Sir Alex Ferguson đứng đầu top 10 nhân vật ảnh hưởng nhất Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Bảy, 27/06/2015 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Daily Mail mới đây đã liệt kê 50 cái tên có sức ảnh hưởng đến lịch sử Premier League nhất, và sau đây là top 10 trong bản danh sách.

(VTC News) - Daily Mail mới đây đã liệt kê 50 cái tên có sức ảnh hưởng đến lịch sử Premier League nhất, và sau đây là top 10 trong bản danh sách. 

10. David Dein 

Suốt 24 năm làm việc tại Arsenal (1983-2007), David Dein luôn nhận được sự tán dương bởi các quyết định nhạy bén trong các điều hành của mình. Chính vị cựu phó chủ tịch này là người đã giúp Arsenal lột xác thực sự để trở thành một trong những đại gia của làng bóng đá Anh. Chiến công lớn nhất của Dein là đưa Arsene Wenger về làm HLV Pháo thủ, kèm theo là hàng loạt các thương vụ chuyển nhượng chất lượng xuyên suốt thời điểm đó.
Cựu phó chủ tịch Arsenal - David Dein
Cựu phó chủ tịch Arsenal - David Dein 

9. Jose Mourinho

Hẳn chỉ cần liệt kê thành tích của "Người đặc biệt" đạt được trong hai quãng thời gian làm việc tại Anh, là đủ để chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của ông đến giải đấu này. Chỉ tính riêng tại Premier League, cùng với Chelsea, Jose Mourinho đã có 3 lần vô địch, đạt tỉ lệ giành chiến thắng hơn 20 trận tới 69% - tốt nhất lịch sử, dội vào lưới đối phương tổng cộng 356 bàn và chỉ để thua 125 bàn. 

Ngoài phương diện tài năng, Mourinho còn là thỏi nam châm thu hút truyền thông Anh. Khía cạnh "chua ngoa, đanh đá" có lẽ ông chỉ thua mỗi Sir Alex Ferguson. 

8. Roman Abramovich

Không ai khác tỉ phú người Nga Abramovich là người đã thay đổi "cách tiêu tiền" trong chuyển nhượng ở Premer League và mở đầu trào lưu các ông chủ giàu có tới khai thác thị trường béo bở này. Thống kê rằng, trong 1 tháng đầu tại Chelsea, ông đã chi tới 111 triệu Bảng để "làm lại từ đầu" ở đây. Dù hoàn toàn không phải là Chủ tịch Chelsea trên giấy tờ, nhưng suốt 12 năm qua, chính Abramovich đã viết nên một chương lịch sử mới cho Chelsea - một thế lực thực sự.

7. David Beckham (và Posh Spice)

Sức ảnh hưởng của David Beckham đã không còn chỉ gói gọn trong Premier League khi mà ở hiện tại, dù đã giải nghệ nhưng anh vẫn là ngôi sao bóng đá kiếm tiền nhiều nhất thế giới. Lúc còn chơi bóng cho Man Utd, Beckham không chỉ đặt dấu ấn bằng những pha vuốt má trong chân phải với trụ 45 độ, mà còn là vẻ... điển trai, sự trung thành với CLB. Sự kết hợp giữa Beckham cùng cô vợ Victoria đã làm nên một thương hiệu có một không hai trên thế giới. 

Một trong những hình ảnh không thể phai mờ của Beckham tại Premier League
 Một trong những hình ảnh không thể phai mờ của Beckham tại Premier League 

6. Jean-Marc Bosman

Dù người khai sinh ra "Phán quyết Bosman" chưa từng chơi bóng tại Anh, nhưng chính đạo luật này đã giúp vô số cầu thủ có cuộc sống vương giả, gần như là thay đổi cả hệ thống vận hành tài chính trong bóng đá. Năm 1990, Jean-Marc Bosman hết hợp đồng với Standard Liege và muốn ra đi. Nhưng CLB muốn có anh là Dunkerque không đáp ứng được mức giá Liege đòi hỏi, để rồi khiến Bosman bị mắc kẹt, thậm chí còn phải giảm 2/3 thu nhập để ở lại đội bóng. 

Trong cơn tuyệt vọng, Bosman đã kiện khắp nơi, từ Liên đoàn Bóng đá Bỉ, Liên đoàn Bóng đá châu Âu tới Liên đoàn Bóng đá thế giới. Vụ kiện này kéo dài tới 5 năm và cuối cùng, chiến thắng đã thuộc về Bosman khi phán quyết của Tòa án châu Âu dựa trên Điều 39 về quyền tự do thay đổi nơi làm việc của người lao động trong Hiệp ước EC của Liên minh châu Âu.

Ngày 15.12.1995, “Phán quyết Bosman” ra đời và đó là một bước ngoặt vĩ đại khi cho phép các cầu thủ chuyên nghiệp trong Liên minh châu Âu được tự do chuyển tới các câu lạc bộ khác khi hết thời hạn hợp đồng.

5. Richard Scudamore

Vị CEO của Premier League từ năm 1990 này chính là người đã tạo nên bộ mặt giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Với kinh nghiệm 10 năm làm truyền thông, Scudamore đã liên tục đưa ra những quyết định mang về cho Premier League rất nhiều tiền. Nổi bật nhất là giá trị bản quyền truyền hình của giải đấu này đã tăng từ 212 triệu Bảng/mùa vào năm 2001, lên thành 3 tỉ Bảng. 

4. Arsene Wenger

Tháng 7 năm 1996,  tân HLV ĐT Anh Glenn Hoddle muốn bổ nhiệm đồng sự cũ ở Monaco lên làm GĐKT ở FA. Thông tin về ông này chỉ ghi "là một người Pháp còn rất vô danh, từng làm việc ở CLB Nhật Bản Nagoya Grampus Eight". Tuy nhiên, cuối cùng thì người đàn ông Pháp vô danh này lại không làm GĐKT FA, mà được David Dein đưa lên ghế HLV trưởng Arsenal thay cho Bruce Rioch. Chính điều này khiến truyền thông Anh ngạc nhiên tột độ: “Wenger là ai?”.

Nhưng rồi, từ khi được bổ nhiệm đến nay, bằng phương pháp làm việc nghiêm túc, khoa học, Wenger đã giúp Arsenal gặt hái vô số thành công. Ông đã tạo nên được đội bóng "bất khả chiến bại" tại Premier League duy nhất cho đến lúc này, cùng các ngôi sao Patrick Vieira, Dennis Bergkamp hay Thierry Henry.
Eric Cantona với cổ áo dựng đứng
 Eric Cantona với cổ áo dựng đứng

3. Eric Cantona

Cantona là một trong những cầu thủ đã "dạy" Sir Alex Ferguson cũng như cả Premier League cách làm bóng đá. Với tài năng cùng cá tính cực mạnh, Cantona xây dựng nên triết lý "Quỷ đầu đàn" tại Man Utd cùng phong cách thi đấu đẹp mắt. Cựu tiền đạo người Pháp còn chỉ cho Premier League cách thu hút khán giả - là những sự tranh cãi trong lẫn ngoài sân, sự cạnh tranh khốc liệt trên bảng xếp hạng,...

Tài năng của Cantona giúp Man Utd lần đầu lên ngôi vô địch Anh sau 26 năm. Nike từng nhận xét về một trong những cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại: "1966 là một năm tuyệt vời cho bóng đá Anh. Đó là năm Eric ra đời".

2. Rupert Murdoch

Nhiều ý kiến có thể sẽ ngạc nhiên khi Murdoch có mặt trong danh sách này. Song, ông trùm truyền thông 84 tuổi này là người mở ra một thời kỳ mới của truyền thông ở xứ  sương mù. Nhất là sau khi ông nhận ra rằng thể thao đỉnh cao có thể là “mỏ vàng” của truyền hình trả tiền từ rất lâu trước đây. Minh chứng cụ thể là bản quyền truyền hình Premier League 2016-19 được Sky Sport đấu giá 5 tỉ Bảng. 

1. Sir Alex Ferguson

Có thể khẳng định, nếu không có Sir Alex Ferguson thì Murdoch hay Scudamore sẽ không thể xây dựng Premier League thành một đế chế tài chính mạnh mẽ nhất thế giới. "Ông già gân" chính là HLV vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh, với vô vàn những giá trị, chiến lược tạo nên một đội bóng mạnh, thu hút người xem hàng đầu.
Danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử Premier League của Daily Mail
 Danh sách 50 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất lịch sử Premier League của Daily Mail

Hoàng Tùng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn