Siu Black - Tùng Dương làm 'bùng cháy' đêm nhạc Nguyễn Cường

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 14/08/2016 13:22:00 +07:00

Khán giả đã dành những tràng pháo tay nồng nhiệt cho màn song ca “Ly cà phê Ban Mê” của Siu Black - Tùng Dương trong live show của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Tối 13/8, live show riêng đầu tiên của nhạc sĩ Nguyễn Cường mang tên “Tuổi thơ tôi Hà Nội” đã diễn ra tại Nhà hát lớn. Dù thời tiết có phần “đỏng đảnh”, cơn mưa bất ngờ kéo đến khá dữ dội nhưng không ngăn trở được tình yêu của khán giả dành cho những bản nhạc về Hà Nội, về biển và Tây Nguyên của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Rất nhiều bạn bè, người thân và nghệ sĩ đã đến chúc mừng và ủng hộ nhạc sĩ Nguyễn Cường như: nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhà sử học Dương Trung Quốc…

Khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội chật kín và khán giả Thủ đô đã được đắm chìm trong không gian âm nhạc đầy lắng đọng với các tác phẩm về Hà Nội, dữ dội khát khao với các ca khúc về biển, về tình yêu, rồi bùng cháy, bốc lửa với các ca khúc về Tây Nguyên.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường cảm kích gửi lời cảm ơn sự mến mộ của khán giả: “Tôi thật cảm động khi thấy khán phòng chật ních khán giả đến ủng hộ chương trình của tôi, tại nơi trang trọng, thanh lịch nhất nước ta - Nhà hát lớn Hà Nội. Những người sành điệu và lịch lãm nhất Thủ đô - còn gì hạnh phúc hơn là được trình diễn, chia sẻ những tác phẩm âm nhạc của mình trước các bạn.

Tôi đã nhìn thấy gia đình của tôi, anh em, bạn bè đồng nghiệp, tất cả những người đã yêu quý tôi, những người hâm mộ ca sĩ Thanh Lam, Siu Black, Tùng Dương và nhiều ca sĩ khác nữa…”.

IMG_0079

 Các nghệ sĩ tham gia trong đêm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Cường bộc bạch ở phần mở đầu đêm nhạc: ““Tuổi thơ tôi Hà Nội” như một câu chuyện kể về âm nhạc của tôi, hành trình sáng tác của tôi 40 năm qua, và cũng là để diễn tả ý đồ, quan điểm của tôi về nghệ thuật. Các bạn sẽ được nghe rất nhiều ca khúc mang âm hưởng dân gian, đó là niềm yêu quý nhất của tôi vì tôi là người Việt Nam, tôi yêu nhạc Việt Nam, tôi yêu tất cả các ca khúc dân ca…

Ngoài những ca khúc về tuổi thơ tôi, đêm nhạc sẽ có những bài hát mang âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc Bộ, và chắc chắn là không thể thiếu những ca khúc về Tây Nguyên”.

Để kể câu chuyện âm nhạc của mình, Nguyễn Cường mời ba nghệ sĩ thân thiết với ông cả trong đời sống lẫn âm nhạc, ba nghệ sĩ đảm nhận ba mảng màu âm nhạc là: Thanh Lam với những ca khúc về Hà Nội trữ tình, mơ mộng; Tùng Dương với các ca khúc về biển, về tình yêu dữ dội và cuộn trào; và Siu Black đem đến sự sôi động, mãnh liệt trong những ca khúc về Tây nguyên.

IMG_0014

Tùng Dương

Diva Thanh Lam đảm nhiệm vị trí mở đầu cho đêm nhạc với một ca khúc Mưa chiều cuối đông, mở đầu cho bốn mùa cảm xúc Nguyễn Cường. Sau đó, người đàn bà không tuổi tiếp tục đam mê với bản tình ca “Cho tình yêu bay lên”, đưa khán giả bay lên, bồng bềnh…

Để rồi, tiếp nối mạch cảm xúc bốn mùa của nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhóm Cỏ Lạ say đắm với Nét ca trù ngày xuân, và tiếp đó Vũ Thắng Lợi gửi đến khán giả Lời chào mùa hè và Ngọc Châm nồng nàn, quyến rũ với Cảm xúc mùa thu.

Sau mảng âm nhạc mơ mộng, sâu lắng, sự xuất hiện của Tùng Dương khiến khán phòng bỗng trở nên rộn ràng. Khán giả như vỡ òa cảm xúc khi nghe Tùng Dương “phiêu” với Mái đình làng biển, Hò biển.

Sau đó, Tùng Dương còn cùng Siu Black làm “bùng cháy” khán phòng Nhà hát lớn khi song ca “Ly cà phê Ban Mê”. Và ở cuối chương trình, nam ca sĩ cũng khơi gợi tinh thần yêu nước trước khán giả khi thể hiện ca khúc “Tổ quốc ta cờ bay” của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

IMG_0443

Tùng Dương - Siu Black

Sôi động, mãnh liệt và cuốn hút, đó là cảm xúc Siu Black đem đến cho khán giả khi trở lại sân khấu Nhà hát lớn. Nữ ca sĩ của núi rừng Tây Nguyên nhận sự yêu mến đặc biệt của khán giả Thủ đô khi thể hiện các ca khúc Em muốn sống bên anh trọn đời, Đôi mắt Pleiku, Thênh thênh oong ơi...

Nhất là khi thể hiện ca khúc Và ta đã thấy mặt trời, Siu Black đắm mình vào âm nhạc và những điệu nhảy khiến khán giả không chỉ dành cho nữ ca sĩ những tràng vỗ tay tán thưởng không ngớt mà nhiều người hâm mộ còn đứng lên nhún nhảy cổ vũ cho tiết mục của Siu Black.

Nguyễn Cường đã cảm ơn Siu Black vì chị luôn giữ được ngọn lửa thật tuyệt vời trong âm nhạc của ông. Sự xuất hiện trở lại của Siu Black phải ghi nhận một điều rằng dù chị từng chia sẻ đã nhiều khi tưởng mất lửa, mất giọng hát, mất nhiệt huyết sau những biến cố của cuộc sống, nhưng hôm nay, Siu Black vẫn thế, vẫn nồng nàn, vẫn rực lửa, nhưng mặn mòi, da diết hơn rất nhiều trong những ca khúc trữ tình.

IMG_0234

 Siu Black

Siu Black cảm ơn Nguyễn Cường vì đã đưa chị trở lại sân khấu với đêm nhạc của ông, để chị tái ngộ khán giả và được “cháy” thật dữ dội trên sân khấu Nhà hát lớn. Nguyễn Cường cảm ơn vì Siu Black đã trở lại và "vẫn hát nồng cháy như ngày nào và có phần sâu sắc hơn nữa".

Nữ ca sĩ của núi rừng Tây Nguyên đã mời nhạc sĩ Nguyễn Cường cùng nhạc sĩ Trần Tiến lên sân khấu để giao lưu cùng khán giả. Chị nói vui: “Em yêu hai anh thế lẽ nào anh phụ em. Nhưng, nếu em yêu Nguyễn Cường với toàn bộ tình yêu của mình vì anh Nguyễn Cường cho em rất nhiều bài hát, thì yêu anh Trần Tiến chỉ một chút chút vì em chỉ có 01 bài hát của anh Trần Tiến”. Chị cũng chọc nhạc sĩ Trần Tiến: “Anh Tiến ơi, hồi đó anh mập hơn còn giờ anh mập hơn em rồi”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường tâm sự, nhạc sĩ - bạn thân Trần Tiến là người đã cùng anh đến cao nguyên lần đầu tiên. Sau đó, Trần Tiến đã tiết lộ về sự ra đời của những ca khúc tuyệt vời về Tây Nguyên. "Ngày đó tôi được trưởng đoàn văn công Đắc Lắk mời tôi đến viết nhạc, tôi rủ Nguyễn Cường đi với tôi.

Lên được 2 - 3 ngày thì tôi có chuyện quan trọng ở Sài Gòn, tôi phải trở về gấp nên tôi bảo "Cường ơi cậu ở lại viết dùm cho tớ"... và bạn tôi đã làm một điều khiến tôi hoàn toàn bất ngờ, bạn tôi viết rất hay những ca khúc về Tây Nguyên mà Siu Black vừa thể hiện và chúng ta vừa được thưởng thức".

IMG_9955

 Đôi bạn  thân Trần Tiến - Nguyễn Cường (photo: Hải Bá)

Đôi bạn thân khiến khán giả cảm thấy ấm áp bởi tình bạn lâu năm, sự trân trọng mà họ dành cho nhau trải qua mấy thập kỷ.

Đáng chú ý trong đêm nhạc Nguyễn Cường là hai tiết mục khá mới lạ được cho là để “giải oan” cho Thị Màu và Trọng Thủy. Tiểu cảnh nhạc kịch độc thoại Thị Màu được trình diễn bởi nhóm Cỏ Lạ và ca sĩ Văn Viết mới mẻ nhưng được rất nhiều khán giả yêu mến.

Hay mối tình đẹp nhưng dang dở của Mỵ Châu, Trọng Thủy qua phần biểu diễn của Việt Hoàn cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Lý giải về lý do sáng tác “Khúc độc thoại Thị Màu”, nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ: “Như đã nói khi trước, tôi rất yêu dân ca, đặc biệt với văn minh sông Hồng tôi rất yêu chèo vì thể hiện tất cả tính cách của người Việt Nam, ái ố hỉ nộ đủ cả. Đặc biệt tôi quan tâm tới một nhân vật thú vị đó là Thị Màu. Với tôi, Thị Màu là người con gái đẹp nhất Việt Nam 4000 năm qua. 

Vì sao lại gọi Thị Màu mà không phải Thị Hoa, Thị Liễu, có bao giờ các bạn nghĩ như vậy? Văn minh của chúng ta rất cần sự phồn thực, màu mỡ để sinh sôi, Thị Màu là cô gái đầy tự tin, khát sống, khát yêu… và trong bài hát của mình tôi minh oan cho Thị Màu, sẽ chỉ có em “Khúc độc thoại Thị Màu” và cô sẽ nói với mọi người rằng xuân sang tôi chỉ mong được như con cá vàng, con chim chìa vôi hát…”.

Nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Cường, thường những người yêu nhạc sẽ nhớ ngay đến những ca khúc viết về Hà Nội hoặc những sáng tác mang âm hưởng hào hùng, rực lửa của miền đất Tây Nguyên. Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Cường chọn ca khúc “Tổ quốc ta cờ bay” để khép lại đêm nhạc riêng cũng như gửi gắm tình yêu của ông với biển đảo, quê hương đất nước.

Lương Vân
Bình luận
vtcnews.vn