Sĩ tử bị teo cơ chinh phục ước mơ ĐH trên đôi vai bố

Giáo dụcThứ Bảy, 05/07/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Bị bại liệt từ nhỏ, nam sinh Lê Xuân Bách vẫn nuôi ước mơ Đại học và vượt qua gian khó trên đôi vai của người bố.

(VTC News) - Bị bại liệt từ nhỏ, nam sinh Lê Xuân Bách vẫn nuôi ước mơ Đại học và vượt qua gian khó trên đôi vai của người bố.

Tại hội đồng thi Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, nhiều người bày tỏ sự khâm phục đối với một nam sinh mắc bệnh teo cơ đến trường thi trên đôi vai của bố.
Đó là sĩ tử Lê Xuân Bách (SN 1992, quê ở xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, Phú Thọ). Xuân Bách mắc bệnh teo cơ từ khi mới lọt lòng, mọi sinh hoạt cá nhân của Bách gặp rất nhiều khó khăn, đều phụ thuộc vào đôi tay của bố mẹ. 
 Sĩ tử Lê Xuân Bách bị bại liệt từ nhỏ
Theo bác Lê Văn Hồng (bố của Bách), từ khi sinh ra, Bách đã không được khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Khi lên 1 tuổi, Bách gặp nhiều khó khăn trong việc tập đi. Sau nhiều cố gắng, Bách cũng không thể đứng dậy và đi như những đứa trẻ cùng thôn. 
Đến năm Bách lên 4 tuổi, gia đình bác Hồng đã đưa Bách xuống Bệnh viện Nhi khám thì xác định Bách bị bệnh teo cơ. Trước kết luận của bệnh viện, gia đình đã cố gắng cứu chữa cho Bách với nhiều cách nhưng mọi nỗ lực đều vô vọng. "Càng ngày đôi chân cháu Bách càng teo nhỏ, yếu ớt và không thể đứng lên để đi lại một cách bình thường", bác Hồng nói về con trai mình.
Từ đó, cuộc sống sinh hoạt của Bách gặp vô vàn khó khăn. Sinh hoạt cá nhân đều từ bàn tay bố mẹ Bách chăm sóc hằng ngày.
Tuy nhiên, nghị lực và niềm đam mê học tập vẫn luôn rực cháy trong chàng trai không thể bước đi bằng chính đôi chân của mình. Chịu những thiệt thòi về thể chất, Bách luôn nghĩ rằng phải tự cố gắng để bù đắp lại bằng kiến thức, trí tuệ và học vấn của bản thân. 
Bách đến trường dự thi Đại học trên đôi tay của bố 
"Không thể đi lại nên việc học tập của em cũng khiến bố mẹ càng vất vả hơn. Cứ đều đặn ngày nào cũng vậy, bố lại đưa em đến trường, cõng vào lớp và đến giờ ra về lại đến đón. Năm cấp 3 là vất vả nhất, nhà cách trường 3km và phải học trên tầng 2, bố ngày nào cũng phải đưa đến trường rồi cõng lên tận lớp xong về nhà lại lao vào công việc đồng áng, chăn nuôi”, Bách kể về chặng đường chinh phục con chữ của mình.
"Chính vì sự vất vả của bố mẹ, nên em càng phải quyết tâm học tập để có nghề nghiệp ổn định, không thể dựa vào bố mẹ và mãi là gánh nặng của bố mẹ như vậy", Bách nói đầy quyết tâm.
Về thành tích học tập, Bách luôn là học sinh xuất sắc từ cấp 1 đến cấp 2. Đến cấp 3 do sức khỏe yếu nên ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của Bách. CuộC sống thường ngày của Bách cũng gắn liền với những lần vào viện điều trị.
Để thực hiện ước mơ đến với cánh cửa Đại học, Lê Xuân Bách đã dự thi khối A1 khoa Công nghệ Đa phương tiện - Học viện Bưu chính Viễn thông. Trong kì thi này, Bách khá tự tin về kiến thức mình đã ôn luyện trong thời gian vừa qua. Theo chia sẻ của Bách, thể mạnh của em là môn Vật lý.
Những ngày dự thi tại Hà Nội, mọi sinh hoạt, đi lại của Bách đều trên đôi vai của bố. Cảm động với nhiều người là hình ảnh người bố cõng con trên vai, di chuyển từng bước cẩn thận từ cầu thang để đưa con vào phòng thi đúng giờ. Bác Hồng luôn sát cánh bên Bách suốt chặng đường học tập, và cho đến ngày chinh phục ước mơ Đại học, bác Hồng vẫn là đôi vai vững chắc cho cậu con trai kém phần may mắn của mình.

Vũ Dương
Bình luận
vtcnews.vn