Sinh viên làm phần mềm độc đáo trợ thủ cho bà nội trợ

Giáo dụcThứ Sáu, 29/04/2016 06:46:00 +07:00

Ứng dụng Tủ lạnh tiện lợi giúp những người nội trợ quản lý được thức ăn, tìm món ăn có thể nấu được với nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh nhằm tránh lãng phí.

(VTC News) - Ứng dụng "Tủ lạnh tiện lợi" giúp những người nội trợ quản lý được thức ăn, tìm món ăn có thể nấu được với nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh nhằm tránh lãng phí.

Đồ án vừa được 3 thành viên Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Lê Hoàng Thiện và Phan Hoàng Giáp trình bày trong Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp học kỳ Spring 2016 tại Tòa nhà Innovation, Đại học FPT, TP.HCM.
Ảnh 1: Ứng dụng do 3 thành viên Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Lê Hoàng Thiện và Phan Hoàng Giáp hoàn thành sau 4 tháng.
Ứng dụng do 3 thành viên Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Lê Hoàng Thiện và Phan Hoàng Giáp hoàn thành sau 4 tháng. 
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện, trưởng nhóm Nguyễn Hoàng Giang cho biết: “Xuất phát từ tình hình hiện nay, việc bận rộn với công việc, mọi người thường đi chợ/siêu thị vào cuối tuần. Mỗi lần như vậy, người tiêu dùng thường mua khá nhiều thức ăn với mục đích dùng dần suốt tuần.

Song song đó, các bà nội trợ có tâm lý mua nhiều khi có giảm giá. Điều này dẫn đến tủ lạnh gia đình luôn trong tình trạng quá tải, và mọi người thường quên mất họ đã mua gì, bao giờ chúng sẽ hết hạn. Khi đối mặt với quá nhiều thứ thức ăn phải lựa chọn, mọi người sẽ không biết dùng thứ nào, nấu món gì”.


Đề tài đã khai thác và giải quyết được một góc nhỏ nhưng thú vị trong cuộc sống thường nhật, thể hiện sự quan tâm giúp đỡ đến những bà nội trợ, những người đang thoát khỏi góc bếp và tiến dần đến công nghệ.

Phần mềm "Tủ lạnh tiện lợi" cũng chỉ ra rằng công nghệ không chỉ để giải quyết những vấn đề to tát, một ứng dụng hay là một ứng dụng hữu ích, giải quyết được vấn đề dù là nhỏ nhất.

Khi bắt đầu đề tài, trưởng nhóm Hoàng Giang hào hứng chia sẻ: “Ở nhà, mẹ mình vẫn thường để quên thức ăn trong tủ lạnh, khi phát hiện ra thì đã quá trễ, chỉ có thể vứt bỏ. Ngoài ra, sinh viên sống xa nhà như tụi mình phải tự nấu nướng, mình cũng từng có một ý tưởng xây dựng một ứng dụng gợi ý món ăn thông qua thực phẩm sẵn có”.

Từ góc nhìn về tính năng, nhóm bắt tay vào việc phân tích và tìm kiếm những công nghệ phù hợp để áp dụng vào việc hiện.

Từ việc kỹ thuật trên website, lập lịch để thực thi những tính năng tự động trong hệ thống, mở rộng ứng dụng trên điện thoại…

Ưu điểm của Tủ lạnh tiện lợi là ứng dụng nhỏ gọn, dễ sử dụng, đánh đúng vấn đề mà mọi người đang gặp phải trong thực tế.
Ưu điểm của Tủ lạnh tiện lợi là ứng dụng nhỏ gọn, dễ sử dụng, đánh đúng vấn đề mà mọi người đang gặp phải trong thực tế. 

Mỗi tuần nhóm sẽ có 2 – 3 buổi dùng để tích hợp những phần việc nhỏ đã làm thành hệ thống.

Ưu điểm của "Tủ lạnh tiện lợi" là ứng dụng nhỏ gọn, dễ sử dụng, đánh đúng vấn đề mà mọi người đang gặp phải trong thực tế. Hỗ trợ cơ chế thông báo thức ăn hết hạn ở chế độ offline (không cần có mạng internet).


Ngoài ra, ứng dụng này cho phép người dùng lưu những công thức ưa thích và xem lại công thức ở chế độ offline. Có hệ thống công thức nấu ăn đa dạng được tổng hợp từ nhiều nguồn.

Trong tương lai, nhóm sẽ phát triển ứng dụng dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người, thông báo tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm người dùng đang có trong tủ lạnh để cân nhắc sử dụng; mang xã hội chia sẻ món ăn…

Clip công nghệ chế biến rượu giả 'siêu tinh vi' ở Việt Nam gây 'sốc'

Nguồn: VTV

Vân Anh
Bình luận
vtcnews.vn