Siêu xe tăng giá, 'đại gia' Việt vẫn 'án binh bất động'

Kinh tếThứ Năm, 21/01/2016 04:09:00 +07:00

Trong khi các thương hiệu xe sang đã bắt đầu tăng giá xe tại Việt Nam do ảnh hưởng từ cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt mới thì nhiều đơn vị nhập khẩu

Trong khi các thương hiệu xe sang đã bắt đầu tăng giá xe tại Việt Nam do ảnh hưởng từ cách tính thuế Tiêu thụ đặc biệt mới thì nhiều đơn vị nhập khẩu và phân phối xe tại thị trường Việt vẫn chưa có ý định tăng giá các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Xe sang tăng giá, các “đại gia” làng xe Việt vẫn “án binh bất động”

Ảnh minh họa. 
Xe sang chắc chắn tăng giá

Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo cách mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường Việt, đặc biệt là các mẫu xe có giá bán cao. Ngay khi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực, hàng loạt xe sang nhập khẩu đã chính thức tăng giá mạnh tại thị trường Việt Nam. Từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1, hàng loạt thương hiệu xe sang nhập khẩu đã chính thức điều chỉnh tăng giá tại thị trường Việt Nam.

Theo bảng giá bán mới nhất cúa Mercedes-Benz Việt Nam, gần như toàn bộ các dòng xe của Mercedes-Benz (chỉ trừ dòng C-class được lắp ráp trong nước) đều tăng giá từ 2016 với mức tăng vài chục đến hơn 1 tỷ đồng.

BMW cũng cập nhật giá bán mới cho các mẫu xe của mình tại thị trường Việt. Giá các xe áp dụng từ thời điểm 1/1 tăng giá từ 49 triệu tới 650 triệu đồng cho các mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, phần lớn tăng hàng trăm triệu đồng. Trong đó, tăng mạnh nhất là BMW 640i Gran Coupe, với mức tăng 640 tỷ đồng, từ 3,64 tỷ lên 4,29 tỷ đồng. Mẫu BMW X6 xDrive30d tăng tử 3,389 tỷ lên 3,888 tỷ đồng. Còn BMW là 118i cũng tăng giá từ 1,299 tỷ lên thành 1,379 tỷ đồng.

Cuối tháng 12, hãng xe Porsche cũng bắt đầu điều chỉnh giá cúa một số dòng xe. Mức tăng cao nhất trong anh em nhà Porsche thuộc về chiếc Panamera Turbo Executive khi mức giá mới của chiếc xe này hiện ở mức 11,74 tỷ đồng, tức là tăng tới 2,4 tỷ đồng so với mức giá 9,34 tỷ đồng từ trước đó. Ngoài ra, các phiên bản khác thuộc dòng này cũng tăng giá từ 4,36 tỷ đồng lên 44,61 tỷ đồng, tăng 250 triệu cho phiên bản thấp cấp nhất.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ có Audi là không công bố tăng giá cho các mẫu xe sang mà mình nhập khẩu và phân phối. Liên lạc với Audi, đại diện truyền thông của hãng xe Đức cho biết, hãng chỉ báo giá cụ thể đến các khách hàng ở từng thời điểm mua xe.

Nhiều đại gia làng xe vẫn "án binh bất động"


Đầu 2016 được cho là thời điểm khá nhạy cảm khi nói về giá và thuế phí. Năm nay cũng được xem là một năm thị trường xe hơi sẽ có nhiều thay đổi khi hàng loạt chính sách mới sẽ có hiệu lực. Trước tiên là việc giảm (nhẹ) thuế nhập khẩu theo lộ trình cảm kết và thay đổi cách tính Thuế TTĐB mới.

Ở thời điểm này, các hãng xe hạng sang nhập khẩu buộc đã phải điều chỉnh tăng giá do cách tính thuế mới có tác động không nhỏ đến giá bán. Thế nhưng, các thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai, Mitsubishi hay Trường Hải lại chưa có ý định tăng giá các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam.

Trao đổi với ICTnews, đại diện truyền thông của Hyundai Thành Công, đơn vị nhập khẩu và phân phối các dòng xe thương hiệu Hyundai Hàn Quốc cho biết: Hyundai Thành Công sẽ không điều chỉnh giá bán các dòng xe trong tháng 1. Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch tăng giá, vị này cho hay vẫn chưa có kế hoạch vụ thể về điều chỉnh giá bán trong thời gian tới.

Hai thương hiệu khác là Toyota và Honda cũng chưa có động thái thay đổi giá bán của các mẫu xe đang phân phối tại thị trường trong nước và cũng chưa hé lộ về việc sẽ thay đổi giá bán trong tương lai đối với các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Về phía mình, đại diện của VinaStar Motor (VSM), đơn vị nhập khẩu và phân phối các dòng xe thương hiệu Mitsubishi tại thị trường Việt cũng cho biết vẫn đang cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm tăng giá. Vị này cho hay: VSM phải tăng giá bán lẻ đối với xe nhập khẩu từ Thái Lan và Nhật Bản vì cách tính Thuế TTĐB mới.

 Nhưng, VSM cho biết đã có những động thái để có thể giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đến khách hàng mua xe. Cụ thể, vào thời điểm cuối tháng 12 năm ngoái, VSM đã dự trữ một lượng xe tại đại lý (sau khi đã bán sỉ) để phục vụ bán lẻ đến khách hàng trong tháng 1 và sau đó để không phải chịu cách tính thuế nặng hơn. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng cân nhắc khả năng cạnh tranh về giá của mỗi mẫu xe trên thị trường sau khi tăng giá xe và vẫn đang cân nhắc kĩ lưỡng thời điểm nào và mức tăng bao nhiêu cho mỗi mẫu xe là phù hợp.

Đối với Thaco (Trường Hải), trong chia sẻ mới nhất, đơn vị này cũng khẳng định cách tính Thuế TTĐB mới có ảnh hưởng đến giá bán các dòng xe (Mazda, Peugot và Kia) do Trường Hải nhập khẩu và phân phối. Tuy nhiên, Thaco vẫn giữ nguyên giá bán cho các dòng xe trong tháng 1 này trước khi có thể xem xét điều chỉnh giá do tác động của thuế trong thời gian tới. Bên cạnh giá bán không thay đổi, Thaco còn mạnh tay thực hiện thêm nhiều chương trình ưu đãi cho cả 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot cho đến hết tháng 1.

Cụ thể,  với thương hiệu Kia, khách mua xe sẽ được ưu đãi giá, bảo hiểm vật chất, phụ kiện, với tổng giá trị ưu đãi cao nhất lên đến 57 triệu đồng. Với các dòng xe thương hiệu Mazda, khách hàng được ưu đãi giá, bảo hiểm vật chất, bộ phụ kiện và quà tặng với tổng giá trị ưu đãi cao nhất lên đến 73 triệu đồng.

Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Thaco cho biết: việc Thaco giữ nguyên giá bán và các chương trình ưu đãi trong tháng 1/2016 được xem là sự tri ân của Thaco dành cho khách hàng mà đã góp phần đưa các dòng xe du lịch Thaco bán ra đạt hơn 42.000 xe bán ra trong năm 2015 vừa qua.

Về tác động của cách tính Thuế TTĐB, đại diện Mitsubishi cũng chia sẻ: Cách tính Thuế TTĐB mới chỉ áp dụng cho các mẫu xe nhập khẩu. Tuy nhiên, vì thuế nhập khẩu đối với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm 10% từ 40% xuống 30%, tác động của cách tính thuế mới đối với xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ nhỏ hơn.

Cân nhắc những điểm đó, xe lắp ráp tại Việt Nam hoặc các nước ASEAN sẽ có khả năng cạnh tranh về giá tốt hơn tại thị trường Việt Nam. Dù sao thì sự thay đổi này cũng khiến cho gánh nặng về thuế xe vốn đã khá cao nay càng cao hơn. Chúng tôi hy vọng rằng thay đổi về giá bán lẻ do cách tính thuế mới sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực quá nặng nề đối với xu hướng tăng trưởng đang rất khả quan của thị trường.


Nguồn: ICTnews
Bình luận
vtcnews.vn