Sinh viên FPT mê hoặc với máy bay không người lái

Giáo dụcThứ Sáu, 17/05/2013 07:27:00 +07:00

(VTC News)- Ngày 16/5, sinh viên đại học FPT đã được tiếp cận công nghệ chế tạo, vận hành máy bay không người lái.

(VTC News)- Ngày 16/5, sinh viên đại học FPT đã được tiếp cận công nghệ chế tạo và vận hành máy bay không người lái.

Màn trình diễn ấn tượng của máy bay không người lái đã khiến sinh viên yêu thích công nghệ hết sức ngạc nhiên và thích thú.

Sinh viên FPT ngạc nhiên với máy bay không người lái
Công nghệ máy bay không người lái được trình diễn tại ĐH FPT

Sinh viên FPT ngạc nhiên với máy bay không người lái
Trình diễn khả năng bay cao chụp ảnh, quay phim...
Được biết, máy bay không người lái xuất hiện tại hội thảo lần này là máy bay thuộc nhánh Multicopter, có khả năng cất cánh/hạ cánh theo phương thẳng đứng, được xếp vào dòng VTOL UAV (Vertical Take-off and Landing - Unmanned Aerial Vehicle).

Đây là dòng máy bay đang được phát trển mạnh tại nhiều nước trên thế giới, đồng thời bắt đầu được phát triển tại Việt Nam.

Sự kiện này cũng như ví dụ sinh động cho cách thức giải bài toán ứng dụng công nghệ vào thực tế.

Với quá trình tìm hiểu và nghiên cứu loại hình máy bay Multicopter từ năm 2008 và phát triển qua nhiều bản thiết kế khác nhau, hiện nay máy bay không người lái này đã được khai thác cho dịch vụ không ảnh như quay phim, chụp ảnh trên không, ứng dụng trong các lĩnh vực điện ảnh, quảng cáo.

Bên cạnh đó, máy bay này còn sử dụng để theo dõi tiến độ công trình và khảo sát địa hình cho những khu vực khó tiếp cận bằng các phương tiện thông thường.
Sinh viên FPT ngạc nhiên với máy bay không người lái
Sinh viên ĐH FPT hào hứng theo dõi quá trình điều khiển máy bay
Sinh viên FPT ngạc nhiên với máy bay không người lái
Những sinh viên yêu thích công nghệ cảm thấy rất thích thú và ngạc nhiên trước màn trình diễn ấn tượng của thiết bị này
Chiếc máy bay không người lái này áp dụng công nghệ điều khiển bằng sóng radio, đồng thời được trang bị máy ảnh DSLR Canon 5D Mark II và hệ thống ổn định hình ảnh cho camera với 3 trục xoay và có thể đạt độ cao tới 200m.

Máy bay được vận hành bằng 2 hình thức: Điều khiển từ xa, hoặc vận hành bằng hình thức Way point - Bay theo điểm đã chọn, được định vị theo tín hiệu GPS.

Hình ảnh từ máy ảnh được truyền trực tiếp xuống màn hình hiển thị dưới mặt đất.

Cũng trong buổi hội thảo, sinh viên FPT được chứng kiến đoạn clip quay toàn cảnh campus của Trường Đại học FPT tại khu CNC Hòa Lạc từ trên không bằng máy bay không người lái nhánh multicopter.

Những hình ảnh này đã mang lại không ít ngạc nhiên cho sinh viên, khi tận mắt nhìn thấy những gì công nghệ có thể làm khi áp dụng vào đời sống thực tiễn.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn