Sinh viên Trung Quốc lĩnh 1 năm tù vì chụp ảnh cơ sở tình báo Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 07/02/2019 20:15:00 +07:00

Một sinh viên Trung Quốc 20 tuổi bị tuyên án 1 năm tù tại nhà tù liên bang sau khi chụp ảnh tại căn cứ tình báo quân sự ở Florida, Mỹ.

Theo tài liệu tòa án, Zhao Qianli, sinh viên Trung Quốc vào cơ sở của Lực lượng đặc nhiệm liên quân phía Nam tại Key West ngày 26/9/2018 mà chưa được cho phép. Người này bị cáo buộc đi vòng qua hàng rào và vào căn cứ quân sự từ bãi biển, dù khu vực hàng rào đã có biển báo “khu vực cấm”.

can-cu-my-1

 Sinh viên Trung Quốc bị 1 năm tù vì chụp ảnh cơ sở tình báo Mỹ. (Ảnh: CNN)

Cơ sở Key West là một trong những trung tâm tình báo tổng hợp hàng đầu thế giới, theo một video của hải quân Mỹ. Cơ sở xác định hơn 1.000 mục tiêu mỗi ngày và biến những hình ảnh tình báo thành những chương trình hình ảnh thực tế.

Theo CNN, trung tâm giám sát hơn 42 triệu dặm vuông (hơn 108 triệu km vuông) bề mặt Trái đất để phát hiện những mối đe dọa, bao gồm các lô hàng vận chuyển từ bên ngoài. Nhân sự từ tất cả 5 nhánh quân đội Mỹ và các đại diện 13 quốc gia khác làm việc tại căn cứ này.

Zhao là sinh viên đến Mỹ học âm nhạc trong một chương trình trao đổi mùa hè từ Đại học Bắc Trung Quốc. Có khoảng 350.000 người Trung Quốc học tập ở Mỹ mỗi năm, theo các chuyên gia.

Một số quan chức tình báo Mỹ cho rằng những người này bằng cách nào đó có ràng buộc với chính phủ Trung Quốc, dù không được cử đến Mỹ để do thám.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn