Siêu máy tính Trung Quốc mạnh hơn của Mỹ

Khám pháThứ Hai, 15/11/2010 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Siêu máy tính Tianhe-1 (Dải ngân hà) có thể xử lý 2.570 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, vượt khá xa khả năng xử lý của siêu máy tính Jaguar của Mỹ.

(VTC News) – Siêu máy tính Tianhe-1 của Trung Quốc đã vượt lên trên giữ vị trí số một thế giới tốc độ xử lý, soán ngôi vị dẫn đầu của một siêu máy tính của Mỹ.

Cuộc khảo sát của trang Top 500 khá uy tín có địa chỉ truy cập www.top500.org cho thấy siêu máy tính Tianhe-1 (Dải ngân hà) có thể xử lý 2.570 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, vượt khá xa khả năng xử lý của siêu máy tính Jaguar của Mỹ.

Siêu máy tính Tianhe-1 của Trung Quốc. 

Cũng theo khảo sát của Top 500, siêu máy tính Jaguar của Mỹ đang đặt tại bang Tennessee – chiếc máy tính từ trước đến nay vẫn nắm vị trí số một thế giới về khả năng xử lý, nhưng đến thời điểm hiện tại nó phải ngậm ngùi đứng số hai vì siêu máy tính này chỉ xử lý được 1.750 nghìn tỷ phép tính/giây (kém siêu máy tính Tianhe-1 của Trung Quốc 850 nghìn tỷ phép tính).

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là siêu máy tính Tianhe-1 của Trung Quốc hiện đang được đặt tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia tại thành phố miền bắc Thiên Tân hầu như sử dụng các con chip được các công ty của Mỹ thiết kế (theo AP).

Siêu máy tính Jaguar của Mỹ. 

Đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng do Top 500 thực hiện khảo sát cũng là một siêu máy tính có tên Nebulae của Trung Quốc. Chiếc siêu máy tính này hiện đang được đặt tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông ở phía Nam.

Xét về số lượng siêu máy tính theo khảo sáo của Top 500 thì Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới. Đứng thứ 2 là Trung Quốc với 42 hệ thống siêu máy tính. Trung Quốc được xếp hạng trên cả Nhật Bản, Pháp, Đức và Vương Quốc Anh.

Bình Nguyên(Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn