Khách hàng phản ứng dữ dội, siêu thị Hà Lan phải rút sản phẩm nhái phở Việt Nam

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 26/02/2021 11:20:00 +07:00
(VTC News) -

Chuỗi siêu thị Albert Heijn (AH) của Hà Lan phải gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm dán mác "Phở Việt Nam" trước phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng.

Ngọn ngành vụ việc bắt đầu khi Tessa Yen Nguyen - một người Hà Lan gốc nói cô bị sốc trước sản phẩm "Phở Việt Nam" mà AH bày bán trong các cửa hàng của mình. 

"Nó toàn các miếng đùi gà phi lê trong khi món phở chính thống được ninh từ xương bò và gà trong nhiều giờ. Người ta sử dụng loại mì màu vàng trong khi trên thực tế bánh phở trong món phở được làm từ bột gạo", Yen Nguyen cho biết khi trả lời phỏng vấn EditieNL. 

Yen Nguyen nói cô hết sức bức xúc khi nhà sản xuất "ném" các nguyên liệu vào nhau và gọi nó là "Phở".

Khách hàng phản ứng dữ dội, siêu thị Hà Lan phải rút sản phẩm nhái phở Việt Nam - 1

Món phở Việt Nam được siêu thị Hà Lan bày bán. 

"Các siêu thị phải có trách nhiệm phục vụ món "phở" đúng chuẩn cho người tiêu dùng", cô nói. 

Chia sẻ của Yen Nguyen làm dậy sóng cộng đồng người Việt ở Hà Lan. Nhiều người tỏ ra bức xúc khi phở bị biến tấu tới mức khó có thể nhận ra như vậy. 

"Dường như mọi thứ chỉ đang phục vụ cho lợi nhuận", một người tỏ ra bất bình.

Cư dân mạng Hà Lan cũng đưa ra hàng loạt chỉ trích về hành động này của AH.

Thay mặt cho cộng đồng người Việt ở Hà Lan, Yen Nguyen đã viết một lá thư kiến nghị gửi chuỗi siêu thị hàng đầu của Hà Lan. 

AH sau đó phản hồi rằng họ sẽ xem xét vấn đề này.

Ronald Van den Aart - phát ngôn viên của AH cho biết ưu tiên của hệ thống siêu thị này không phải là mô phỏng chính xác 100% một món ăn truyền thống nào đó. 

Khách hàng phản ứng dữ dội, siêu thị Hà Lan phải rút sản phẩm nhái phở Việt Nam - 2

Siêu thị Hà Lan bị chỉ trích vì món phở biến tấu. 

"Ưu tiên của chúng tôi là sản phẩm ngon, dễ sử dụng và tốt cho sức khỏe", ông Aart khẳng định.

Tuy nhiên, khi vụ việc được truyền thông Hà Lan đưa tin rộng rãi, AH quyết định rút toàn bộ dòng sản phẩm "Phở Việt Nam" khỏi kệ hàng. 

"Chúng tôi không muốn phát triển các sản phẩm làm tổn thương mọi người. Chúng tôi sẽ phát triển lại công thức và rất vui khi được thảo luận điều này với khách hàng", đại diện cho AH cho biết trong một tuyên bố. 

Mặc dù vậy, chuỗi siêu thị này khẳng định quyết định trên xuất phát từ việc sản phẩm có lượng tiêu thụ thấp chứ không phải để đáp ứng các kiến nghị của Yen Nguyen và các khách hàng khác. 

Kelvin Lin, đầu bếp và chủ một cửa hàng có tiếng ở Hà Lan cho biết việc biến tấu các món ăn truyền thống của nước khác không phải là hiếm ở nước này. 

"Ẩm thực châu Á trở nên cực kỳ phổ biến thời gian gần đây. Vì vậy các chuỗi siêu thị rất muốn thử nghiệm chúng. Nhưng do không nhiều người biết về các món ăn chính gốc, họ ném vào kệ các sản phẩm hợp thị hiếu với người Hà Lan", Lin cho hay. 

Ngoài ra, các siêu thị cũng nắm rõ thực tế là cộng đồng châu Á ở Hà Lan chủ yếu là những người cao tuổi. Lin cho rằng đây là nhóm thường tránh xung đột và các siêu thị cũng tin tưởng họ sẽ không quá gay gắt trước việc món ăn truyền thống của quê hương bị biến tấu thành phiên bản Hà Lan. 

Lin cho biết ông rất xấu hổ khi nhìn thấy những món ăn như vậy trong siêu thị. 

"Nếu bạn không có cơ hội tới châu Á và không có gì để so sánh, bạn sẽ nghĩ rằng nó đại diện cho châu Á. Điều đó thật đáng tiếc", ông nói thêm. 

Song Hy(Nguồn: De Telegraaf)
Bình luận
vtc.vn