Singapore tuyên bố tham gia liên minh quốc tế chống IS

Thế giớiThứ Ba, 04/11/2014 07:55:00 +07:00

Singapore tuyên bố sẽ hỗ trợ quân sự cho liên minh quốc tế hiện đã có 33 nước chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu.

Ngày 3/11, Singapore tuyên bố sẽ hỗ trợ quân sự cho liên minh quốc tế hiện đã có 33 nước chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ đứng đầu, song sẽ không tham gia các hoạt động chiến đấu.

Phát biểu trước Quốc hội Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) sẽ cử sỹ quan tới Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ và Sở Chỉ huy tác chiến của lực lượng liên quân, hiện dẫn đầu chiến dịch không kích các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria. SAF cũng sẽ điều động một máy bay tiếp liệu trên không Boeing KC-135R cùng một đội phân tích hình ảnh tới tham gia liên quân.
Vụ không kích nhằm vào mục tiêu của IS trên đồi Tilsehir, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Yumurtalik, tỉnh Sanliurfa 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng khẳng định Singapore sẽ không tham chiến ở Iraq và Syria, thay vào đó binh sỹ SAF sẽ tác nghiệp tại các quốc gia phụ cận cùng lực lượng của liên minh quốc tế. Ông không công bố con số binh lính cụ thể sẽ được triển khai.
Quan chức Singapore cho biết hiện có khoảng 350 đối tượng mang quốc tịch Đông Nam Á, trong đó bao gồm các nước như Singapore, Malaysia và Indonesia, đã đầu quân cho IS tại Iraq và Syria.
Giới chức Singapore lo ngại những phần tử này có thể trở về nước và đe dọa an ninh quốc gia. Bộ trưởng Ng Eng Hen nhấn mạnh việc tham gia vào liên minh chống IS là "một cách đóng góp trực tiếp để bảo vệ an ninh quốc gia."
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, người phát ngôn của Chính quyền khu vực người Kurd Nouri Othman Sinjari cho biết khoảng 230 người thuộc tộc thiểu số Yazidi đã được trả tự do sau nhiều tháng bị các tay súng IS giam giữ. Trong số đó có khoảng 150 phụ nữ và nhiều trẻ em.
Ông Sinjari cho biết việc trả tự do cho các con tin trên là một tiến trình khó khăn và phức tạp cần tới tiền chuộc cũng như sự giúp đỡ của các trung gian.
Từ đầu tháng Tám, hàng trăm người Yazidi đã bị giết hại hoặc bắt giữ khi các tay súng IS đánh chiếm thị trấn Sinjar, cách thủ phủ Mosul của tỉnh Nineveh khoảng 100km về phía Tây.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn