Sinh vật bé nhỏ nhưng đủ sức đe dọa Hải quân Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 08/12/2017 11:19:00 +07:00

Trung Quốc đang phát triển các loại vũ khí để đối phó với sứa, sinh vật đang là mối đe dọa nghiêm trọng với các tàu biển lớn cũng như các cơ sở kỹ thuật phức tạp như nhà máy điện hạt nhân.

Bà Đàm Diệp Huy, nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Quảng Châu cho biết, những con sứa đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động của tàu sân bay và các tàu chiến hiện đại khác.

Theo một số chuyên gia, vấn đề này ngày càng trầm trọng vì số lượng của các loài sứa đang gia tăng đến chóng mặt do biến đổi khí hậu và việc đánh bắt cá quá mức.

Cụ thể, biến đổi khí hậu khiến nước biển ấm lâu hơn, tạo điều kiện thuận lợi để sứa sinh sôi nhanh chóng, còn việc đánh bắt cá làm mất đi những kẻ thù tự nhiên của sứa.

4442639

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Đại dương và Khoa học thủy sản Liêu Ninh đang phát triển máy cắt sứa.

Mối đe doạ lớn nhất do sinh vật này gây ra là làm tắc nghẽn hệ thống làm mát, động cơ tàu và các nhà máy điện ven biển, kể cả các nhà máy điện hạt nhân.

Các hệ thống làm mát trên các tàu thường sử dụng lượng lớn nước biển được truyền qua bộ tản nhiệt và sau đó thải ra biển. Nếu số lượng lớn sứa bị hút vào qua ống dẫn nước, hệ thống làm mát bị tắc nghẽn và nóng lên quá mức dẫn tới việc tàu có thể sẽ bị tê liệt.

Khi đó, sẽ phải mất vài vài giờ, thậm chí là vài ngày để loại bỏ hết loại sinh vật này.

Ngay cả khi không xảy ra tắc nghẽn và nóng lên, sự lây lan của sứa sẽ khiến các hệ thống làm mát phải bảo trì liên tục và triệt để. Trong quá khứ, một nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản phải đóng cửa tạm thời sau khi người ta phát hiện 150 tấn sứa biển bị mắc kẹt trong hệ thống làm mát.

Một trường hơp khác là tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ phải tạm ngừng hoạt động sau khi di chuyển ngang qua một đàn sứa khổng lồ ở vùng biển Australia vào năm 2006.

Đặc biệt là các tàu buôn, kể cả tàu chở dầu, thường bị thiệt hại nhiều hơn do vấn đề này. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vì sứa cố gắng ẩn mình trong bóng tối của thân tàu lớn khi thời tiết trở nên nóng.

Video: Toàn cảnh vụ máy bay Mỹ rơi xuống Thái Bình Dương

Các phát minh chống sứa của Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn vì hải quân nước này đang chuẩn bị hoạt động chủ yếu ở vùng biển ấm áp, nơi có nhiều đàn sứa.

Đồng thời, các quốc gia khác nhau trên thế giới đã nghiên cứu kỹ lưỡng hầu hết các ý tưởng trong lĩnh vực này chủ yếu nhằm bảo vệ các tàu buôn. Đây là các loại máy cắt sứa bố trí trên tàu buôn, cả tự động và robot hoặc các loại thuốc trừ sâu, vi sinh vật.

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn