Sinh viên và nỗi ám ảnh đăng ký lịch học tín chỉ

Giáo dụcThứ Ba, 27/11/2018 16:55:00 +07:00

Sau gần 15 năm các trường đại học thực hiện đào tạo theo hình thức tín chỉ, sinh viên vẫn chật vật đăng ký môn học.

Ngày 24/11 vừa qua, ông Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), đăng đàn xin lỗi sinh viên vì sự cố sập mạng khi đăng ký lịch môn học.

Tình trạng sinh viên gặp khó khăn khi đăng ký lịch môn học không phải bây giờ mới diễn ra và không phải chỉ diễn ra ở một trường. Sau gần 15 năm các trường đại học thực hiện đào tạo theo hình thức tín chỉ, sinh viên vẫn chật vật đăng ký môn học mỗi đầu học kỳ.

Từng một kỳ “thất học” 

N.T.H., sinh viên ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết từ ngày vào trường đến nay, kỳ nào cũng có tình trạng website cổng thông tin đăng ký môn học của trường bị nghẽn. Có đợt nghẽn 1-2 tiếng, có đợt nghẽn lâu hơn.

H. nhớ nhất là học kỳ II năm thứ nhất, bạn đã “thất học” một học kỳ vì không đăng ký được môn nào. “Những môn ngoại ngữ không phải đăng ký vẫn học bình thường vì nhà trường sắp xếp lịch học. Em nhờ bạn em đăng ký hộ những môn khác nhưng không được. Cả học kỳ II năm đó, em chỉ đến trường học tiếng buổi chiều, sáng ở nhà chơi”, H. chia sẻ.

N.T.H. cũng cho biết thêm mỗi đợt, em và các bạn chỉ mong đăng ký được đủ môn để học, không thể nói được lựa chọn môn này hay môn kia.

1

Sinh viên vẫn chật vật đăng ký môn học chỉ vì hệ thống mạng của các trường ĐH có chất lượng thấp, không đáp ứng được nhu cầu truy cập. (Ảnh: Tiền Phong)

Cũng là sinh viên ĐH Ngoại ngữ, N.T. tâm sự khi vào trường, bạn được thông tin có thể làm chủ thời gian đăng ký những môn mình muốn. Nhưng lần nào đăng ký cũng khó khăn, nhìn thấy môn nào còn thì "vơ vội", chứ không sắp xếp được thời gian.

Còn V.H.H ra trường hơn 4 năm, mỗi lần nhớ về thời sinh viên thì "ám ảnh kinh hoàng nhất" chính là việc đăng ký môn học.

Một cựu sinh viên khác của trường phản ánh, cách đây 6 năm, khi còn học tại ĐH Ngoại ngữ, bạn cũng gặp khó khăn khi đăng ký lịch môn học.

“Một vấn đề mà qua 6 năm vẫn chưa giải quyết được. Những tưởng chuyện của mình là kỷ niệm vui nhưng so sánh với hiện tại lại thấy một thoáng buồn”, cựu sinh viên này cho hay.

Chia sẻ thêm về những khó khăn, vất vả khi đăng ký lịch học, N.T.H. cho biết khi vào trường, bạn rất choáng và sốc, nhưng rồi cũng thành quen. “May mắn thì đăng ký được. Nhà trường đưa các môn học lên website rồi sinh viên tự 'tranh' để đăng ký”, H. cho hay.

N.M.Đ, sinh viên ĐH Hà Nội, cũng cho hay trước đây, khi mới vào trường khó khăn nhất là mở đơn đăng ký, bởi website hay bị sập, bạn nào để ý căn thời gian vào sớm mới đăng ký được.

Cái khó bó cái khôn

Theo Phó trưởng ban đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Thảo, nếu đào tạo tín chỉ một cách chuẩn chỉnh như quy định của quốc tế, sinh viên được phép chọn giảng đường, giảng viên, giờ và môn học.

Trường đại học ở Việt Nam chưa làm được, hiện sinh viên các trường mới được chọn môn học, giảng đường, còn giờ học thì không phải tất cả được chọn và giảng viên thì gần như không thể.

Ông Thảo cho hay từ năm 2006, ĐH Quốc gia Hà Nội đã triển khai đào tạo tín chỉ, thỉnh thoảng, tình trạng nghẽn mạng xảy ra. Sự việc tại trường ĐH Ngoại ngữ vừa qua là do sự cố đứt mạng Internet.

2

Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội đăng đàn xin lỗi sinh viên vì sự cố sập mạng. 

“Nguyên nhân nghẽn mạng là do ĐH Quốc gia Hà Nội có gần 30.000 sinh viên. Các trường, khoa chia nhau thời gian đăng ký, nhưng giai đoạn tiếp giáp giữa trường nọ với trường kia có nghẽn một chút. ĐH Quốc gia đang nâng cấp phần mềm, cơ sở hạ tầng để khắc phục”, ông Thảo nói.

Sinh viên có quyền lựa chọn giờ học phù hợp với mình. Chính vì vậy, có lớp quá tải, có lớp không ai học. Có trường hợp chọn theo giờ mong muốn không được nhưng không kịp quay về chọn giờ khác.

Đại diện phòng đào tạo nhà trường cho rằng không phải trường nào cũng có đường truyền Internet chịu được lượng lớn sinh viên truy cập. Sinh viên không chỉ truy cập một lần, càng chậm càng truy cập nhiều lần nên càng nghẽn mạng.

Ông khẳng định vụ việc vừa qua chỉ chậm chứ không sập mạng. Giải pháp mà trường đưa ra là thông báo sớm thời gian đăng ký cho sinh viên. Tuy nhiên, thông báo sớm hay muộn, đến thời điểm mở cổng, hầu hết sinh viên có tâm lý ùa vào đăng ký.

Vị đại diện này cũng thừa nhận số lượng phòng học có thể đủ nhưng giảng viên giảng dạy khó đáp ứng nguyện vọng của sinh viên. Trường nào cũng vướng nếu số lượng sinh viên học quá ít trong một lớp. Vì thế, nên thực hiện theo hướng lớp nào dù đã lựa chọn, đã đăng ký rồi nhưng với số lượng không đủ, vẫn phải chuyển sang thời điểm khác.

“Nếu sắm một máy chủ tốn khoảng chục tỷ chỉ để phục vụ đăng ký môn học cũng rất lãng phí. Trong khi, máy đủ dùng thì lại không chịu tải được trong thời gian rất ngắn có lượng truy cập lớn. Chính vì vậy, trường dùng giải pháp công nghệ để giảm tải cho sinh viên”, ông Thảo nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn