Siêu thị Nguyễn Kim trốn thuế hơn 100 tỷ đồng, sẽ bị xử phạt thế nào?

Kinh tếThứ Bảy, 14/07/2018 11:03:00 +07:00

Việc trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 100 tỷ đồng có thể sẽ khiến siêu thị Nguyễn Kim bị cấm kinh doanh.

Được biết, chiêu thức lách thuế của Nguyễn Kim đã xảy ra trong nhiều năm, từ 2012 đến 2016. Bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ, Nguyễn Kim đã "lách" được một khoản tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) rất lớn.

Trong giai đoạn này, lương của các lãnh đạo tại Nguyễn Kim khá "khủng". Cụ thể, Phó Tổng giám đốc 200- 400 triệu đồng, Giám đốc trung tâm cấp 1 từ 45 – 55 triệu đồng, Phó giám đốc 40 triệu đồng, Trưởng phòng trực tiếp 16 triệu đồng, gián tiếp 18,5 triệu đồng, chuyên viên chuyên trách 10 triệu đồng.

nguyen-kim

Trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 100 tỷ đồng, siêu thị Nguyễn Kim có thể bị cấm kinh doanh.

Như vậy, nếu căn cứ vào biểu thuế lũy tiến từng phần thì số thuế TNCN phải nộp hàng tháng cho chức danh Phó Tổng giám đốc lên đến khoảng 95 triệu đồng/tháng.

Chính vì vậy, để lách khoản thuế này, Nguyễn Kim chỉ tính thuế trên phần lương cơ bản cho chức danh này là 30 triệu đồng. Phần chênh lệch 270 triệu đồng/tháng được chuyển sang tiền tăng ca.

Tương tự, với chức danh Trưởng bộ phận, lương mỗi tháng thực nhận 50 triệu đồng thì doanh nghiệp này chỉ khai thuế 12 triệu đồng.

Không chỉ tiền lương, các khoản thưởng "khủng" cũng đều được chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch.

Được biết, chức danh Giám đốc tại Nguyễn Kim sẽ được thưởng 10 tháng lương, trưởng phòng 9 tháng, chuyên viên 4 tháng... Với mức thưởng này, số tiền trốn thuế sẽ không hề nhỏ. Chức danh giám đốc số tiền thưởng có thể lên tới 2,5 tỷ đồng. Nếu phải nộp thuế TNCN thì số tiền sẽ lên đến gần 700 triệu đồng, nhưng số tiền thưởng này đã được quy ra làm ngoài giờ để tránh phải nộp thuế TNCN.

Câu hỏi được đặt ra, với chiêu thức né thuế này, ngoài việc bị truy thu, liệu Nguyễn Kim có bị xử lý hình sự không?

Video: Trốn thuế bán hàng qua mạng sẽ bị chặn facebook

Theo luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Công ty Luật Quốc tế Thiên Việt, nếu kê khai bằng hình thức làm tăng ca, làm thêm giờ thì vẫn phải kê khai để nộp thuế, cụ thể là TNCN tăng thêm từ bảng lương của doanh nghiệp và theo đúng quy định.

Ví dụ, với mức lương cơ bản là 10 triệu đồng/tháng, không thể tính làm thêm giờ lên đến 500 triệu đồng/tháng được. Tính như vậy là quá bất thường.

Cũng theo luật sư Ngọc, nếu tính theo giờ làm thêm thì phải đưa vào toàn bộ các chi phí có liên quan, gồm: sSố tiền làm thêm giờ của người lao động, số tiền làm thêm giờ đó phải được đóng thuế nhập cá nhân, và người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm cho người lao động trên số tiền làm thêm đó.

"Nếu không thực hiện cả 3 điều này tức là trốn thuế", luật sư Nguyễn Quang Ngọc khẳng định.

Với hành vi trốn thuế, theo điều 200, Bộ Luật Hình sự 2015 đã quy định rõ, kê khai sai, kê khai không đúng, kê khai chậm đều là dấu hiệu trốn thuế. Đối với hành vi trốn thuế từ 1 tỷ đồng trở lên, mức phạt từ 3 - 10 tỷ đồng hoặc bị đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm.

"Đối với trường hợp trốn thuế hơn 100 tỷ này thì pháp nhân sẽ bị cấm kinh doanh. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm cá nhân của người tham gia lãnh đạo doanh nghiệp xem có phải là hành vi cố ý không. Người nào ra quyết định trốn thuế cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm cá nhân", luật sư Ngọc cho hay.

Trong khi đó, trả lời trên báo Người lao động, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết, qua thanh tra Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim, cơ quan thuế phát hiện nhiều khoản thu nhập trả cho người lao động lẽ ra doanh nghiệp này phải khấu trừ từ đầu nguồn.

Thế nhưng, việc này không được thực hiện. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn thể hiện thu nhập của nhân viên trên sổ sách kế toán, không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách. Do vậy, căn cứ vào Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Cục Thuế TP.HCM phải ra quyết định truy thu thuế và xử phạt kê khai sai, chứ không xử lý về tội trốn thuế nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Hiện, siêu thị Nguyễn Kim đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính và nếu 2 cơ quan này có ý kiến khác thì Cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét lại việc xử phạt và truy thu thuế" - ông Lê Duy Minh nói.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn