Siêu mẫu Hà Anh sụt cân, chỉ ăn khoai luộc trong 3 tháng đầu mang thai

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 08/01/2018 07:45:00 +07:00

Chân dài Hà Thành dị ứng mùi thức ăn, thường xuyên mệt mỏi trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Hơn một năm sau đám cưới lãng mạn trên bãi biển Đà Nẵng, mới đây, siêu mẫu Hà Anh bất ngờ chia sẻ niềm hạnh phúc được làm mẹ. Người đẹp hiện mang bầu tháng thứ ba, bị ốm nghén nhưng mãn nguyện vì được ông xã hết mức chiều chuộng. Cô cùng ông xã đang tận hưởng quãng thời gian tuyệt vời khi háo hức chuẩn bị cho hành trình làm cha, mẹ vào mùa hè sắp tới.

Ông xã Hà Anh hôn bụng bầu của vợ.

 Trong lần đầu nghe nhịp tim của con, chân dài Hà Thành đã gọi đó là "Nhịp đập bé bỏng". 

Hạnh phúc đến nhanh và bất ngờ

- Tin vui đến với vợ chồng chị bất ngờ hay là kế hoạch từ trước?

Thực sự chúng tôi cũng không ngờ tin vui đến nhanh như vậy, chỉ hơn một tháng sau khi cả hai thống nhất ngừng sử dụng biện pháp tránh thai. 

Sau khi cưới, tôi và Olly dự định dành một năm tận hưởng cuộc sống "vợ chồng son", lên kế hoạch cho những chuyến du lịch dài ngày, sau đó sẽ để tự nhiên và chờ đợi "lộc trời cho". Trong thâm tâm, chúng tôi vẫn mải chơi, không đặt áp lực cho bản thân.

Cả hai đã nghĩ nếu mùa hè này tôi vẫn chưa mang thai thì sẽ đi chơi đâu đó tiếp. Vậy nhưng, may mắn đã đến với chúng tôi nhanh chóng, giờ thì cả hai cùng nhau chuẩn bị hành trang để làm bố mẹ vào mùa hè này.

- Ông xã chị và gia đình hai bên đón nhận niềm vui này thế nào?

Cả hai gia đình của chúng tôi đều hạnh phúc lắm. Bà nội tôi lập tức "loan báo" tới mọi người. Bà bảo: "Tin vui này khiến bà trẻ ra cả chục tuổi". Ba mẹ tôi háo hức vì đây là đứa cháu đầu tiên.

Còn mẹ của Olly, bà dặn dò con trai rất cẩn thận: "Con phải chăm sóc vợ thật chu đáo nhé!". Bố chồng tôi khẳng định: "Cháu sẽ là cổ động viên cho đội bóng Tottenham của ông".

Chồng tôi thì khỏi nói, tôi chưa bao giờ chứng kiến một người đàn ông nào hạnh phúc đến thế khi sắp được làm cha. Anh thường hôn lên bụng tôi, lấy tay xoa xoa và nói chuyện với con từ khi bé mới được 3 cm.

Olly đi ra ngoài luôn có ý thức bảo vệ vợ. Anh dắt tôi qua đường, dang hai tay rộng để che chắn, không cho ai đụng vào tôi. Ông xã còn xịt thuốc chống muỗi cho tôi mỗi khi rời nhà. Có lẽ, anh đang thực hiện rất nghiêm túc lời mẹ dặn.

- Cuộc sống, công việc của chị thay đổi ra sao kể từ khi mang bầu?

Thời gian đầu mang thai, do khá bất ngờ, tôi vẫn chưa sắp xếp được công việc, đành phải thực hiện hết các hợp đồng chụp hình, quay phim và làm MC đã ký từ trước.

Tôi rất mệt vì ốm nghén mà vẫn phải sử dụng nhiều năng lượng, luôn xuất hiện với diện mạo tươi tắn, tích cực trước công chúng. Lúc đó, tôi mới có thai, nên chưa dám chia sẻ cùng ai.

Hiện tại, tôi vẫn làm việc vì bản thân thích sự năng động, ngồi một chỗ sẽ thấy buồn chán, thậm chí suy nghĩ tiêu cực. Nhưng tôi cũng giảm bớt lượng công việc, điều chỉnh phù hợp với sức mình, đảm bảo vừa có thể làm việc vừa đủ thời gian nghỉ ngơi.

Những lúc ở nhà, tôi tranh thủ nghe nhạc, viết lách, đi spa, gặp gỡ bạn bè... Tôi chú trọng những điều này bởi chúng giúp tinh thần của tôi khỏe mạnh, phấn chấn.

Tôi thấy vui vì có thể chủ động công việc và cuộc sống của mình. Mặt khác, tôi thấy thương và ngưỡng mộ những người phụ nữ đang mang thai vẫn phải vất vả đi lại, làm việc công sở, thậm chí lao động tay chân cả ngày.

'Tôi chưa quen với vòng eo không bằng phẳng'

- Chị chuẩn bị những gì cho lần đầu làm mẹ?

Trước đây, tôi vẫn có chế độ ăn uống khá tốt, điều khiến tôi "ngại" nhất là tập luyện. Từ lúc ý thức được trong thời gian tới mình có thể làm mẹ, tôi tập luyện chăm chỉ hơn. Ngoài ra, tôi luôn giữ nhịp sống năng động, cố gắng thư giãn tinh thần bởi tôi luôn tin rằng tinh thần tốt quyết định thể trạng khỏe mạnh.

Về kiến thức làm mẹ, nói thực, tôi không trang bị nhiều bởi trước đây, tôi không gây sức ép cho mình về việc mang bầu. Đến thời điểm này, tôi và ông xã cùng nhau tìm hiểu, coi đó là "kế hoạch chung". Olly hay mày mò và học hỏi, mỗi lần tìm thấy điều gì thú vị, anh lại gửi cho tôi xem.

Tôi giữ quan niệm sinh con là lẽ tự nhiên, là bản năng nên không quá cầu kỳ hay lo lắng. Chỉ cần chăm sóc đúng khoa học, và quan trọng nhất, không bao giờ để mình stress vì việc mang thai hay chăm con. Tôi may mắn vì chồng là giáo viên tiểu học, anh có phương pháp sư phạm tốt, nhiều kinh nghiệm với trẻ con nên tôi tin chắc ông xã có thể giúp đỡ vợ rất nhiều.

- Chuyện ốm nghén của chị như thế nào?

Tôi nghén tới mức chỉ nghĩ đến đồ ăn cũng thấy nôn nao. Vật bất ly thân của tôi lúc này là túi ô mai chanh muối, thỉnh thoảng nhấm nháp để giảm bớt cảm giác buồn nôn. Ông xã thấy tôi không ăn uống được nên rất thương.

 
Thời gian nghén, có ba món tôi ăn được là khoai lang luộc, ngô luộc và bánh mì nướng bơ.

Hà Anh

Anh biết tôi nhạy cảm với mùi đường xá, thức ăn nên cứ đi làm về là tắm rửa, đánh răng trước khi sà vào hôn vợ. Tôi mệt không ăn được, Olly tự gọi đồ ăn đơn giản về rồi chui vào góc nào đó ngồi ăn.

Đôi lúc, tôi muốn chồng được ăn ngon nên đề nghị hai đứa ra ngoài dùng bữa, nhưng anh bảo: "Em cứ nghỉ ngơi cho khỏe, anh ăn gì cũng được".

Thời gian này, có ba món tôi ăn được là khoai lang luộc, ngô luộc và bánh mì nướng bơ. Mới đây, lần đầu tiên sau đợt ốm nghén, tôi ra ngoài và ăn được nhiều hơn, ông xã vui ra mặt. Anh nói: "Thấy em ăn ngon miệng, anh cũng ăn ngon hơn".

- Chế độ dinh dưỡng và tập luyện của Hà Anh trong ba tháng đầu mang thai có gì đặc biệt?

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, tôi nghĩ không nên tập luyện, thay vào đó là đi bộ để cảm thấy thư giãn. Những ngày bị ốm nghén, cơ thể mệt mỏi, tôi cho phép mình nằm nghỉ nhiều hơn nhưng lại thấy khó chịu và "bất lực". Tôi vốn thích sự hoạt bát nên khó chấp nhận chuyện nằm một chỗ.

Ông xã thường xuyên động viên tôi rằng nghỉ ngơi cũng là trọng trách để nuôi dưỡng mầm sống trong cơ thể mình. Tôi bị sụt cân vì không ăn được gì. Nhưng qua tìm hiểu, vợ chồng tôi thấy yên tâm vì ở giai đoạn này, em bé không cần nhiều dinh dưỡng.

Hiện tôi đã bắt đầu ăn lại được, vẫn duy trì chế độ dinh dưỡng bình thường. Tôi ít dùng đồ ăn hay nước uống ngọt vì việc lên cân do đường sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ bầu và em bé. Tôi thường xuyên ăn hoa quả và rau xanh, uống nhiều nước.

Tôi ăn ít mỗi lần nhưng chia thành nhiều bữa trong ngày, hạn chế đường và tinh bột. Thêm vào đó, tôi uống vitamin tổng hợp để bổ sung dinh dưỡng.

Hà Anh được chồng tây chăm sóc và nâng niu như báu vật.

Hà Anh được chồng chăm sóc và nâng niu như 'báu vật'. 

- Chị có kiêng khem gì không?

Ngoài thức ăn sống hoặc chưa chín hoàn toàn và đồ uống có cồn, tôi không kiêng gì cả. Tôi đã đọc thông tin trên website chính thống về sức khỏe của Anh Quốc NHS để biết những thực phẩm an toàn cho bà bầu. Thời gian này, tôi cũng không muốn ăn uống nhiều. Tôi không tin việc phải "ăn cho hai người" nên chế độ dinh dưỡng vẫn như xưa.

- Hà Anh đối diện thế nào với những thay đổi về cơ thể và tâm lý khi mang thai?

Đến giờ, tôi vẫn thấy bỡ ngỡ và đang làm quen dần với các thay đổi về cơ thể và tâm lý. Tôi thường xuyên cố gắng trao đổi, diễn tả cảm xúc của mình cho chồng nghe, để anh có thể hiểu và chia sẻ. Là người luôn hãnh diện về vòng eo 58 cm, việc vòng bụng lớn dần mỗi ngày khiến tôi lúng túng.

Tôi chưa từng có cảm giác mặc quần áo mà phần bụng không phẳng. Đôi khi đi ngoài đường, tôi bất giác hỏi chồng: "Anh có nhìn thấy bụng em không".

Hay trong chuyến đi biển, tôi nói: "Em muốn mua chiếc áo tắm có họa tiết da báo để che bớt phần bụng hơi nhú của mình". Chồng tôi gạt đi, anh bảo: "Anh muốn mọi người nhìn thấy bụng em, anh yêu nó. Em lúc nào cũng đẹp trong mắt anh".

Được chồng liên tục động viên, tôi dần thả lỏng và làm quen với sự thay đổi mới mẻ này. Đôi khi đang ngủ, tôi giật mình thức dậy, sờ lên vùng bụng của mình. Bụng tôi nhỏ, khi nằm thành phẳng, chỉ có chỗ em bé hơi nhô lên. Tôi vuốt ve nó, cảm giác lạ lùng xen lẫn hạnh phúc. Trái tim tôi "tan ra" vì sự thay đổi kỳ diệu này.

Nói tôi không sợ việc tăng cân hay mất dáng là nói dối. Tôi tìm đọc những thông tin khoa học bổ ích để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, sao cho cơ thể khỏe mạnh, em bé phát triển tốt mà không cần lên cân quá đà. Hàng ngày, tôi sử dụng các loại kem dưỡng giúp tăng sự đàn hồi cho da, hạn chế khả năng rạn da. Tôi cũng chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi của cơ thể. 

Sau sinh, tôi sẽ áp dụng kỷ luật nghiêm khắc với bản thân để sớm lấy lại vóc dáng. 

- Chị chọn sinh con tại Việt Nam hay Anh?

Chúng tôi sẽ sinh con ở Việt Nam. Tôi sinh vào mùa hè, nhằm đúng kỳ nghỉ của ông xã nên anh sẽ có nhiều thời gian chăm sóc hai mẹ con. 

Bố mẹ chồng chắc chắn sẽ qua thăm chúng tôi và bố mẹ đẻ cũng từ Hà Nội bay vào. Nhưng có lẽ, tôi và ông xã sẽ không làm phiền ông bà mà tự tay chăm sóc thiên thần nhỏ của mình.

(Nguồn: Ngôi Sao)
Bình luận
vtcnews.vn