Smartphone toàn cầu sẽ giảm quý thứ năm liên tiếp

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 16/01/2019 08:42:00 +07:00

Có vẻ Apple không hề đơn độc trong nỗ lực tăng nhu cầu mua sắm điện thoại mới của người dùng.

Đầu tháng này, Apple phải giảm dự đoán về doanh thu của hãng từ 89-93 tỷ USD xuống 84 tỷ USD sau khi nhận thấy nhu cầu nâng cấp iPhone của người dùng giảm mạnh, nhất là tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, không chỉ Apple gặp khó khăn, nghiên cứu mới nhất của Credit Suisse cho thấy sản lượng smartphone chung trên toàn cầu đang "rơi tự do" và "vẫn chưa thấy đáy".

Cụ thể, đầu 2019 sẽ đánh dấu quý thứ năm liên tiếp lượng smartphone sản xuất ra trên toàn cầu xuống dốc với mức giảm tới 19% - nhiều nhất kể từ năm 2013. Từ mức 334 triệu điện thoại thông minh trong quý đầu 2018, lượng smartphone của cùng kỳ 2019 chỉ còn 289 triệu máy.

phone

 (Ảnh: 9to5mac)

Các nhà phân tích nhận định, chính cuộc đua nâng giá điện thoại lên mức nghìn đô đã khiến người dùng lưỡng lự, ngại mua máy mới và kéo dài thời gian sử dụng thiết bị đang có. Thậm chí, nhiều người chọn mua điện thoại đã qua sử dụng để giảm chi phí.

Trước đó, trong thư gửi tới các nhà đầu tư, CEO Apple Tim Cook chỉ ra một số nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh không như mong đợi như thời gian ra mắt của iPhone XS và XS Max sớm hơn iPhone X, diễn biến tỷ giá đồng USD, hạn chế về nguồn cung, nền kinh tế ở một số thị trường bị suy yếu, sức mua kém..

Nhiều người dùng chọn cách thay pin giá rẻ cho thiết bị cũ thay vì nâng cấp cũng là nguyên nhân doanh số iPhone không như mong đợi.

Tuy vậy, 2019 vẫn hứa hẹn là năm sôi động của thị trường smartphone với những thay đổi quan trọng về thiết kế như màn hình gập đôi, màn hình "nốt ruồi", cảm biến vân tay dưới màn hình.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn