiến cho những bàn luận xung quanh chiếc iWatch (tạm gọi) trở nên sôi nổi. Chúng ta không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng Apple trong lĩnh vực công nghệ, những sản phẩm mà công ty này quan tâm nghiên cứu dường như sẽ trở thành một vedette trên sàn catwalk. Gần như ngay lập tức đối trọng của Apple trong lĩnh vực công nghệ trong thời gian gần đây là hãng điện tử Samsung cũng công bố kế hoạch sẽ cho ra mắt smartwatch của riêng mình với tên gọi Galaxy Gear. Tuy 2 hãng công nghệ này chưa hề cho ra mắt sản phẩm nào thuộc về smartwatch nhưng nhiều chuyên gia đã nhận định có lẽ đã đến lúc đồng hồ thông minh không chỉ đóng một vai phụ mờ nhạt nữa.

 

   Vậy một chiếc đồng hồ thông minh mà thị trường trông chờ là như thế nào? Kích thước màn hình và yếu tố thẩm mĩ dường như đã có thể dung hòa với nhau thông qua công nghệ màn hình uốn cong. Màn hình uốn cong hiện chưa thực sự cần thiết trên điện thoại hay tablet, nhưng phù hợp với thiết kế ôm trọn cổ tay như đồng hồ. Ngày 31/5, Samsung cũng đăng ký bản quyền thiết kế cho smartwatch với màn hình có thể kéo phẳng ra hoặc cuộn tròn lại. Đầu năm nay, Apple cũng đăng ký bản quyền cho màn hình cong bao phủ cả mặt trước và cạnh viền của thiết bị. Nó còn được trang bị khả năng nhận diện khuôn mặt để chỉnh hướng của màn hình. Bản vẽ trong bằng sáng chế là một smartphone, nhưng Apple hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này lên đồng hồ thông minh. Công nghệ của Apple cũng cho phép tạo ra hình ảnh 3D và thậm chí là cho phép kết nối 2 máy khác nhau để tạo ra một màn hình lớn hơn nữa. 
   Một yếu tố nữa mà người tiêu dùng mong muốn đó là khả năng sử dụng linh hoạt và độc lập. Nếu mãi dựa dẫm vào smartphone thì khó có thể gọi là đồng hồ thông minh vì vậy những khách hàng muốn chiếc đồng hồ của mình có khả năng hoạt động độc lập hơn trong một số tình huống như xem thời tiết, kiểm tra thư hay chơi nhạc. Một số yếu tố khác cũng cần được các hãng công nghệ chú ý hơn đó là khả năng chống nước và thời lượng pin dài hơi. 

 

   Trước đây việc bay lên mặt trăng hay sử dụng thiết bị liên lạc không dây (ngày nay chúng ta gọi là điện thoại di động) chỉ xuất hiện trong những cuốn tiểu thuyết của  Jules Verne hay phim viễn tưởng Startrek, tuy nhiên đến ngày nay điều này hoàn toàn là hiện thực. Viễn cảnh chúng ta “làm việc” với màn hình bé tẹo trên tay cho cảm giác rất “viễn tưởng” và cực kì thú vị cũng đang dần trở thành thực tế, lúc đó đồng hồ thông minh hẳn sẽ không chỉ là một kép phụ. 

Đức Diệp
Bình luận
vtcnews.vn