Smartphone có thể bị đánh lừa bởi vân tay giả tạo từ AI

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 19/11/2018 12:57:00 +07:00

Tương tự chìa đa năng để mở nhiều ổ khóa, các nhà nghiên cứu tạo ra dấu vân tay dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo DeepMasterPrints.

Hiện nay, các nhà sản xuất smartphone vẫn đang đau đầu trong việc phát triển một phương pháp vừa bảo mật vừa thuận tiện cho người dùng. Các giải pháp như mật khẩu, nhận diện mống mắt, nhận diện khuôn mặt, nhận dạng vân tay... đều được áp dụng.

Theo Android Police, trong các giải pháp sinh trắc học, nhà sản xuất luôn đưa thêm yếu tố dự đoán khi nhận diện. Ví dụ, khi bạn nhuộm tóc, trang điểm, cảm biến vẫn biết đó là bạn và mở khóa nhanh chóng.

van tay

Vân tay thật (trái) và vân tay do AI tạo ra. 

Dựa trên yếu tố này, nhóm nghiên cứu tại Đại học New York (Mỹ) tạo ra vân tay giả sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để mở khóa điện thoại. Từ hình ảnh vân tay thật, các thuật toán AI sẽ phân tích, chỉnh sửa nhiều lần để dựng được phiên bản mô phỏng với các đường vân khớp nhiều nhất có thể so với thực tế.

Các chuyên gia cho biết, vân tay DeepMasterPrints có tỷ lệ thành công lên đến 77% đối với những cảm biến quét có tỷ lệ sai sót 1%. Với máy quét "xịn" với tỷ lệ sai chỉ 0,1% thì khả năng DeepMasterPrints vượt qua được vẫn lên tới 22%.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn