Siêu xe Ford GT dùng kính cường lực màn hình iPhone

XeThứ Tư, 23/12/2015 04:42:00 +07:00

Gorilla Glass, công nghệ mặt kính cường lực chống trầy xước dùng làm mặt kính cho những chiếc Iphone giờ đây được ứng dụng lên kính lái chiếc ô tô

(VTC News) - Gorilla Glass, công nghệ mặt kính cường lực chống trầy xước dùng làm mặt kính cho những chiếc Iphone giờ đây được ứng dụng lên kính lái chiếc ô tô đầu tiên là siêu xe Ford GT.

Phiên bản hoàn toàn mới của siêu xe Ford GT sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị kính cường lực Corning Gorilla Glass lai thế hệ mới - cứng cáp, bền bỉ, chống xước vượt trội, trong khi nhẹ hơn 30% so với loại kính truyền thống.

Được phát triển bởi Ford và Corning, công nghệ kính Gorilla Glass lai được trang bị cho cả kính chắn gió và nắp che động cơ của Ford GT, góp phần nâng cao khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu rủi ro hư hỏng kính.

Kính Gorilla Glass được sử dụng làm kính chắn gió và nắp che động cơ Ford GT 
Kính chắn gió xe hơi truyền thống bao gồm hai lớp kính, được gắn với nhau bằng lớp nhựa nhiệt dẻo trong suốt. Được giới thiệu lần đầu tại Mỹ bởi Henry Ford, công nghệ này đã được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trong gần cả thế kỷ.

Công nghệ kính lai mới sử dụng cách tiếp cận nhiều lớp - một tấm cường lực được gia cường bên trong, một lớp nhựa hấp thụ tiếng ồn và một lớp kính bên ngoài. Kết quả thu được là kính chắn gió và tấm kính che động cơ sau nhẹ hơn gần 32% so với những phương tiện cùng loại.

Thử nghiệm bắn những viên tròn mô phỏng mưa đá to cỡ quả bóng bi-a từ khoảng cách 0,5m nhưng tấm kính mới của Ford GT không hề hấn gì
Kỹ sư ngoại thất của hãng, ông Paul Linden giải thích: “Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều các biến thể kính khác nhau cho đến khi chúng tôi tìm được một sự kết hợp tối ưu vừa đảm bảo giảm trọng lượng cũng như duy trì độ bền cần thiết cho cửa kính của xe”

Kính Gorilla Glass lai thế hệ mới mỏng hơn từ 25 đến 50% so với thế hệ cũ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng tương đương. Kính thông thường sẽ dày khoảng từ 4 đến 6mm, trong khi kính lai Gorilla chỉ dày khoảng 3 đến 4mm.

Sự giảm thiểu đáng kể về độ dày kéo theo sự giảm thiểu về trọng lượng của mỗi cánh cửa. Bên cạnh đó, kính Gorilla Glass còn sở hữu rất nhiều điểm mạnh khác nhờ vào những quy trình cao cấp nhằm giảm thiểu chất ô nhiễm, tăng cường thành phần hóa học, cách xử lý cạnh độc đáo và kỹ thuật cán dát mỏng.
 

Kính Gorilla Glass mỏng hơn kính thường, nhẹ hơn và chống trầy tốt hơn 
Công nghệ mới này đã được thử nghiệm trên địa hình đá và những địa hình hiểm trở, và đã vượt qua những thử nghiệm cụ thể về va chạm với vật thể, lật xe và đường hầm khí để kiểm tra tính khí động học
 
“Bên cạnh công nghệ lai thế hệ mới cho kính ngoại thất của Ford GT, chúng tôi cũng đang sử dụng cách kết hợp kính độc đáo cho những panel vách ngăn giữa khoang hành khách và động cơ”, Linden chia sẻ.
 
Sự giảm thiểu đáng kể trọng lượng của kính chắn gió, nắp động cơ và vách ngăn kính đem lại những tác động tích cực cho Ford GT, giúp xe tăng tốc nhanh hơn, tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như hiệu quả phanh.

Nhưng có lẽ lợi ích quan trọng nhất của việc giảm thiểu trọng lượng của kính xe là giúp cho phương tiện hạ thấp trọng tâm, nhờ vậy giúp chiếc xe dễ dàng đạt được tốc độ tối đa và độ linh hoạt đáng kinh ngạc.


Xem video thí nghiệm sức bền của kính chắn gió Gorilla Glass


Thái Anh
Bình luận
vtcnews.vn