Siêu tàu sân bay Nimitz sẵn sàng tham chiến ở Syria

Thế giớiThứ Hai, 02/09/2013 08:54:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT của Nga nói nhóm tàu sân bay Nimitz đã đổi hành trình, quay về phía Biển Đỏ để hỗ trợ cuộc tấn công vào Syria khi được yêu cầu.

(VTC News) - Hãng tin RT của Nga nói nhóm tàu sân bay Nimitz đã đổi hành trình, quay về phía Biển Đỏ để hỗ trợ cuộc tấn công vào Syria khi được yêu cầu.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters, tàu sân bay hạt nhân Nimitz cùng 4 tàu khu trục và 1 tàu tuần dương đã chuyển hướng từ biển Ả Rập về phía Biển Đỏ, sẵn sàng hỗ trợ cho các lực lượng khác khi có yêu cầu.

Reuters dẫn lời quan chức cho biết: "Đây là vấn đề sử dụng nguồn lực của nhóm tàu sân bay ở những nơi họ có thể tới và tạo nên một sự hiện diện cần thiết", ngoài ra viên quan chức không cho biết chính xác khi nào nhóm Nimitz sẽ tới Biển Đỏ.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ cuộc chiến ở Afghanistan, chuyển giao trách nhiệm cho nhóm tàu sân bay tấn công USS Harry S. Truman, nhóm Nimitz đang trên đường trở về cảng quê nhà tại Everett, Washington.

tàu sân bay mỹ
Tàu khu trục tên lửa hành trình USS Barry (DDG 52) chạy bên cạnh tàu sân bay lớp Nimitz USS Harry S. Truman của Hải quân Mỹ 

Theo các nguồn tin từ Reuters, do tình hình biến động tại Syria và khả năng có thể xảy ra một cuộc tấn công quân sự, các quan chức Mỹ đã yêu cầu nhóm Nimitz đổi hành trình, có thể trở về Biển Đỏ hoặc Địa Trung Hải nếu cần thiết.

Cuối tuần trước, tàu đổ bộ USS San Antonio của Mỹ đã được huy động đến Địa Trung Hải. Dù chưa nhận được nhiệm vụ cụ thể nhưng USS San Antonio đã được định tuyến và neo đậu tại căn cứ Hải quân của Mỹ tại đảo Crete, Hy Lạp.

Hiện nay, Mỹ có 5 tàu khu trục tên lửa đang có mặt ở Địa Trung Hải, mỗi chiếc được trang bị 200 tên lửa hành trình Tomahawk và sự hiện diện của các lực lượng Hải quân Mỹ ở đây ngày càng tăng do nguy cơ tấn công quân sự đang cận kề.

Trong tuần này, Quốc hội Mỹ sẽ xem xét, thông qua quyết định can thiệp quân sự vào Syria. Theo RT, trong thời gian chờ đợi đó, các quan chức quân sự Mỹ sẽ điều chỉnh vị trí các tàu chiến của mình ở vùng biển gần Syria, sẵn sàng cho lệnh tấn công.

Hiện nay, Tổng thống Obama đã quyết định có tấn công quân sự vào Syria nhưng vẫn chờ Quốc hội thông qua. Yêu cầu của ông được đưa ra vào ngày 1/9 vừa qua và Thượng nghị viện dự kiến quá trình biểu quyết sẽ kết thúc trước 9/9.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn