Sinh con thuận tự nhiên: Mẹ chết vì kiệt sức, con chết ngạt chấn động mạng xã hội?

Sức khỏeThứ Năm, 15/03/2018 07:30:00 +07:00

Mạng xã hội đang chia sẻ chóng mặt câu chuyện về một bà mẹ trẻ ở TP.HCM chết vì kiệt sức, còn thai nhi chết ngạt vì một mình vượt cạn sinh con thuận tự nhiên tại nhà, không có sự hỗ trợ của y bác sĩ.

Sinh con thuận tự nhiên đang là từ khóa được quan tâm trên mạng xã hội. Việc sinh con không có sự hỗ trợ của các y bác sĩ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến sản khoa, cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Mạng xã hội đang nóng từ giờ khi câu chuyện về một bà mẹ trẻ "sinh con thuận tự nhiên” chết cả mẹ và con. Thông tin về ca sinh nở đau lòng này được tài khoản facebook có tên Minh Phương chia sẻ ngày 14/3.

sinh-con-thuan-tu-nhien

Bài đăng đang thu hút sự chú ý của dân mạng. 

29177240_1709198352475226_22571625098510336_n 3

 Bài đăng đang thu hút sự chú ý chia sẻ của dân mạng. 

Theo thông tin chị Minh Phương đăng tải, bạn chị học qua một lớp tập huấn về sinh con tự nhiên với chi phí là 15 triệu đồng. Sau khi học, người bạn này quyết định tự sinh con ở nhà. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời, nên cả hai mẹ con qua đời.

Minh Phương viết: "Mẹ con họ chết rồi, chết tức tưởi oan uổng... Đóng 15 triệu học cái khóa sinh thuận tự nhiên gì đó rồi đòi đẻ ở nhà như Tây. Nhưng bên Tây người ta có bác sĩ, còn Việt Nam mình không có. Mẹ không có sức rặn chết vì kiệt sức, con chết ngạt, đi cả 2 mẹ con..."

Ngay sau khi đăng tải, thông tin này làm dư luận dậy sóng với hàng trăm bình luận, phần lớn người dùng mạng xã hội thương tiếc cho hai mẹ con sản phụ. Họ cũng lên án mạnh mẽ người tự nhận là “thạc sĩ sữa mẹ” đầu tiên ở Việt Nam và cũng là người truyền bá trào lưu sinh con thuận tự nhiên, tổ chức khóa học 15 triệu này.

Thông tin từ Vụ Thi đua Khen thưởng - Bộ Y tế, ngay sau khi thông tin vì sinh con thuận tự nhiên mà người mẹ chết vì kiệt sức, con chết ngạt được đăng tải, Bộ Y tế chính thức vào cuộc làm rõ sự việc. Lãnh đạo Cục Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em - Bộ Y tế đã bay vào TP.HCM trong đêm 14/3 và sẽ tổ chức họp báo thông tin rõ ràng vụ việc vào sáng 15/3. 

sinh-con-thuan-tu-nhien2

 Một bà mẹ ở Hưng Yên chia sẻ việc tự sinh con ở nhà gây hoang mang dư luận.

Trước đó, một bà mẹ đến từ Hưng Yên cũng chia sẻ thông tin về quá trình ''sinh con thuận tự nhiên'' của mình. Theo đó, chị nàynày chay trong thai kỳ, tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, da kề da liên tục sau 4h sinh và em bé đã tự tìm ti mẹ sau 30 phút sinh con. Vào ngày thứ 6, con chị tự rụng rốn và được khen là có rốn rất đẹp.

Ngay lập tức, trào lưu ''sinh con thuận tự nhiên'' vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó có không ít chỉ trích trào lưu này đi ngược sự tiến hóa, phản khoa học.

Video: Bảo vệ Bệnh viện K hành hung người nhà bệnh nhân bị đình chỉ công tác

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn