Siêu tiêm kích F-35B Anh chao đảo sau động tác tiếp dầu hụt trên Đại Tây Dương

Thế giớiThứ Năm, 09/08/2018 23:01:00 +07:00

Một chiếc F-35B của Anh tiếp dầu hụt trên Đại Tây Dương, buộc phi công phải cơ động để tránh làm xước lớp vỏ tàng hình.

Một tiêm kích F-35B của không quân Anh suýt gặp sự cố khi tiếp dầu từ máy bay A330 Voyager hôm 4/8, trong quá trình bay từ Mỹ về Anh xuyên qua Đại Tây Dương. Chỉ có phản ứng nhanh nhạy của phi công mới giúp ngăn chặn cú va chạm có thể làm hư hại chiến đấu cơ trị giá 122 triệu USD này, theo Drive.

Trong video, tiêm kích F-35B đang bắt đầu áp sát giỏ tiếp dầu từ phía sau. Tuy nhiên, phi công không nhắm trúng đích, khiến chiếc giỏ trượt lên trên vòi nhận dầu, gây nguy cơ va chạm và làm xước vỏ tàng hình của chiếc F-35B. Phi công lập tức lái máy bay lắc về bên trái và chúi mũi để tạo khoảng cách, sau đó kết nối thành công với phi cơ tiếp dầu trong lần áp sát thứ hai.

Video: Chiếc F-35B chao đảo trong quá trình tiếp dầu (Video: Jeff Rice)

Tiếp dầu trên không là hoạt động rất nguy hiểm, khi máy bay bơm và nhận nhiên liệu phải giữ đội hình ở khoảng cách rất gần. Chỉ một sai lầm của phi công hoặc nhiễu động không khí cũng có thể gây ra va chạm, phá hủy máy bay và đe dọa tính mạng của tổ lái.

Hoạt động tiếp dầu cho mẫu F-35B và F-35C được thực hiện qua ống dẫn dài và phía cuối là giỏ tiếp dầu có đường kính một mét, được thiết kế để giữ ổn định trong khi bay. Phi công F-35B phải điều chỉnh vòi tiếp nhiên liệu gắn ở bên phải mũi tiêm kích vào đúng phần trung tâm giỏ để kết nối với ống dẫn dầu.

Cần tiếp dầu của biến thể F-35B/C đã gây nhiều phiền toái cho chương trình siêu tiêm kích này, khi chúng liên tục bị gãy trong quá trình thử nghiệm. Báo cáo của nhóm thử nghiệm Lầu Năm Góc công bố hồi năm 2017 cho thấy nhiều phi đội F-35 của Mỹ phải cấm thực hành tiếp dầu trên không để tránh gây hư hỏng máy bay.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn