Sinh viên Mỹ than 'lỗ' khi học luật

Giáo dụcChủ Nhật, 25/02/2018 16:39:00 +07:00

Chỉ 23% số sinh viên luật ở Mỹ đánh giá chương trình đào tạo họ nhận được xứng đáng với chi phí bỏ ra.

sinh-vienmy

Sinh viên tại Mỹ - Ảnh: Reuters 

Tại Mỹ, đa số các trường chỉ đào tạo ngành luật ở cấp sau đại học và yêu cầu sinh viên có ít nhất 1 bằng cử nhân liên quan.

Hãng khảo sát Gallup đã tổ chức thăm dò ý kiến của hơn 4.000 cựu sinh viên luật tại Mỹ từ năm 2000 đến 2015. Kết quả cho thấy chỉ 23% trong số họ cho rằng nền giáo dục họ nhận được tại đây xứng đáng với chi phí mình bỏ ra, và 20% cảm thấy mình được trang bị đầy đủ cho công việc tương lai.

Hiện nay, chi phí trung bình để theo học một trường đại học luật ở Mỹ có nhiều mức giá khác nhau. Theo kênh CNBC, chi phí trung bình để theo học một đại học tư nhân là 43.020 USD. Tại các đại học công, một sinh viên phải chi 26.264 USD để học trong bang của mình và 39.612 USD để học tại bang khác.

Chi phí này có thể lên đến 60.293 USD/năm để một sinh viên theo học tại một trong 10 đại học luật danh giá nhất nước Mỹ.

Dù vậy, số tiền này vẫn khá khiêm tốn nếu so sánh với chi phí các sinh viên ngành y phải bỏ ra. Tuy đắt đỏ hơn để kiếm được một tấm bằng y khoa, 58% sinh viên tốt nghiệp vẫn cho rằng đây là một khoản chi hợp lý.

Theo Gallup, lý do dẫn tới những khó khăn cho sinh viên ngành luật xuất phát từ việc thị trường nghề nghiệp của ngành này đang ngày càng yếu đi. Mức lương tầm trung ở khu vực tư nhân của một người có bằng luật là 68.300 USD. Con số này ở khu vực công là 52.000 USD.

Một lý do khác cho là mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên tại các trường. Có 24% người tham gia khảo sát cho rằng giáo sư của mình quan tâm tới họ, và chỉ 19% nói họ có một giảng viên hướng dẫn thật sự hỗ trợ họ theo đuổi mục tiêu.

Trong khi đó, các tiến sĩ ngành luật lại là những người tỏ ra hài lòng nhất với chi phí mình bỏ ra cho việc học. 64% được khảo sát nói họ cảm thấy lạc quan với số tiền mình bỏ ra và gần 1/2 cho biết mình có một giảng viên tư vấn nhiệt tình.

Video: Mong muốn của sinh viên Việt trong năm mới 2018

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn