Singapore khó thay Việt Nam tổ chức ASIAD

Thể thaoThứ Sáu, 18/04/2014 02:39:00 +07:00

(VTC News)- Theo quan điểm của Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, Ng Ser Miang, Singapore không phải là lựa chọn tốt để thay thế Việt Nam đăng cai ASIAD 18.

(VTC News)- Theo quan điểm của Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, Ng Ser Miang, Singapore không phải là lựa chọn tốt để thay thế Việt Nam đăng cai ASIAD 18.

Sau khi Việt Nam quyết định rút quyền đăng cai ASIAD 18, vấn đề được đặt ra lúc này là quốc gia nào sẽ tiếp nhận vai trò chủ nhà từ Việt Nam. Trong lịch sử, Thái Lan đã hai lần trở thành chủ nhà bất đắc dĩ khi hỗ trợ Hàn Quốc và Singapore tổ chức ASIAD 1970 và ASIAD 1978. Song ở thời điểm hiện tại, với những khủng hoảng chính trị đang phải trải qua, đất nước chùa tháp khó đủ sức đảm đương trách nhiệm nặng nề này.

Một ứng viên tiềm năng khác là Singapore, chủ nhà của SEA Games 28 diễn ra vào năm sau. Hiện Singapore đã xây dựng xong tổ hợp thể thao trị giá 1 tỷ USD với sân vận động 55.000 chỗ ngồi, cung thể thao dưới nước 6000 chỗ ngồi cùng hệ thống cơ sở vật chất, giao thông thuận tiện.
ASIAD
Phó chủ tịch IOC Ng Ser Miang

Tuy nhiên,
trả lời phỏng vấn Reuteurs, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, Ng Ser Miang cho rằng quê hương ông chưa sẵn sàng cáng đáng nhiệm vụ nặng nề ấy.

"Với một sự kiện lớn như ASIAD, quá trình lựa chọn thành phố đăng cai và chuẩn bị công tác tổ chức cần hết sức chu đáo. Nếu nhận lời, Singapore chỉ có 5 năm chuẩn bị. Hiện giờ, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để đảm bảo cho thành công của SEA Games. ASIAD có lẽ không phải là lựa chọn hợp lý vào thời điểm này".

Phó chủ tịch IOC cũng tỏ ra đồng tình với quyết định của Việt Nam. "Ban đầu tôi khá ngạc nhiên nhưng giờ tôi hiểu rõ những lý do dẫn tới quyết định của Việt Nam".

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội.

Cho tới giờ, các bộ đã bắt đầu nghiên cứu, lên kế hoạch để đàm phán lại với Hội đồng Olympic châu Á (OCA).
 Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trong ngày nhận quyền đăng cai ASIAD 19

Theo một quan chức chính phủ (xin được giấu tên), kịch bản của việc đàm phán có thể xảy ra theo hai hướng. Thứ nhất, OCA đồng ý với những lý do mà Việt Nam nêu ra, chấp nhận quyết định xin rút đăng cai ASIAD 18. Cùng với Việt Nam, OCA sẽ tìm kiếm, vận động một quốc gia khác có đủ khả năng đứng ra nhận trách nhiệm này. Khi đó, Việt Nam có thể không phải chịu phạt nhưng theo tiền lệ của Hàn Quốc năm 1970, Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm kêu gọi, hỗ trợ chi phí tổ chức cho quốc gia chủ nhà mới của ASIAD 18.

Ở trường hợp xấu hơn, nếu OCA không đồng ý với quyết định của Việt Nam hoặc không tìm được quốc gia nào nhận vinh dự này, vụ việc nhiều khả năng sẽ phải xem xét, giải quyết ở tòa án thể thao quốc tế.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng OCA có thể sẽ phải tính đến phương án cân nhắc điều chỉnh, lùi thời gian tổ chức ASIAD 18 cho phù hợp.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Văn Nên từng khẳng định Việt Nam chưa phải trả tiền đặt cọc cho ASIAD 18 nên không có ràng buộc lớn ở vấn đề này. Việc trả lại quyền đăng cai ASIAD là có điều kiện, nhưng nếu Việt Nam đủ lý lẽ không đảm bảo tiền bạc tổ chức thì vẫn có thể trả lại.


Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn