Sinh viên CNTT tranh tài lập trình quốc gia

Giáo dụcThứ Ba, 29/10/2013 06:38:00 +07:00

(VTC News)- Sáng 26/10, vòng ACM/ICPC Online Quốc gia 2013 đã diễn ra trên toàn quốc với sự tham gia của 164 đội tuyển tới từ 56 Trường ĐH và CĐ.

(VTC News)- Sáng 26/10, vòng ACM/ICPC Online Quốc gia 2013 đã diễn ra trên toàn quốc với sự tham gia của 164 đội tuyển tới từ 56 Trường ĐH và CĐ.

Bảng xếp hạng cuộc thi đã nóng lên ngay từ những giây phút đầu tiên với sự cạnh tranh quyết liệt giữa những tên tuổi trong đào tạo CNTT như ĐH FPT, ĐH Khoa học Tự nhiên Tp.HCM, ĐH Công nghệ v.v...

Kỳ thi ACM/ICPC là kì thi Lập trình sinh viên quốc tế danh giá, được tổ chức hàng năm, và là cuộc thi quy tụ các 'anh tài' về lập trình và giải thuật trong giới sinh viên quốc tế.

Sinh viên CNTT tranh tài lập trình quốc gia
Các thí sinh làm bài tại điểm thi ĐH FPT, một trong 7 điểm thi ACMICPC vòng online quốc gia trên toàn quốc. 
Tại Việt Nam, đây trở thành sân chơi hàng năm cho sinh viên cọ sát, học hỏi, cũng như là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa những trường đại học top đầu về CNTT để giành tấm vé vào vòng chung kết toàn thế giới (World Final).

Trong thời gian giới hạn là 5 giờ thi đấu, với 10 đề toán giải thuật lập trình được đưa ra, từng đội tuyển ACM/ICPC với 3 thành viên và 1 máy tính kết nối mạng phải tìm cách giải chính xác và nhanh nhất các bài toán.

Kết quả từng bài thi của mỗi đội được chấm điểm bằng phần mềm và ngay lập tức được cập nhật trên hệ thống online.

Nhờ hình thức chấm thi minh bạch và nhanh chóng này, các đội tuyển cũng như các huấn luyện viên cùng những người quan tâm đều có thể theo dõi sát sao được diễn biến trận đấu và đánh giá tổng quan được khả năng của các đội tuyển cũng như mặt bằng chung của các trường tham dự ACM/ICPC năm nay.
Sinh viên CNTT tranh tài lập trình quốc gia
Bảng xếp hạng giải thưởng kì thi ACMICPC Online quốc gia 2013. 
Khởi động với những bài toán lập trình đầu tiên, cuộc thi liên tục có sự hoán đổi thứ tự ở bảng tổng sắp với 164 đội dự thi.

Đặc biệt, sự bám đuổi quyết liệt giữa các đội nằm trong top 3 của bảng xếp hạng thể hiện cuộc đấu trí căng thẳng cũng như phân định bản lĩnh thi đấu rõ rệt của những đội tuyển đến từ các trường đại học  lớn về CNTT như ĐH FPT, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc Gia HN, ĐH Khoa học Tự nhiên Tp. HCM.

Kết quả chung cuộc, cả ba đội tuyển từ ba trường đại học trên đều giải được thành công 8/10 bài, và phân thứ hạng với nhau bởi thời gian.
Sinh viên CNTT tranh tài lập trình quốc gia
Top 6 vòng thi ACMICPC khu vực diễn ra tại Jakarta, Indonesia ngày 24102013. 

Theo đó, đội tuyển Independence của trường Đại học Công nghệ - ĐH Quốc gia đã giành ngôi Vô Địch.

Giải Nhất thuộc về các đội tuyển của Trường Đại học FPT, ĐH Khoa học Tự nhiên Tp.HCM, và ĐH Bách Khoa Tp.HCM.

Sau vòng thi Online quốc gia, tháng 11/2013 sẽ diễn ra kỳ thi ACM/ICPC khu vực tại Đà Nẵng với sự cạnh tranh quyết liệt hơn, khi có sự góp mặt của các đội tuyển ACM/ICPC quốc tế.

Được biết, ngay trước kì thi ACM/ICPC Online Quốc gia của Việt Nam, Đội tuyển Runes of Champion của Trường Đại học FPT đã tham dự vòng thi Khu vực được tổ chức tại Jakarta, Indonesia và xuất sắc giành vị trí thứ 3 toàn đoàn.

Kết quả, đội tuyển NTU ThanQ của Đại học quốc gia Singapore đoạt ngôi Vô địch với 8/10 bài giải được; đội Kirino P của Đại học Quốc gia Đài Loan xếp thứ 2 và đội tuyển Runes of Champion của Đại học FPT xếp thứ 3 cùng được trao giải Nhất chung cuộc (mỗi đội đều giải được 7/10 bài nhưng hơn kém nhau về thời gian).



Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn