'Siêu kinh điển' Thái Lan vs Việt Nam: Chờ HLV Park Hang Seo gõ cửa lịch sử

Thể thaoThứ Năm, 05/09/2019 07:00:00 +07:00

Chuỗi 11 năm không thắng Thái Lan ở các giải chính thức có thể kết thúc vào tối nay khi tuyển Việt Nam hành quân tới sân Thammasat với sự tự tin chưa từng có.

* VTC News tiếp sóng, tường thuật trực tiếp trận Thái Lan vs Việt Nam từ 19h, theo thoả thuận bản quyền với Next Media

"Trong lịch sử, tuyển Việt Nam toàn gặp bất lợi khi đối đầu với Thái Lan. Do đó, chiến thắng ở King's Cup có ý nghĩa quan trọng. Giờ thì đội tuyển Việt Nam có thể tự tin chơi sòng phẳng với Thái Lan, không ngại gì cả". HLV Park Hang Seo mở đầu cuộc họp báo với tuyên bố khiến nhiều người nhớ đến buổi tối 26/3 trên sân Mỹ Đình.

Hôm ấy, U23 Việt Nam đè bẹp U23 Thái Lan 4 bàn không gỡ. HLV Park Hang Seo tự tin khẳng định "từ nay bóng đá Việt Nam không có lý do sợ người Thái nữa". Gần 2 năm dưới thời ông thầy người Hàn Quốc, các cấp độ tuyển Việt Nam giành Á quân U23 châu Á, hạng Tư ASIAD, vô địch AFF Cup, tứ kết Asian Cup, Thái Lan không ở đâu trong những ngày vinh quang ấy.

dt viet nam (17) 17

Tuyển Việt Nam đã sẵn sàng tạo lịch sử.

Khi người Thái trở thành vật cản, Anh Đức xuất hiện, tung cú đánh đầu khiến thủ môn Kawin Thamsatchanan lúng túng đẩy bóng vào lưới. 2 năm qua, Việt Nam, trong mắt bóng đá Thái Lan, là cơn ác mộng hàng đêm. Thái Lan chỉ còn chỗ dựa cuối cùng để khẳng định uy quyền, đó là tiếng nói của lịch sử với 11 năm không thua trước Việt Nam ở các giải chính thức.

Thế nhưng, chỗ dựa này cũng sắp sửa biến mất vào tối nay khi Thái Lan chơi trận mở màn vòng loại World Cup 2022 trên sân nhà.

VN-Thailand

Một trong những mục tiêu đầu tiên mà HLV Akira Nishino đặt ra khi nhậm chức HLV trưởng bóng đá Thái Lan là giúp đội bóng nước này "đòi lại ngôi số 1 Đông Nam Á". Một cách thừa nhận gián tiếp chỗ đứng của Thái Lan so với Việt Nam hiện tại.

Khi U23 Việt Nam hay Olympic Việt Nam thành công, Thái Lan "cười khẩy", nói thành tích ĐTQG mới là thước đo chân thực. Khi tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, Thái Lan nói rằng họ không có đội hình mạnh nhất. Người Thái sẵn sàng không gọi các ngôi sao đang chơi bóng ở nước ngoài, bởi một đội hình phụ và trẻ trung là đủ để họ chơi ở giải đấu đã vô địch quá nhiều lần.

Khi tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019 (Thái Lan bị loại ở vòng 1/8), Thái Lan bắt đầu lo sợ. Và khi thầy trò HLV Park Hang Seo khiến Thái Lan đứng ngoài cuộc chơi King's Cup, đã quá muộn với "Voi chiến".

vietnam-vs-thai-lan

Thái Lan vẫn có thống kê đối đầu vượt trội.

Báo chí hay các chuyên gia quốc tế khẳng định bóng đá Việt Nam giờ mới là "vua của Đông Nam Á". Vị thế của "những chiến binh sao vàng" còn tăng thêm bội phần khi lần lượt Công Phượng, Văn Hậu sang nước ngoài chơi bóng, nâng tổng số cầu thủ Việt Nam đá ở châu Âu đã vượt qua Thái Lan.

Mới đây nhất, tuyển nữ Việt Nam biến Thái Lan trở thành "dĩ vàng", dù đội bóng xứ Chùa vàng có lợi thế sân nhà, có hai Thái kiều và được chơi hơn người trong nửa giờ đồng hồ.

Từng viên gạch trên thành trì thống trị của Thái Lan bị Việt Nam dỡ xuống. "Voi chiến" đã ở thế chân tường. "Đổ lệ", "nhục nhã", "ê chề", "đau đớn" lần lượt là những cụm từ được báo Thái Lan sử dụng khi U15, U18, U23, tuyển nữ hay tuyển nam Thái Lan bại trận. Chừng ấy nỗi đau đổ dồn trong chưa đến 1 năm khiến lòng tự tôn của đội bóng xứ Chùa vàng tổn thương. Hàng chục năm thống trị khu vực, Thái Lan chưa quen với những thất bại triền miên.

Khi đôi bên nằm chung bảng ở vòng loại World Cup 2022 sau lá thăm "oan nghiệt" của AFC, có thể hiểu sân chơi này giờ trở thành hy vọng cuối cùng của người Thái. AFC gọi bảng đấu là "AFF Cup thu nhỏ". Nếu cách đây 3 năm, Thái Lan có thể tự tin, bởi mọi đối thủ Đông Nam Á đều từng bại trận trước họ. Nhưng hôm nay, ai cũng có thể thắng Thái Lan.

Đó là lý do 8 trận đấu trước mắt đều là "chung kết" với Thái Lan, với Nishino, với cả nền bóng đá dường như đang loay hoay tìm định hướng như người lữ hành nơi sa mạc. "Ốc đảo" châu Á còn xa tít tắp, mà những đối thủ cùng khu vực đã kề sát phía sau lưng.

VN-Thailand2

Thái Lan nói về Chanathip Songkrasin. Ở lần gần nhất gặp nhau tại King's Cup, Chanathip chấn thương, bỏ lỡ giải đấu. Hôm nay, "Messi Jay" sẽ trở lại, mang bao hy vọng của người Thái.

Thái Lan cũng nói về HLV Nishino. Ông là tượng đài trong làng huấn luyện châu Á. Theo chuyên gia Steve Darby, mọi HLV ở đẳng cấp cao nhất của Nhật Bản đều đáng gờm, và Thái Lan chắc chắn sẽ là đội bóng đáng xem.

Còn với tuyển Việt Nam, chúng ta không nói về đích danh HLV Park Hang Seo, cũng chẳng nói về ngôi sao nào. Bởi ngôi sao lớn nhất của tuyển Việt Nam chính là ngôi sao trên quốc kỳ. Vũ khí lợi hại nhất của tuyển Việt Nam chính là tinh thần vượt khó.

Thứ "tinh thần Việt Nam" vô hình, song mang lại vô số thành quả hữu hình giúp bóng đá nước nhà chuyển mình ra biển lớn.

park hang seo-1

HLV Park Hang Seo không cho phép tuyển Việt Nam lo sợ đối thủ nào.

Người ta nói nhiều đến "thế hệ vàng" của HLV Park Hang Seo với Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng, Duy Mạnh,... nhưng dưới thời ông thầy người Hàn Quốc, không ai là ngôi sao số 1. Người ghi bàn duy nhất giúp tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan ở King's Cup là Anh Đức - "lão tướng" suýt nữa không được triệu tập. Trước Curacao, Đức Huy là người lên tiếng.

Thầy Park tạo cảm giác ai trong hàng ngũ ĐTQG cũng có thể toả sáng. Ai cũng có sân khấu của riêng mình. Một đội bóng như thế, đủ sức gõ cửa lịch sử bất cứ lúc nào, dù đó là những cột mốc không dễ chinh phục. Dù tối nay, đứng trước tuyển Việt Nam là một Thái Lan mạnh mẽ và quyết tâm chưa từng có. 

11 năm, Thái Lan vẫn là "ông kẹ" của Việt Nam ở giải đấu chính thức, nhưng không trận nào trong số đó diễn ra khi HLV Park Hang Seo nắm quyền. 4 năm trước, tuyển Việt Nam của HLV Toshiya Miura đến Rajamangala với nỗi sợ hãi, phải đá "phòng ngự tổng lực" để mong một trận hoà. Hôm nay, một trận hoà cũng là đủ để tuyển Việt Nam thấy hài lòng, song vai vế "sợ hãi", "áp lực", xin dành cho Thái Lan.

Tuyển Việt Nam, nếu có áp lực, thì đó là áp lực của nền bóng đá đang tạm thời ngồi ở "ngai vàng" Đông Nam Á. Áp lực ấy, ai chẳng muốn !?

HLV Park Hang Seo sẽ có toan tính hợp lý, chắc chắn là vậy. Nếu thắng Thái Lan một lần nữa, Quang Hải cùng các đồng đồng đội sẽ có lợi thế không nhỏ ở vòng loại World Cup. Bước những bước đi đầu tiên, đường lớn sẽ mở thênh thang hơn. Còn chờ gì mà không mở toang cánh cửa lịch sử ở Thammasat tối nay?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn