'Siêu vũ khí Mỹ' gieo rắc nỗi kinh hoàng ở 99 quốc gia

Thế giớiChủ Nhật, 14/05/2017 16:31:00 +07:00

Ít nhất 99 quốc gia đã phải hứng chịu 75.000 đợt tấn công bằng một loại siêu vũ khí Mỹ được ví như “quả bom nguyên tử của phần mềm độc hại”.

Theo Daily Mail, thế giới đang đứng trước làn sóng tấn công mạng chưa từng có. Loại công cụ tấn công mạnh mẽ này được cho là do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ phát triển và bị rò rỉ ra ngoài bởi một nhóm tin tặc có tên Shadow Brokers.

Bệnh viện Anh, chính phủ Nga, mạng lưới đường ray xe lửa và các công ty nước ngoài là một trong những nạn nhân mới nhất của loại mã độc tống tiền này.

Hinh anh

 Máy tính tại trường Đại học ở Italy nhiễm mã độc.

Hàng trăm máy tính ở Đài Loan, hệ thống mạng ở trường Đại học tại Trung Quốc cũng bị lây nhiễm.

Các chuyên gia an ninh cho biết, loại mã độc này khai thác lỗ hổng trên Windows do NSA thu thập riêng vì mục đích tình báo.

Một số tài liệu khác của NSA cũng bị đánh cắp và nhóm bí ẩn có tên Shadow Brokers đã cung cấp một phần tài liệu lên internet vào tháng trước.

Theo nhóm tin tặc này, họ đã sử dụng công cụ tấn công mạng của cơ quan tình báo Mỹ để gieo rắc nỗi sợ hãi khắp toàn cầu.

Hinh anh

Loại mã độc được cho là do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ phát triển đã lây lan ra toàn thế giới. 

Khi bị nhiễm mã độc, máy tính của nạn nhân sẽ không thể truy cập được do toàn bộ dữ liệu bị mã hóa và tin tặc yêu cầu trả ít nhất 600 USD để cung cấp mã mở khóa.

Nga được cho là quốc gia hứng chịu đợt tấn công mạng tồi tệ nhất với 1.000 máy tính của Bộ Nội Vụ bị nhiễm mã độc. Phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Nga, Irina Volk nói cơ quan này đã “ghi nhận hàng loạt trường hợp tấn công vào máy tính sử dụng hệ điều hành Windows”.

Mạng lưới đường sắt ở Đức cũng bị ảnh hưởng. Bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy máy tính dùng để bán vé cho hành khách cũng không hoạt động được.

Video: Khẩn cấp xử lý lây nhiễm mã độc tại Việt Nam

Chuyên gia máy tính Lauri Love, người đang phải đối mặt với lệnh dẫn độ từ Mỹ vì cáo buộc đánh cắp tài liệu chính phủ, nói vụ tấn công sử dụng “một trong những siêu vũ khí mạnh nhất” của tình báo Mỹ.

Vài giờ sau khi mã độc phát tán khắp toàn cầu, phát ngôn viên Microsoft nói những khách hàng có cài phần mềm diệt virus miễn phí của hãng và kích hoạt tính năng cập nhật (Windows updates) đều không bị ảnh hưởng.

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn