Siêu thị quá tải, chợ cóc vắng hoa 2 ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Kinh tếThứ Tư, 29/04/2015 06:10:00 +07:00

Trong hai ngày đầu (ngày 28 và 29-4) của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các chợ tại TPHCM rất vắng khách, trong khi các siêu thị và một số trung tâm thương mại lại luôn trong tình trạng đông đúc.

Trong hai ngày đầu (ngày 28 và 29-4) của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các chợ tại TPHCM rất vắng khách, trong khi các siêu thị và một số trung tâm thương mại lại luôn trong tình trạng đông đúc.

Chợ: Vắng tanh

Khoảng 6 giờ sáng ngày 28-4, con đường chạy qua chợ nhỏ Hiệp Bình (Đường Hiệp Bình, Quận Thủ Đức) rộng thênh thang hơn, không còn cảnh ùn tắc do người dân đi chợ sớm như những ngày thường. Theo các tiểu thương, chỉ tính lượng khách buổi sáng thì đã giảm khoảng 30% so với ngày thường.

chợ vắng, siêu thị đông
Ảnh minh hoạ: Ảnh internet 
Chợ Đa Kao (Đường Nguyễn Huy Tự, Quận 1) lượng khách còn ít hơn. Các quầy hàng từ thịt, cá, rau củ quả đến trái cây đều ít người mua sắm, chợ thưa vắng hẳn so với ngày thường.


“Người ta đi chơi hết rồi nên chợ vắng như chùa bà Đanh. Lượng hàng tôi lấy vào theo đó cũng giảm đi khoảng 30-40% so với ngày thường. Mấy ngày lễ sắp tới chắc tình hình cũng không khá hơn. Tôi bán thêm ngày mai, nếu ít quá cũng dọn hàng nghỉ lễ luôn,” chị Trúc bán trái cây tại đây nói.

Tại các chợ trung tâm như chợ Cũ, Bến Thành, chợ Thái Bình (Quận 1), chợ Bàn Cờ, chợ Vườn Chuối (Quận 3)… lượng khách cũng không khá hơn.

Chợ Bến Thành vốn náo nhiệt nhưng theo các tiểu thương, trong hai ngày này đa số là khách nước ngoài đi tham quan, mua sắm các mặt hàng lưu niệm, trong khi các mặt hàng thực phẩm tại chợ chủ yếu bán cho khách trong nước khá ế ẩm.

“Giảm phải tới 50% chứ không ít đâu. Trước đây cứ một ngày tôi lấy hàng một lần nhưng với mức tiêu thụ hiện nay thì phải ba ngày mới lấy hàng một lần. Tôm, cá còn sống lại mang về nhà”, chị Phương Dung, chuyên kinh doanh thủy hải sản tại chợ Bến Thành, cho biết.

“Trước, mỗi ngày bán 10kg thịt bò thì hai ngày nay chỉ bán chừng 7-8kg thôi,” một tiểu thương kinh doanh tại chợ này cũng góp lời.

Không chỉ ở các gian hàng thực phẩm mà cả ở các gian hàng như quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm… tại các chợ lượng người đi mua sắm cũng thưa thớt.  

Siêu thị: Sức mua tăng

Cũng trong sáng 28 và 29-4, theo quan sát của phóng viên tại siêu thị Co.opmart (Đường Cống Quỳnh, Quận 1), siêu thị Lotte Mart (Đường Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7), siêu thị Big C (Đường Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận), lượng khách tới mua sắm khá đông.

Ông Trần Phạm Phúc Nguyên, quản lý marketing hệ thống siêu thị Lotte Mart, cho biết, trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ số lượng người mua sắm tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tỷ lệ hàng hóa tiêu thụ tăng mạnh vào ngành hàng bia rượu, rau củ quả và thực phẩm đóng hộp.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng siêu thị Big C, cũng cho biết hai ngày đầu của kỳ nghỉ, lượng khách và doanh số tăng gấp đôi ngày thường. Trong đó người tiêu dùng tập trung mua sắm các mặt hàng như thực phẩm đóng gói, thực phẩm tươi sống, nước giải khát…

Đại diện hệ thống các siêu thị cho biết, dịp này các siêu thị đều tăng lượng hàng hóa cung ứng và có các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng.

Cụ thể như tại hệ thống các siêu thị Co.opmart, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing, cho biết siêu thị chuẩn bị lượng hàng lớn, gấp hai lần bình thường. Đồng thời, từ nay đến hết ngày 3-5, sẽ giảm giá từ 15-50% cho hơn 4.000 sản phẩm nhu yếu phẩm. Ông Anh dự đoán sức mua sẽ tăng ít nhất là gấp đôi so với ngày thường.

Tại hệ thống siêu thị Big C, ông Nguyên cho biết, siêu thị chuẩn bị nguồn hàng tăng gấp đôi so với ngày thường, trong đó chú trọng tới các mặt hàng như thức ăn sẵn, thức ăn chế biến, thịt cá, bánh mì, rau củ quả, thức uống, thực phẩm tươi sống, đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn, bia, nước giải khát, thời trang, đồ gia dụng…

Siêu thị Big C cũng áp dụng chương trình giảm giá từ 5-49% khoảng 1.500 mặt hàng từ nay đến ngày 4-5-2015.  

Trong buổi chiều, tối ngày 28 và sáng 29-4, trong khi các trung tâm thương mại tích hợp các tiện ích cho cả gia đình gồm mua sắm – giải trí – ăn uống như Aeon Mall (Đường Bờ Bao Tân Thắng, Quận Tân Phú) và SC VivoCity (Đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7) thu hút một lượng khách lớn đổ về tham quan, mua sắm, sử dụng các dịch vụ thì các trung tâm thương mại không tích hợp hoặc chưa đầy đủ các dịch vụ trên như Crescent Mall (Quận 7), Vincom (Đường Lý Tự Trọng, Quận 1), Parkson (Đường Lê Thánh Tôn, Quận 1), Union Square (Lê Thánh Tôn, Quận 1)… lại rất vắng khách.

Ngồi chờ hai con tại khu vui chơi ngoài trời của SC VivoCity, chị Thụy Minh (Quận 7) cho biết sau khi tham quan và mua sắm chị cho con lên khu vui chơi.

“TPHCM nắng quá, các con còn nhỏ nên tôi vào đây cho tiện, vừa có chỗ con ăn, chơi, vừa có siêu thị cho tôi mua sắm”, chị Minh nói.

Ngoài những mặt hàng giảm giá tại siêu thị, trong hai ngày, giá thực phẩm tại một số chợ, siêu thị ở mức ổn định, không biến động so với hai, ba ngày trước đó.

Nguồn:Thời báo kinh tế Sài Gòn
Bình luận
vtcnews.vn