Siêu kinh điển Real vs Barca: Cuộc chiến tỷ USD không hồi kết

Thể thaoThứ Bảy, 23/12/2017 11:00:00 +07:00

El Clasico Real vs Barca vẫn luôn là đỉnh cao của bóng đá Tây Ban Nha, nhưng cuộc chiến giữa hai đội bóng hàng đầu thế giới không chỉ là những diễn biến trên sân cỏ.

Hai gã khổng lồ của Tây Ban Nha cũng là hai đội bóng có thương hiệu lớn nhất thế giới. Đầu thế kỷ XX, danh hiệu này thuộc về Manchester United, đội bóng sở hữu David Beckham cùng chiến lược marketing đỉnh cao. Nhưng điều đó không còn đúng ở thời điểm hiện tại.

Real Madrid vượt lên với chiến lược "Dải thiên hà", trước khi Barcelona mang Ronaldinho về làm đối trọng. Sau đó Pep Guardiola mang thứ bóng đá tuyệt mĩ xuất hiện, cùng đẳng cấp của Lionel Messi, Barcelona đã bỏ lại đối thủ truyền kiếp ở phía sau.

Việc sở hữu Messi và Cristiano Ronaldo trong cùng giai đoạn giúp cuộc chiến giữa Barca và Real được nâng tầm. El Clasico cũng chính là cuộc ganh đua giữa hai siêu sao hàng đầu thế giới.

el clasico

 El Clasico không chỉ là cuộc chiến trên sân cỏ.

Cán cân thương hiệu

Về mặt thương hiệu, Barcelona và Real Madrid dần bỏ MU lại phía sau, vượt xa những CLB lớn khác của châu Âu như Man City, Chelsea, Arsenal, PSG hay những đội bóng ở Italia. Những CLB này dù làm cách nào cũng không thể bắt kịp được hai ông lớn của Tây Ban Nha. Không cần phải bơm tiền như cách mà Man City hay PSG đã làm, Real Madrid và Barcelona vẫn  thu về 300 triệu USD mỗi năm từ các nguồn tài trợ.

Cuộc cạnh tranh giữa hai CLB không chỉ thể hiện trên sân cỏ mà còn ở những tầng cao hơn, nơi kết quả được đo đếm bằng những bản hợp đồng trị giá hàng triệu USD. Hai CLB luôn theo sát mọi nước đi của nhau để không bị bỏ lại phía sau mỗi khi đối thủ thực hiện một bước tiến mới.

Đó là điều xảy ra khi Barcelona ký hợp đồng tài trợ với Rakuten vào năm 2016, một thương vụ có giá trị lên tới 65 triệu USD/mùa giải kéo dài tới năm 2021. Real Madrid lập tức đáp trả bằng thỏa thuận gia hạn với Emirates: 83 triệu USD/mùa giải. Con số này không những vượt lên trên Barca mà còn phá vỡ luôn cả kỷ lục tưởng như không thể xô đổ của Manchester United (hợp đồng 73 triệu USD/mùa giải với Chevrolet).

real madrid

 Real Madrid ký hợp đồng tài trợ mới với giá trị kỷ lục cùng Emirates.

Hai đội bóng chạy đua với tốc độ điên cuồng. Vài tháng trước, Barcelona khởi động dự án mang tên Lionel Messi ở Trung Quốc. Đó là một khu tổ hợp dịch vụ, du lịch dự kiến mang về cho CLB xứ Catalan 130 triệu USD lợi nhuận trong vòng 10 năm, bắt đầu từ 2020.

Không những vậy, Barcelona còn muốn thực hiện 5 dự án tương tự ở châu Âu và Mỹ. Ý tưởng của ban lãnh đạo Barcelona là tạo ra những khoảng không gian để cổ động viên của họ trên toàn cầu được có những trải nghiệm gần gũi nhất có thể với đội bóng.

Cách làm của Real Madrid hơi khác một chút. Đội chủ sân Bernabeu đã thực hiện ý tưởng đó ở Macau từ trước, trong khi hệ thống nhà hàng được gọi là dự án Real Café cũng được khởi động. Lợi nhuận của hoạt động này có thể không cao, nhưng nó giúp Real Madrid xây dựng và mở rộng cộng đồng cổ động viên trên khắp thế giới.

El Clasico của cả Nou Camp và Bernabeu

Cuộc chiến thương hiệu giữa Real Madrid và Barcelona trong những năm tới được dự đoán sẽ xoay quanh cái tên của hai sân vận động, Bernabeu và Camp Nou. Cả 2 CLB sẽ thu về những khoản tiền khổng lồ khi đặt tên sân vận động là tên của các đối tác tài trợ.

barcelona 3

 Sân Camp Nou cũng sẽ được mang ra làm "vũ khí" trong cuộc chạy đua giữa 2 CLB.

Mùa hè năm 2017, Chủ tịch Barca Josep Maria Bartomeu tuyên bố sẽ hoàn tất bản hợp đồng “bán tên sân” trong vòng 1 năm. Thương vụ này mang về cho gã khổng lồ xứ Catalan 466 triệu USD lợi nhuận trong 30 năm. Dẫu vậy việc Barca đổi tên sân theo nhà tài trợ vẫn chỉ là những tin đồn.

Ở Madrid, nhà đầu tư IPIC (International Petroleum Investment Company) cũng hủy bỏ thương thảo với đội bóng Hoàng gia trong việc mua lại quyền đặt tên sân vận động Bernabeu. Thương vụ tin đồn này cũng có trị giá tương đương con số của Barca được nhắc tới ở trên: 474 triệu USD.

"Đó là những nước đi quan trọng và cần thiết”, ứng viên chủ tịch Barca Jordi Farre phát biểu như vậy, dù mới cách đây 2 năm ông từng tuyên bố cái tên Camp Nou không thể bị đem ra rao bán trong cuộc chạy đua với Real Madrid.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn