Siêu Mặt trăng, mưa sao băng xuất hiện cuối tuần này

VideoThứ Tư, 02/05/2012 02:29:00 +07:00

Vào lúc 19h35' GMT ngày 5/5 (2h35' sáng 6/5 theo giờ Việt Nam), Mặt trăng sẽ hiện ra với hình dạng tròn ở mức cực đại.

Vào lúc 19h35' GMT ngày 5/5 (2h35' sáng 6/5 theo giờ Việt Nam), Mặt trăng sẽ hiện ra với hình dạng tròn ở mức cực đại. Do trăng tròn trùng với khoảng thời gian nó tới cận điểm – điểm gần Trái đất trên quỹ đạo – nên người quan sát trên Địa cầu sẽ thấy trăng to hơn mức bình thường.
 
Khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất trong lúc đó sẽ là 356.955km – ngắn nhất trong những lần Mặt trăng tới cận điểm trong năm 2012. Vì thế đây sẽ là siêu trăng lớn nhất trong năm, Space cho biết.
 
Độ sáng của Mặt trăng sẽ lớn hơn khoảng 14% và sáng hơn 30% so với mức trung bình. Giới khoa học khẳng định siêu Mặt trăng không phải là hiện tượng đáng lo ngại và không thể gây nên động đất hay thủy triều mạnh.
“Tuy nhiên, thủy triều trên Địa cầu sẽ dâng rất cao hoặc rất thấp trong mỗi lần siêu Mặt trăng. Khi siêu Mặt trăng diễn ra ở cận điểm vào hôm 6/5, lực hút từ Mặt trăng sẽ khiến sức mạnh của thủy triều tăng đáng kể”, một nhà thiên văn học cho biết.
Các nhà thiên văn khuyên người dân quan sát siêu Mặt trăng ngay sau khi nó mọc hoặc ngay trước khi nó lặn, bởi đó là thời khoảng thời gian nó nằm sát đường chân trời. Khi mặt trăng di chuyển sát đường chân trời, hiện tượng ảo giác sẽ khiến người quan sát cảm thấy nó lớn hơn so với kích thước thật.
Thêm vào đó, cũng vào cuối tuần này, mưa sao băng Aquarius (Bảo Bình Bắc) sẽ xảy ra, với mật độ khoảng 20 vệt/giờ.
Video mô tả hiện tượng siêu Mặt trăng diễn ra cuối tuần này.

(Nguồn tham khảo: Space/CSMonitor)

Theo Kênh 14
Bình luận
vtcnews.vn