'Siêu lừa' Huyền Như lại sắp hầu tòa

Pháp luậtThứ Sáu, 23/09/2016 20:23:00 +07:00

Để làm rõ hành vi của một cựu cán bộ Ngân hàng ACB, Tòa án Hà Nội trích xuất “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như, cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Công thương (Viettinbank) tới phiên xử với tư cách người liên quan.

Ngày 23/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc – cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Á Châu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Huỳnh Thị Bảo Ngọc (SN 1972, trú tại phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) – cựu Phó trưởng phòng Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Á Châu (Ngân hàng ACB).

Để làm rõ hành vi của cựu cán bộ Ngân hàng ACB, Tòa án Hà Nội cũng trích xuất “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như, cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Công thương, Chi nhánh TP HCM (Viettinbank) tới phiên xử với tư cách người liên quan.

Bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc tại phiên tòa 

Tài liệu truy tố cùng các lời khai tại phiên xét xử cho thấy, thực hiện chủ trương của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB, giữa năm 2011, Huỳnh Thị Bảo Ngọc kết nối với bị án Huỳnh Thị Huyền Như (khi đó là quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank TP.HCM) để thực hiện một vụ làm ăn.

Theo thỏa thuận, Ngọc và Như sẽ “cầm trịch” nhóm cán bộ Ngân hàng ACB mang tiền của ngân hàng này tới gửi tiết kiệm tại Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, nơi Huyền như đang nắm giữ quyền điều hành, quản lý nhằm hưởng lãi suất vượt trần từ 3,8-4,5%/năm.

Ngoài ra, riêng Ngọc được hưởng lãi suất “ngoài luồng” từ 0,1-1,5%/năm. Kế hoạch gửi tiền tiết kiệm trái Luật Tín dụng hoàn tất, từ ngày 21/7 đến 5/9/2011, Ngọc nhanh chóng tổ chức cho 17 nhân viên của Ngân hàng ACB mang gần 669 tỷ đồng “ném” vào phòng giao dịch của Huyền Như.  

Ngay sau đó, Ngọc được đồng cấp ở Vietinbank liên tục chuyển cho khoản tiền “hoa hồng”, tương ứng với từng khoản tiền mà nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiết kiệm. Tổng cộng, cựu Phó trưởng phòng ACB đã nhận được số tiền lên đến hơn 3,7 tỷ đồng. Trong khi ấy, ngân hàng nơi Ngọc từng làm việc cũng nhận được trước hơn 10,3 tỷ đồng tiền lãi của 17 thẻ tiết kiệm.

Bị án Huỳnh Thị Huyền Như tham gia phiên tòa xử cựu cán bộ Ngân hàng ACB 

Và cũng do Ngọc “đi đêm” với Như nên sau khi chỉ đạo hàng chục nhân viên gửi tiền vào Vietinbank, cựu cán bộ Ngân hàng ACB không yêu cầu các nhân viên mang tiền đi gửi phải lấy thẻ tiết kiệm về giao nộp cho cơ quan. Từ đó mới dẫn tới việc “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như dễ dàng chiếm đoạt được gần 669 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, bị cáo Ngọc cho rằng các khoản tiền gửi tại Vietinbank là hợp đồng tiền gửi chứ không phải gửi tiết kiệm. Do đó, các nhân viên của ACB có và không được Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank phát hành thẻ tiết kiệm. Cùng với đó, cựu cán bộ ACB cũng rằng không hề thỏa thuận tiền chênh lệch với Huyền Như.

 Dù vậy, Ngọc thừa nhận sau này, khi tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền thì bị cáo mới biết việc chỉ đạo các nhân viên của ACB gửi tiền vào Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ là trái với quy định của Luật Tổ chức tín dụng.

Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của tòa, bị án Huyền Như khai, khi trao đổi về các khoản tiền gửi, Ngọc có hỏi lãi suất của từng kỳ hạn gửi và lãi suất vượt ngoài. Sau đó, khi được cung cấp thông tin và mở tài khoản tiền gửi của nhân viên ACB, Như đã trả ngay cho những người gửi khoản lãi suất chênh lệch.

Tại phiên tòa này, một lần nữa “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như tái khẳng định đã trả phí cho Ngọc tổng cộng khoảng 3,7 tỷ đồng và số tiền này đều được chuyển vào tài khoản của Huỳnh Thị Bảo Uyên (chị gái Ngọc). “Đây là tiền chênh lệch ngoài lãi suất tiền gửi (từ 1-1,5%)”, Huyền Như khai.

Giữ quyền công tố tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội giữ nguyên quan điểm truy tố Huỳnh Thị Bảo Ngọc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Và trong phần luận tội cựu cán bộ Ngân hàng ACB, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo từ 16 năm tù đến 17 năm tù.

Sau 1 ngày thẩm vấn và tranh luận, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định nghị án kéo dài và sẽ đưa ra các phán quyết vào chiều 24/9. 

Video: Mất 74 triệu đồng trong tài khoản, ngân hàng thờ ơ, khách hàng bức xúc

(Nguồn: An ninh Thủ đô )
Bình luận
vtcnews.vn