Shinji Kagawa: Kiến trúc sư hay thợ xây ở MU?

Thể thaoChủ Nhật, 30/09/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News)- 6 trận đấu trôi qua, MU đã có chút khác biệt so với năm ngoái, nhưng Kagawa vẫn đang loay hoay tìm cách hòa nhập...

(VTC News)- Sir Alex mang cầu thủ người Nhật về Old Trafford với hi vọng anh sẽ mang tới cho MU một làn gió mới trong lối chơi. 6 trận đấu trôi qua, MU đã có chút khác biệt so với năm ngoái, nhưng Kagawa vẫn đang loay hoay tìm cách hòa nhập…

Thực tế, màn trình diễn của Kagawa chưa bao giờ là dở. Trong 5 trận đấu đã qua, anh mang về cho MU 2 bàn thắng và một đường chuyền thành bàn. Đáng quý hơn, trong mỗi trận đấu, anh luôn có tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 90%. Cao hơn cả những Silva, Mata.

Kagawa hòa nhập không tệ nhưng chưa thể tung hoành như trước thời còn ở Dortmund.

Nhưng vấn đề là, trong số những đường chuyền thành công ấy, có quá ít những đường kiến tạo. Trung bình mỗi trận, anh chỉ có 1,4 đường kiến tạo. Quá thấp so với 2 và 3 đường kiến tạo của Mata và Silva.

Vậy tại sao Kagawa, một số 10 lại có quá ít đường chuyền chết người như vậy?

Đầu tiên là phải kể đến bản thân anh. Với chiều cao 1m72 và cân nặng 68kg, Kagawa gần như bị sốc khi phải đối mặt với cầu thủ to cao ở phía đối diện. Anh luôn thua trong những pha tranh chấp tay đôi, và hầu như bị đuối sức trong những tình huống cần sức rướn. Nhưng lí do thể hình, chỉ là một phần nhỏ trong bản chất của vấn đề. David Silva và Mata cũng nhỏ con như anh đấy thôi, tại sao họ vẫn chơi rất tốt ?

Và đó là câu hỏi dành cho Sir Alex.

Sir Alex từng bày tỏ sự ngưỡng mộ cái cách cầm bóng và kiểm soát thế trận của bộ ba Barcelona Iniesta-Xavi-Busquets. Ông không giấu ý định sẽ hướng MU chơi theo cách như thế.

Nhưng Alex Ferguson quên mất rằng, những tiền vệ trung tâm mà ông có trong tay, ngoài Kagawa ra, khó có ai có thể vươn tới đẳng cấp của ba người đó. Trong hoàn cảnh thiếu đi chất thép một cách trầm trọng, hàng tiền vệ MU phải huy động hết nhân lực để thu hồi và kiểm soát bóng. Cơn ác mộng của Kagawa chính là ở đây.

Tiền vệ nhỏ con người Nhật Bản bị kìm hãm khả năng bùng nổ từ chính lối chơi MU đang áp dụng.

Cầu thủ người Nhật vốn chỉ nổi tiếng ở khả năng kiến tạo, đi bóng và chơi như một số 10 cổ điển chứ không phải là oằn mình ra để tranh bóng cho bằng được như những anh chàng to cao, để rồi hụt hơi ở những bước cuối cùng. Kagawa phải được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ thu hồi bóng để được thoải mái sáng tạo như hồi ở Dortmund. Nhưng Carrick và Scholes thì quá chậm chạp để làm hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Còn Fletcher và Phil Jones? Chỉ có chúa mới biết họ sẽ trở lại vào lúc nào.


Chưa hết. Sir Alex muốn MU tấn công trung lộ nhiều hơn, nhưng ông cũng muốn MU đá biên nhiều như trước. Đa số những bàn thắng của MU vào lúc này, phần lớn đều đến từ những pha tấn công biên, điều mà Kagawa chưa bao giờ mạnh. Một lần nữa, Kagawa lại bị làm khó.

Các tiền đạo của MU có sở thích lùi sâu hay dạt cánh, đến khi Kagawa có bóng, chẳng có ai ở trong để anh thực hiện những pha chọc khe chết người sở trường cả.
Và mỗi lần bế tắc, MU lại quay về với bản năng của mình: Những pha tạt bóng cầu âu vào trong, còn các tiền vệ, chẳng có bài vở gì khác ngoài luân chuyển bóng ra hai cánh. Thế đấy, phía sau chẳng có ai hỗ trợ, phía trên chẳng có ai thực sự ăn ý. Kagawa đơn độc hơn bao giờ hết.

Vấn đề đối tác trên hàng công sẽ được dễ dàng giải quyết khi Rooney trở lại và Van Persie hiểu anh hơn. Nhưng mấu chốt vẫn là ở Sir Alex muốn anh trở thành ai ở trên sân: Một kiến trúc sư, hay là một anh thợ tay ngang như Anderson ?

Rainy

Bình luận
vtcnews.vn