Sir Alex: Lời của tôi là luật ở MU

Thể thaoThứ Sáu, 04/10/2013 07:30:00 +07:00

(VTC News)- Lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình kể từ ngày rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng MU, Sir Alex Ferguson đã có những tiết lộ bất ngờ về sự nghiệp.

(VTC News)- "Một công việc theo kiểu khơi gợi cảm hứng và giúp họ khai phá tiềm năng đến khi họ đạt giới hạn", đó là cách Sir Alex tóm tắt về nghiệp cầm quân của mình.


LTS: Lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình kể từ ngày rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng MU, Sir Alex Ferguson đã có những tiết lộ bất ngờ về quãng thời gian 26 năm huyền thoại ở Old Trafford trên kênh truyền hình Mỹ PBS.

VTC News xin được gửi đến quý độc giả những gì thú vị nhất trong buổi phỏng vấn này.


Ở MU, tôi là luật

- Tạp chí Economist từng mô tả ông như là Steve Jobs của nước Anh với tài năng, sự ám ảnh và phong cách làm việc bất chấp tất cả để đạt được những điều tốt đẹp. Ông có nghĩ rằng đó là những gì ông đã làm được?

Tôi nghĩ đó là những lời động viên đến từ những thành viên của CLB trong những tháng ngày đầu tiên ở MU của tôi. Họ đã ở bên cạnh tôi từ đó đến nay và giúp đỡ tôi rất nhiều.

- Các cổ động viên từng muốn sa thải ông?

Đúng vậy. Đã có những băng rôn được dựng lên ở Old Trafford mang hàm ý đó. Thực sự thì tôi đã mất một chút tự tin nhưng tôi chưa bao giờ thôi quyết tâm. Tôi luôn biết rằng những gì tôi đã làm trong thời gian khó khăn đó là đúng.

Sir Alex Ferguson và Ronaldo
 Sir Alex Ferguson và cậu học trò cưng Ronaldo

- Trong hội thảo Havard Business Review vừa qua, ông đã tiết lộ những bí quyết quan trọng trong việc quản trị nhân sự, đó là gì vậy?

Trọng tâm vấn đề vẫn là sự mâu thuẫn của Yêu và Ghét. Các cầu thủ yêu cách làm của tôi hay ghét, hay là họ luôn đứng giữa lằn ranh của 2 điều ấy? Có rất nhiều những vấn đề xung quanh nó nhưng nhìn chung, mấu chốt vẫn là ở sự tôn trọng lẫn nhau.

 
Trong mỗi ánh mắt của họ, sẽ có một phần của bạn ở trong đó
 
- Vậy trong một số trường hợp, nó là tình yêu và sự sợ hãi thì sao?

Đúng là đôi khi tôi nóng giận và mất bình tĩnh thật sự. Việc sự sợ hãi xuất hiện là chuyện hiển nhiên. Nhưng bạn biết đấy, khi mọi chuyện trôi qua, tất cả sẽ lại bình thường, và ngày hôm qua sẽ là một ngày hoàn toàn khác.

- Ông không thù dai chứ?

Không, không bao giờ. Đó là điều rất quan trọng đối với tôi. Các cầu thủ có thể bực tức vì tôi mắng họ nhưng họ sẽ hiểu rằng tôi là người như thế nào.

Sir Alex thiên tài
 Làm sao để đưa các cầu thủ tới giới hạn cuối cùng?

- Những bài phát biểu của ông ở Havard đã được tổng hợp lại và đặt dưới cái tên: "Công thức Feguson". Nó nói về điều gì, và dùng vào việc gì?

Là công việc quản lí và dẫn dắt. Nói nôm na, là làm thế nào để quản lí những cầu thủ giàu có, giàu cá tính. Nó rất phức tạp, nhưng nhìn chung thì đó là một công việc phát triển tài năng và cá tính của mỗi người. Một công việc theo kiểu khơi gợi cảm hứng và giúp họ khai phá tiềm năng đến khi họ đạt giới hạn.

- Ông dạy họ cả về cuộc đời?

Đúng vậy, đó là điều rất quan trọng nếu muốn phát triển nhân cách của một ai đó. Một khi họ bước ra sân, họ sẽ thể hiện tất cả những gì mà bạn đã dạy họ. Tinh thần chiến thắng, quyết tâm, khát khao, tất cả những điều đó. Nhưng làm thế nào để xử lý thất bại mới là điều quan trọng. Điều ấy có thể giúp bạn tìm ra được một nhóm các cầu thủ trẻ mà bạn luôn muốn. Và trong mỗi ánh mắt của họ, sẽ có một phần của bạn ở trong đó.

- Liệu ông có dám xây dựng lại một đội hình vẫn đang thành công rực rỡ và hứa hẹn vẫn ở đỉnh cao trong nhiều năm nữa không? Ngay cả việc điều đó sẽ làm ảnh hưởng tới cơ hội chiến thắng của cả đội?

 
Nếu trong một phút nào đó ở MU, có một cầu thủ đặt mình lên trên vị trí của HLV trưởng thì MU không còn là MU nữa
Sir Alex Ferguson
 
Thực ra, điều khủng khiếp nhất của nghề HLV là bạn có thể nhìn thấy được sự nghiệp của một cầu thủ nào đó sẽ xuống dốc trong vài năm tới. Chắc chắn tôi sẽ không chờ đến khi anh ta xuống dốc rồi mới quyết định.

Nếu không làm điều đó trước, tôi và bản thân đội bóng sẽ bị tổn thương. Các cầu thủ thường không chú ý đến những sự thay đổi ở bản thân họ nên tôi sẽ là người nói với họ về việc đó.

Đó là điều rất khó khăn và không dễ để thực hiện những sự thay thế.

Trong sự nghiệp của mình, tôi đã xây dựng khoảng 5-6 đội bóng như thế và tất cả đều ở trong hoàn cảnh tương tự. Có những người mà tôi mua về và chỉ sử dụng được 1-2 năm. Vì vậy, nếu muốn xây dựng một đội hình cho 7-8 năm, bạn phải chọn những tài năng trẻ ở độ tuổi 22-23 bởi họ đã có ít nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Như thế bạn sẽ có được một đội hình ưng ý trong thời gian dài.

- Vậy tức là ông dùng lý trí để quyết định tất cả?

Chắc chắn là như thế. Mỗi buổi tập của tôi đều có kì vọng rất cao. Cường độ luyện tập phải được đáp ứng, và nếu bạn thể hiện không tốt, hậu quả sẽ đến vào lúc tôi tập trung đội hình cho trận đấu ở cuối tuần. Tôi không mong chờ bất kì một buổi tập tồi tệ nào ở các cầu thủ. Tôi muốn đảm bảo rằng các cầu thủ đã hoàn toàn tập trung vào những gì họ làm.

Sir Alex vui vẻ
Sir Alex luôn đặt kì vọng rất cao vào mỗi buổi tập

- Ông luôn kiểm soát mọi thứ chứ?

Đó là điều mà bạn phải làm với những chàng trai trẻ giàu có. Tôi luôn tâm niệm rằng nếu trong một phút nào đó ở MU, có một cầu thủ đặt mình lên trên vị trí của HLV trưởng thì MU không còn là MU nữa. Việc của tôi là phải đảm bảo điều đó không xảy ra. Ở đây, họ phải biết ai là người cao nhất.

- Vậy ông là luật ở MU?

Trong một chừng mực nào đó, thì đã từng như thế. Nhưng thực ra tôi không cần dùng đến những điều ấy để kiểm soát tất cả. Các cầu thủ luôn biết cách kiểm soát chính họ, họ biết họ là ai và ai là người sẽ lãnh đạo họ, sẽ đưa ra quyết định. Điều quan trọng là họ luôn tin tưởng ở tôi. Đó là điều tối quan trọng.


Lê Thịnh (lược dịch)


Bình luận
vtcnews.vn