'Sếp' điển trai lừa hơn 6,6 tỷ đồng đi đánh bạc

Pháp luậtThứ Năm, 01/08/2013 07:00:00 +07:00

Nhiều bị hại bị chiếm đoạt số tiền từ 200 triệu đến 3 tỷ đồng trước đó không ai nghĩ người đàn ông có vẻ ngoài hiền lành, đẹp mã lại lừa đảo tinh vi đến vậy.

Rất nhiều bị hại bị chiếm đoạt số tiền từ 200 triệu đến 3 tỷ đồng trước đó không ai nghĩ người đàn ông có vẻ ngoài hiền lành, đẹp mã lại lừa đảo tinh vi đến vậy.

Ngày 30/7/2013, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Phan Quý Nam (33 tuổi, trú P.Thuận Hòa, TP.Huế). Đây là vụ án gây chấn động dư luận một năm trước với nhiều nạn nhân bị lừa nhiều tỷ đồng và bị cáo là “sếp”.

Rất đông người, chủ yếu là các bị hại lo lắng về số tiền bị chiếm đoạt từ hơn 200 triệu đồng đến hơn 3 tỷ đồng mỗi người. Nhìn bề ngoài với thân hình cao to, đẹp trai, trắng trẻo, ít ai nghĩ Nam lại lừa đảo tinh vi, liều lĩnh như vậy.


Theo cáo trạng, ngày 3/8/2012 Nam gọi điện cho ông Nguyễn Văn Thời (chủ tiệm vàng Minh Đức, TP.Huế) nói đã mua giúp 22 vé số trúng thưởng giải đặc biệt và yêu cầu ông Thời đem tiền đến văn phòng của Nam để trả cho khách hàng.

Tin tưởng giao cho Nam 2,453 tỷ đồng, ông Thời được Nam lập thủ tục khống đăng ký lĩnh thưởng và hẹn ngày 13/8/2012 tới nhận. Đến hẹn, Nam trốn tránh và điện thoại cho ông Thời nói rằng đã mua giúp thêm 20 vé số trúng thưởng và lập thủ tục khống chuyển lại giấy lĩnh thưởng cho ông Thời.


Trong các ngày 6, 14 và 16/8/2012, cũng bằng thủ đoạn tương tự, Nam chiếm đoạt 3,122 tỷ đồng của ông Phan Văn Quốc (chủ một tiệm vàng); gần 600 triệu đồng của hai chủ đại lý vé số tại TP.Huế.

Phan quý nam, công ty xổ số, lừa đảo, đánh bạc, thừa thiên huế
Phan Quý Nam được dẫn giải sau khi phiên tòa kết thúc 

Ngoài ra, Nam còn lấy vé đã được trả thưởng đem đi bán. Ngày 2/8/2012, chị Phạm Thị Kim Cúc (chủ một đại lý vé số) gặp Nam đăng ký lĩnh thưởng hai tờ vé số trúng giải đặc biệt. Công ty đã chuyển 227 triệu đồng để Nam trả thưởng cho chị Cúc, nhưng Nam không hướng dẫn chị Cúc ghi tên tuổi, địa chỉ, CMND ở sau tờ vé số, cũng không chuyển vé số cho công ty nhằm mục đích lừa đảo.

Ngày 10/8, Nam nhờ người đem bán hai tờ vé số cho ông Tuấn (chủ một tiệm vàng) được 223 triệu đồng. Ông Tuấn đem vé số đến gặp Nam để làm thủ tục lĩnh thưởng và được Nam hẹn ngày trả thưởng.


Nam dùng hai tờ vé số này đem bán cho bà Mau (chủ một tiệm vàng) được 222,4 triệu đồng. Bà Mau đem bán cho ông Quốc được 223 triệu đồng và ông Quốc cũng đem đến Nam đăng ký lĩnh thưởng. Nam lại bán vé số cho bà Trà My (chủ một tiệm vàng) được 221 triệu đồng.

Như vậy Nam sử dụng hai vé số trúng thưởng đã chi trả cho một người rồi đem bán cho ba người, chiếm đoạt 666,4 triệu đồng. Phần lớn các bị hại đều có mối quan hệ làm ăn với Nam lâu nay và đều muốn mua bán vé số trúng thưởng để hưởng tiền chênh lệch...


Theo lời khai của Nam thì toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đều dùng để đánh bạc bằng hình thức ghi số đề. Mọi người giật mình, bàn tán xôn xao khi Nam nói thường mỗi ngày ghi số đề từ 500 - 700 triệu đồng. Ban đầu Nam chỉ ghi đề một vài triệu/ngày và số tiền cứ nâng lên theo cấp số nhân.

“Nướng” tài sản gia đình vào chiếu bạc vẫn thua liên tục, Nam không có khả năng trả nợ nên tìm cách lừa đảo. Hiện cơ quan công an đang điều tra làm rõ hành vi đánh bạc của Nam để xem xét, xử lý sau.


Nhận định hành vi lừa đảo của Nam gây tổn hại cho nhiều người và xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tòa tuyên phạt Phan Quý Nam 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời phải bồi thường cho các bị hại số tiền 6.671.800.000 đồng.


Theo CA TPHCM


Bình luận
vtcnews.vn