SIM số đẹp 'thoát hiểm', tăng giá điên cuồng từng ngày

Kinh tếThứ Sáu, 22/09/2017 12:11:00 +07:00

Bằng rất nhiều thủ thuật khác nhau, những chiếc SIM số đẹp được các chủ buôn bảo vệ thoát khỏi 3 đợt ra quân xử lý nạn SIM rác, chờ đợi ngày tăng giá.

Sau rất nhiều đợt ra quân giải quyết nạn SIM rác, các nhà mạng đã thu hồi gần 20 triệu thuê bao đã được kích hoạt sẵn, nhưng nạn SIM rác vẫn đang diễn ra rất phức tạp.

Vì sao những chiếc SIM số đẹp thoát khỏi cuộc truy quét SIM rác?

Theo tìm hiểu của PV báo điện tử VTC News, tại một số tuyến phố ở Hà Nội tập trung khá nhiều các cửa hàng bán SIM điện thoại bao gồm: Kim Mã, Hàng Trống, Mỹ Đình..., việc mua bán SIM điện thoại diễn ra khá công khai.

21919382_1521198287926133_1607377610_n

Sau rất nhiều đợt ra quân giải quyết nạn SIM rác, các nhà mạng đã thu hồi gần 20 triệu thuê bao đã được kích hoạt sẵn, nhưng vẫn dễ dàng mua được SIM rác ở các điểm bán thế này. (Ảnh: Việt Vũ)

Chủ một cửa hàng tại Mỹ Đình còn khẳng định, việc thu hồi SIM rác rất quyết liệt vào đầu năm 2017, nhưng bây giờ thì khá thoải mái: "Một ngày, chị bán được vài chục cái SIM rác là ít. Đầu năm họ làm gắt, công an mà thấy bọn chị bán SIM rác là họ thu lại hết đấy. Nhưng bây giờ thì bình thường rồi".

Việc thu hồi SIM rác vào đầu năm 2017 gần như vô tác dụng với các thuê bao SIM số đẹp. Các chủ buôn nhận ra cơ hội kinh doanh của các SIM số đẹp số nên đã dùng mọi cách để "sống sót''.

Một chủ buôn tại đường Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, để thoát khỏi các đợt thu hồi của các nhà mạng, các chủ buôn phải huy động mọi người trong gia đình, thậm chí thuê người quen đi đăng ký SIM. Theo đó, những người này sẽ sử dụng chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước để đăng ký giữ lại những đầu sim có giá trị nhất.

"Một CMTND có thể đăng ký được 3, 4 đầu số điện thoại. Khi nào khách hàng mua, chúng tôi đổi lại số CMSND trong vòng 5 phút. Vì vậy, các SIM số đẹp mới có thế sóng sót được qua các đợt thu hồi của nhà mạng", anh này nói.

Video: Bí ẩn về những SIM 'quỷ'

Anh này còn thừa nhận, ngoài việc nhờ người nhà, người quen đi đăng ký 3 - 4, thậm chí 5 - 6 thuê bao di động, các nhà buôn còn dùng thủ thuật lấy lại số CMTND của khách để đăng ký cho các thuê bao di động khác.

"Theo quy định của các nhà mạng, nếu sau 1 - 2 tháng không có giao dịch thành công, SIM sẽ bị khóa hai chiều, hoặc bị khóa SIM, thu hồi đầu số. Vì vậy, để bảo vệ các đầu số đẹp, tôi thi thoảng phải lấy các thuê bao này ra nạp thẻ hoặc gọi điện để nuôi nó hoạt động; tránh việc thu hồi của nhà mạng", vị này nói thêm.

'Nuôi SIM' số đẹp để chờ tăng giá

Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portability) từ ngày 31/12/2017. Đây chính là lý do các chủ buôn SIM số đẹp sống chết để vào vệ các đầu số có giá trị.

Trước đây, SIM 11 số thường bị coi là ''rẻ tiền'', ít người mua. Theo một đại lý chuyên bán SIM số đẹp tại Hà Nội, các thuê bao di động 11 số của tất cả các nhà mạng đang kinh doanh viễn thông tại Việt Nam đều không có giá trị bằng các thuê bao 10 số. 

Một chủ buôn SIM số đẹp cho biết, đang chờ đợi thời điểm SIM 11 số rút gọn về 10 số để bán ra kiếm lời. "Tôi lấy ví dụ thế này, một chiếc SIM 11 số có dãy số đẹp đắt nhất cũng vài trăm nghìn đồng. Nhưng nếu cùng một dãy số như vậy, đối với SIM 10 số thì có giá trị gấp 10 lần.

Những đầu số “cổ” như 0902, 0912, 0989 thậm chí còn có giá cao nữa. Cả người bán và người mua đều thích loại sim có đầu số này. Đầu số cổ thường khiến người ta cho rằng người đó đã sử dụng điện thoại từ hàng chục năm trước, chứng tỏ là người giàu và có địa vị".

Anh Đỗ Mạnh Hà, một chủ buôn SIM số đẹp trên phố Kim Mã cho biết: "Ví dụ, đối với số thuê bao 016x8.9x9999 có giá hiện tại là 600.000 đồng. Nhưng nếu rút gọn xuống 10 số là 04x8.9x9999 giá trị của chúng sẽ tăng lên ít nhất gấp đôi, thậm chí là gấp 3, 4 lần".

Tuy nhiên, việc rút gọm SIM như hiện tại không phải là không có rủi ro. Anh Hà cho biết thêm, đối với các thuê bao 11 số có đầu số đẹp như: 01234 hay 01678..., khi đổi đầu số sẽ làm mất đi giá trị của chúng.

Thị trường SIM số đẹp vào giai đoạn cuối năm 2017 đang có biến động rất nhiều về giá. Các thuê bao 11 số đang tăng lên từng ngày và đã tăng gấp đôi so với đầu năm 2017. Các thuê bao 11 số có dãy số đẹp như: Tứ quý, tam hoa, đầu số năm sinh, ngũ quý,.... đang được các chủ buôn gom lại chờ sang năm để bán ra.

Anh Huy cũng thừa nhận, các chủ buôn SIM số đẹp đang găm hàng và chỉ bán ra các thuê bao tầm trung. Đối với các thuê bao 11 số có các dãy số VIP như lặp số, ngũ quý, lục quý, đang được các chủ buôn cho nằm chờ để bán ra vào đầu năm sau.

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn