Singapore "mượn lời" AFP ca ngợi GS Ngô Bảo Châu

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/08/2010 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Thông tấn Pháp AFP đã đăng tải bài viết với tiêu đề khá ấn tượng “Phần thưởng toán học cao nhất cho đứa trẻ sinh ra trong chiến tranh”.

(VTC News) - Tờ Straits Times nổi tiếng hàng đầu của Singapore dẫn nguồn tin của hãng thông tấn Pháp AFP đã đăng tải bài viết với tiêu đề khá ấn tượng “Phần thưởng toán học cao nhất cho đứa trẻ sinh ra trong chiến tranh”.

Giáo sư Ngô Bảo Châu và mẹ ở nước ngoài. (Ảnh minh hoạ: IE). 

Nội dùng bài báo đưa thông tin Giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên giành được giải thưởng cao quý, uy tín nhất của Hiệp hội toán học thế giới vừa được khai mạc ngày hôm nay 19/8/2010 tại thành phố Hyderabad, Ấn Độ.

AFP viết: “Toán học gia người Việt Nam Ngô Bảo Châu đã nhận được giải thưởng Fields Medal, một phiên bản giải thưởng có giá trị tương đương Giải Nobel trong lĩnh vực nghiên cứu toán học”.

“Thành tích này là kết quả của một chặng đường dài mà anh đã bước đi từ Hà Nội, nột thành phố bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh đến những trang báo của tạp chí Time danh tiếng của Hoa Kỳ”.

“Giáo sư Ngô năm nay 38 tuổi. Anh là 1 trong 4 toán học gia được nhận giải thưởng Fields Medal do đích thân Tổng thống Ấn Độ trao tặng. Những nhà nghiên cứu toán khác cùng nhận giải thưởng với Giáo sư Ngô còn có toán học gia người Israel Elon Lindenstrauss, toán học gia người Pháp Cedric Villani và toán học gia người Nga - Thuỵ Sỹ Stanislav Smirnov” – AFP, Straitstimes.

Giáo sư Ngô sinh năm 1972 tại Hà Nội, đây là thời điểm mà cuộc chiến Việt Nam do quân đội Mỹ tiến hành đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Hãng thống tấn hàng đầu thế giới này cũng trích đăng những lời khen ngợi đầy ý nghĩa của một chuyên gia hàng đầu thuộc Viện nghiên cứu cao cấp Princenton, bang New Jersey, Hoa Kỳ có tên Peter Sarnak  khi nói về thành tích của Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Theo AFP, các toán học gia được trao giải thưởng Fields Medal còn được nhận một khoản tiền trị giá 15.000 đô la Canada (tương đương khoảng 19.745 USD). Fields Medal được đặt tên theo người sáng lập  giải là toán học gia người Canada John Field.

BN(Theo AFP, Straits Times)

Bình luận
vtcnews.vn