'Siêu xe rác' sẽ có mặt trên đường phố Việt Nam

Kinh tếThứ Tư, 16/01/2019 15:08:00 +07:00

Đại diện của 3 địa phương Long An, Kiên Giang và TP.HCM đã được chuyên gia đến từ Mỹ tập huấn cách vận hành, bảo dưỡng xe chở rác công nghệ mới do VWS trao tặng.

Ngày 16/1, tại khu xử lý rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã diễn ra chương trình tập huấn vận hành xe chở rác (giá gần 500.000 USD/chiếc) công nghệ Mỹ, phiên bản riêng của Việt Nam.

Chương trình diễn ra trong 3 ngày từ 16 - 18/1, với sự tham gia của 4 chuyên gia đến từ Mỹ; 16 đại diện từ 3 tỉnh Long An, Kiên Giang, TP.HCM; 2 đại diện Cummins Vietnam và 10 đại diện từ Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Chia sẻ tại buổi tập huấn, ông Tim Lopez, đại diện đến từ hãng Peterbuilt (Mỹ) cho biết, những siêu xe rác này có tuổi thọ trung bình khoảng 20 năm.

Theo ông Tim Lopez, những chiếc xe này sản xuất năm 2017 với nhiều tính năng ưu việt. Xe sử dụng tay lái hơi để tài xế dễ dàng điều khiển, có camera 360 độ, hai bên thành xe lắp các tấm chắn đề phòng nguy hiểm cho người đi xe máy và người bộ hành.

Đặc biệt, mỗi khi dừng đèn đỏ, xe sẽ tự động toả ra hương thơm khử mùi để người đi đường không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác.

sieuxerac

Chuyên gia đến từ Mỹ hướng dẫn cách vận hành xe chở rác công nghệ mới. 

Ngoài ra, ưu điểm lớn khác của xe chở rác này đó là được chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG, giúp giảm thải ra môi trường.

Đại diện đơn vị tặng xe, ông David Dương –Tổng Giám Đốc VWS - cho biết, dù không hoạt động trong lĩnh vực thu gom và vận chuyển rác, nhưng trước tình trạng xe chở rác ở Việt Nam đa số là xe cũ, rỉ nước rác trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, công ty VWS muốn đóng góp sức mình để cải thiện vấn đề này bằng việc tặng một số xe để làm mẫu tham khảo.

Trước khi nhập những chiếc xe chở rác của Mỹ về Việt Nam, ông đã cho chuyên gia từ Mỹ về Việt Nam để nghiên cứu hiện trạng, trọng tải, độ an toàn của các xe thu gom rác, từ đó có thể làm cho Việt Nam những phiên bản xe riêng.

sieuxerac1

16 đại diện đến từ 3 địa phương Long An, Kiên Giang và TP.HCM tham gia buổi tập huấn.

“Mỗi ngày có khoảng 650 lượt xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, ước tính toàn bộ xe chở rác đến các bãi rác của thành phố cũng cả ngàn chuyến mỗi ngày. Do vậy, tôi nghĩ đến những chiếc xe rác đặc chế cho Việt Nam và chạy bằng khí gas, với mong muốn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường chung và an toàn cho người đi trên đường.

Tôi hi vọng với những chiếc xe chuyên chở rác mới này chạy trên đường phố sẽ đem lại một cái nhìn thiện cảm cho người dân và khách du lịch nước ngoài khi đến đây tham quan”, ông David Dương cho biết.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn